ค่ายมวยอนาถาสวนผึ้ง



ค่ายของเด็กใฝ่ดีไม่มีอุปกรณ์สุดยอดค่ายมวยต้านยาเสพติดแห่งเทือกเขาตะนาวศรี วอนหาคนช่วยเหลือเพื่อเด็กชายแดน  หลายคนส่อแววดาวรุ่ง  ตระเวนชกไม่เลือกหน้า คว้าชัยมานักต่อนัก


สุดยอดเวทีมวยชั่วคราวค่ายศิษย์สามศร กลุ่มเยาวชนกะเหรี่ยงต้านยาเสพติดแห่งเทือกเขาตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ยอมแพ้กับเวทีฝึกซ้อม แต่ใจไม่เคยยอมแพ้  ต่อยชนะแทบทุกไฟท์  ใครมีอุปกรณ์ไปช่วยเหลือหน่อย เพื่อต่อลมหายใจให้เด็ก ๆ เพราะที่มีอยู่สุดช้ำมาก

            
(  6 ม.ค. 63 )  นี่เป็นเวทีมวยชั่วคราว ของกลุ่มเยาวชนต้านยาเสพติด ค่ายศิษย์สามศร หมู่ที่ 2 บ้านท่ามะขาม ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ที่นำเอาเสาไม้แก่นร่อน ปักเป็นเวที ใช้สายยางสำหรับฉีดยาผักและเชือกมากันเป็นรอบทั้งสี่ด้าน มีผ้ายางรองพื้นและมีกระสอบทรายแก่ ๆ ที่ขาดจนใช้การไม่ได้แล้ว  นวมสวมมือเป็นอุปกรณ์ซ้อมต่อยมวยก็มีไม่พอกับเด็ก ๆ ที่สำคัญยางรถยนต์เส้นใหญ่ถูกนำมาไว้ให้เด็กไปเต้นออกกำลังขา เป็นค่ายมวยขาดการดูแลเอาใจใส่จากภาครัฐ แม้ว่าเด็ก ๆ ตั้งอกตั้งใจฝึกซ้อม ค่ายมวยไหนมีอุปกรณ์เหลือใช้ส่งไปช่วยหน่อยเถอะครับ  สงสารเด็กที่เขาตั้งใจจริง  เพราะเขาไม่มีเงินไปหาซื้อ
 
               
ค่ายศิษย์สามศรแห่งเทือกเขาตะนาวศรีนี้  ก่อตั้งขึ้นจากแรงบันดาลใจของ นายภัทรพงศ์ วงศ์กิจเกษม  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านท่ามะขาม  นายรัชดา เจริญสุข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านห้วยแห้ง นายพาลี  แสวงดี  ครูมวย  ได้ช่วยกันฝึกสอนวิชามวยไทย  ให้แก่เด็กๆ และเยาวชนในหมู่บ้าน เพื่อให้เด็ก ๆ ทุกคนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด  เด็กให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และยังมีวิชาที่ใช้ป้องกันตัวได้อีกด้วย โดยจะใช้เวลาว่างช่วงวันหยุด และช่วงหลังเลิกเรียน จนทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีทักษะศิลปะการต่อสู้ด้วยแม่ไม้มวยไทยได้เป็นอย่างดี เคยไปลงสนามชิงแชมป์ที่ต่างจังหวัดก็สามารถคว้าแชมป์มาครองได้เป็นผลสำเร็จหลายต่อหลายคน ด้วยการฝึกซ้อมจากเวทีชั่วคราวนี้ แต่หากได้อุปกรณ์ที่ดี เวทีที่เหมาะสม ก็สามารถพัฒนาให้เด็กได้ก้าวหน้าไปกว่านี้  

                 
นายภัทรพงศ์ วงศ์กิจเกษม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านท่ามะขาม  เปิดเผยว่า ค่ายมวยศิษย์สามศรของหมู่บ้านตั้งมานานแล้ว เนื่องจากมีเด็ก ๆ ในหมู่บ้านเยอะ ทางครูมวยได้เล็งเห็นว่าเด็กเหล่านี้น่าจะทำประโยชน์ให้กับหมู่บ้าน และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้ห่างไกลยาเสพติด  แต่ด้วยกำลังของชาวบ้าน ซึ่งไม่ค่อยมีงบประมาณการสร้างค่ายมวย สร้างค่ายได้อย่างที่เห็นอยู่นี้เท่าที่มี อุปกรณ์บางอย่างเช่น นวม และกระสอบทรายก็มีสภาพเก่าเริ่มขาดชำรุดแล้ว  หลังคาเวทีก็ยังไม่มี เด็ก ๆ ที่ผ่านการฝึกฝนได้ออกไปขึ้นชกหลายเวทีมาแล้วในพื้นที่ต่างจังหวัด และชนะมาเกือบทุกครั้งได้เป็นเงินรางวัลเล็ก ๆ น้อยๆ ใช้จ่าย และถ้วยรางวัลมา  เคยทำโครงการไปของบประมาณจากภาครัฐ แต่ก็ยังไม่มีการสนับสนุนเข้ามาแต่อย่างใด สิ่งที่อยากได้ขณะนี้เป็นอุปกรณ์การชกมวย นวม กระสอบทราย พื้นเวที  หลังคา ที่จะนำมาให้เด็กได้ฝึกซ้อมดีขึ้น

             
นายพาลี แสวงดี ครูมวยค่ายศิษย์สามศร  เปิดเผยการสอนทักษะว่า ครั้งแรกที่จะต่อยต้องยกมือไหว้กระสอบทรายก่อน เพราะเป็นครูบาอาจารย์ สอนวิชาป้องกันเดินเข้าหาคู่ต่อสู้ที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่ที่นำเด็กไปชกจะชนะ ไม่เคยมีเสมอ ผลมีแพ้กับชนะ อย่างเด็กบางคนต่อยมา 28 ไฟท์  แพ้คะแนน 4 ไฟท์ โดยเหตุที่ตั้งชื่อค่ายมวยศิษย์สามศรนี้คือ สมัยก่อนตัวเองเคยรับราชการทหารอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ทางผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้ให้ไปต่อยชิงแชมป์เสื้อสามารถ  ทางผู้บัญชาการกองพลชอบลีลาการต่อยใช้ศอกเป็นอาวุธ  เลยคิดถึงพระนามว่าทหารเอกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช คือ “ สามศร ” ทางผู้บัญชาการกองพลจึงได้ตั้งชื่อตนเองว่า “ สามศร ” มาจนถึงทุกวันนี้ กว่า 30-40 ปีมาแล้ว เลยเป็นที่มาของชื่อ “ค่ายศิษย์สามศร” ส่วนตนเองนั้นจะชื่อหมอพาลี แสวงลี เป็นอดีตหมอทหารเสนารักษ์รับราชการทหารในสมัยนั้น 
   
            
นายรัชดา เจริญสุข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านห้วยแห้ง กล่าวว่า ตนเองเคยชกมวยมาก่อน แต่มาช่วงหลังหยุดไปและเข้ารับราชการตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน มองเห็นเด็กในชุมชนเยอะและมีโลกโซเชียลเข้ามาเยอะ จึงมีแนวคิดดึงเด็กๆออกห่าง หันมาเล่นมวยไทย เผื่ออนาคตภายหน้าจะมีโอกาสให้เด็กเหล่านี้ได้เติบโตขึ้นได้ และมีหลายคนมีแววสดใส  ล่าสุดได้ส่งเด็กไปชิงเข็มขัดของชมรมที่ จ.สมุทรสงครามคนหนึ่งด้วย 

             
นางสาว สมหญิง ชาติอารีย์ อยู่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่2 ต.ตะนาวศรี นักเรียนโรงเรียนสวนผึ้งวิทยา  นักมวยหญิง กล่าวว่า ได้เริ่มฝึกซ้อมมวยมาตั้งแต่อยู่ชั้น ม.3 ตอนนี้อยู่ชั้น ม. 5 แล้ว เคยไปต่อยหลายที่  ล่าสุดไปต่อยที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี ผลชนะคะแนน คิดว่าเห็นคนอื่นเล่นกันก็เลยลองเล่นตามสุดท้ายก็เกิดความชอบตามมา โดยใช้เวลาว่างช่วงเย็น ๆ หลังเลิกเรียนมาซ้อมกับเพื่อนๆ คิดว่าอนาคตข้างหน้าอยากเป็นนักกีฬามวยทีมชาติไทยให้ได้ และในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ได้เป็นตัวแทนของ จ.ราชบุรี ไปต่อยในกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่ จ.ตาก คาดว่าจะชนะได้เหรียญกลับมาฝากชาวราชบุรีด้วย 

           
อย่างไร่ก็ตามหากผู้สนใจมีจิตศรัทธาที่จะช่วยเหลือสนับสนุนด้านอุปกรณ์กีฬามวยไทย หรือจะบริจาคสมทบทุนสร้างเวทีมวย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายภัทรพงศ์ วงศ์กิจเกษม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านท่ามะขาม เบอร์  090-1399905   
                                              
//////////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




ค่ายมวยอนาถาสวนผึ้ง ค่ายมวยอนาถาสวนผึ้ง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:05 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.