สายบุญชายแดนนับพัน



ร่วมสมโภชห่มผ้าพระพุทธปรินิพพานศิลาศักดิ์สิทธิ์ หนัก32ตัน เสริมมงคลชีวิต



ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง และชาวไทยพุทธ นับพันคนแห่ทำบุญวันอาสาฬหบูชา ที่สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พร้อมร่วมพิธีสมโภชห่มผ้าพระพุทธปรินิพพานศิลาศักดิ์สิทธิ์ น้ำหนัก 32 ตัน เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 


               
( 5 ก.ค. 63) ที่สำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก หมู่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  บริเวณติดเขตแนวชายแดนไทยกับประเทศเมียนม่าร์ เป็นที่เคารพนับถือและศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงนับพันคน และชาวไทยพุทธ เดินทางมาทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสวันอาสาฬบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8  เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ  ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มีความสำคัญคือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนา โดย แสดงปฐมเทศนา เรียกว่า “ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ” ชาวบ้านหลายคนนุ่งขาวห่มขาวและแต่งกายชุดพื้นถิ่นกะเหรี่ยงอุ้มลูกหลานออกมาทำบุญกันแต่เช้า  


        
จากนั้นทางวัดได้จัดพิธีสมโภชองค์พระพุทธปรินิพพานศิลาศักดิ์สิทธิ์น้ำหนัก 32 ตัน แกะสลักด้วยหินทรายขนาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการอันเชิญมาประดิษฐานอยู่บนยอดเขา และได้มีการประดับตกแต่งบริเวณฐานจนเสร็จสมบูรณ์สวยงามเรียบร้อยแล้ว     


         
พระครูประปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนักได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์จำนวน 10 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ มีพิธีจุดเทียนชัย เบิกบายศรี ชุมนุมเทพเทวดา พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี  การแจกอาหาร คาว หวาน ผลไม้ ขนม  สิ่งของอุปโภค บริโภค โดยหลังจากที่มีพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์เสร็จแล้ว พุทศาสนิกชนได้นำดอกไม้เข้าพรรษา ดอกบัว ธูปเทียน ทยอยเดินขึ้นสู่ยอดเขาเพื่อไปร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระพุทธปรินิพพานศิลาศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา โดยได้นำผ้าสีเหลืองทองอร่ามชูไว้เหนือศีรษะแล้วค่อย ๆ เดินนำผ้าห่มองค์พระพุทธปรินิพพานศิลาศักดิ์สิทธิ์อย่างสวยงาม จากนั้นจะเดินเวียนขวาจำนวน 3 รอบ เสร็จแล้วให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ขอพรที่บริเวณปลายพระบาท เพื่อความเป็นสิริมงคลของการทำบุญในวันพระใหญ่ที่จะช่วยเสริมดวงชะตาและเป็นมงคลต่อชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มเย็นกลางหุบเขาล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านห้วยน้ำหนักที่ดูสวยงามยิ่ง 
                      
////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




สายบุญชายแดนนับพัน สายบุญชายแดนนับพัน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:18 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.