เปิดชิมอินทผาลัม300ต้น




สดๆจากสวนลุงวินัยจอมบึงเริ่มดีเดย์ 5 ก.ค.-สิงหาคมเจ้าของสวนปรับพื้นที่เต็มพิกัด รอรับนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว



ททท.สำนักงานราชบุรี ชวนเที่ยว ชิม ชม ช้อป แชะ สวนอินทผาลัม ที่ อ.จอมบึง ซึ่งกำลังสุกเหลืองอร่ามเต็มสวน กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองราชบุรีให้คึกคัก ชิมกันสด ๆ จากต้น 
   
          
(  3 ก.ค 63 )  วันนี้จะพาไปชมสวนอินทผลาลัมบนเนื้อที่ 30 ไร่ มีมากกว่า 300 ต้น บริเวณหมู่ 11 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ซึ่งได้พลิกผืนดินปลูกอินทผาลัม ช่วงกำลังออกผลผลิตเริ่มสุกเหลืองอร่ามเป็นช่อใหญ่ห้อยระย้าอยู่รอบต้นมองดูละลานตา มีการนำถุงขนาดใหญ่มาห่อคลุมไว้เพื่อป้องกันแมลงรบกวน บางต้นสุกเหลืองก็จะค่อยขยับถุงให้เปิดขึ้นด้านบนขั้วไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชม ชิมกันแบบสด ๆ ใต้ต้น หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายล็อกให้สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้แล้ว  
   
         
โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงนี้ ทำให้นายวินัย เกษมศรี อายุ 59 ปี เจ้าของสวน ได้เร่งปรับปรุง พัฒนาพื้นที่ภายในสวน ทั้งปรังปรุงสร้างห้องน้ำ ติดป้ายบอกเส้นทางหน้าสวนอินทผาลัม  นำก้อนฟางอัดมาไว้บริเวณโคนต้น เพื่อทำจุดเช็คอินถ่ายภาพ พร้อมป้ายเชิญชวนเที่ยวสวนอินทผาลัม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตา ตื่นใจ ไปกับความอลังการเหลืองอร่ามของพวงอินทผาลัมขนาดใหญ่นับร้อย ๆ ต้นที่สุกแก่ให้นักท่องเที่ยวได้เด็ดชิมจากต้น ทางสวนมีกำหนดวันเปิดชมสวนอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กรกฎาคม ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลายพื้นที่สนใจโทรศัพท์สอบถามและเดินทางเข้ามาเที่ยวถ่ายภาพ ชม ชิม อินทผาลัมกันอย่างไม่ขาดสาย 
  
         
นายวินัย เกษมศรี เจ้าของสวนอินทผาลัม กล่าวว่า ที่สวนปลูกอินทผาลัมปลูกสายพันธุ์บาฮี นำเข้ามาจากต่างประเทศ ตอนนี้มีผลผลิตออกเป็นปีที่ 3  และเริ่มเพิ่มผลผลิตมากขึ้นเรื่อย ๆ สวนกำหนดเปิดให้เที่ยวชมวันที่ 5 ก.ค. – เดือนสิงหาคมนี้  สำหรับราคาจำหน่ายตัดเป็นช่อพวงขายกิโลกรัมละ 500 บาท แต่หากนักท่องเที่ยวกดแชร์เช็กอินที่สวน จะลดเหลือกิโลกรัมละ 450 บาท  ลดไปกิโลกรัมละ  50 บาท  หากซื้อเป็นช่อซื้อยกทั้งพวงใหญ่จะขายกิโลกรัมละ 450 บาท  หากนักท่องเที่ยวมากดแชร์ เช็กอินจะลดเหลือกิโลกรัมละ 400 บาท  ลดไป 50 บาท ที่สำคัญมาเที่ยวที่สวนได้ชมได้ถ่ายภาพแล้ว ทางสวนเปิดให้ชิมฟรีตลอดงานก่อนซื้อกลับกินเป็นของขวัญของฝากไป สำหรับผลผลิตที่ออกมาสู่สายตาเกินร้อยเปอร์เซ็นต์กว่าที่คาดไว้มาก

         
นอกจากนี้ทางสวนได้ส่งให้บริษัทแห่งหนึ่งนำไปแปรรูปเป็นน้ำอินทผาลัมสด และเอนเนอจี้ดริ๊งคล้ายพวกเครื่องดื่มชูกำลังผสมอินทผาลัม 30 เปอร์เซ็นต์ และส่วนผสมอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วย บรรจุกระป๋องเหมือนน้ำอัดลมทั่วไป และเอาอินทผาลัมสดไปรีดความชื้นออกเฉพาะลูกกรอบเหมือนกันลักษณะจะคล้ายๆกับขนมปังกรอบแต่จะมีกลิ่นหอมรสชาติอินทผาลัมยังคงสภาพธาตุอาหารอยู่ครบเหมือนอินทผาลัมสดอยู่   

           
โดยมีสมาชิกที่ปลูกอยู่กว่า 70,000 ต้น  ทั่วประเทศที่เป็นสมาชิก เฉพาะสวนนี้ประมาณ 300 ต้น  ปีนี้ออกผลผลิตอยู่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์เกือบหมดสวน ปีนี้มาโฉมใหม่ได้ตกแต่งสวนคล้ายธรรมชาติ ถือเป็นปีแรกที่ได้พัฒนา มีจุดเช็กอิน พักผ่อนไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยว จึงอยากชวนนักท่องเที่ยวทั่วประเทศที่มีความสนใจธรรมชาติ ดูภาพสวยงามจากสวนอินทผาลัมที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก มาเที่ยวที่สวนนี้แล้วจะติดใจในรสชาติ ชิมฟรี มีสถานที่เซลฟี่ถ่ายภาพ และยังเลือกซื้อกลับไปได้ 
   
        
นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ราชบุรีไม่ใช่มีเพียงโอ่งมังกร หรือ ทุเรียน มังคุด เงาะ องุ่นอีกแล้ว แต่ปัจจุบันนี้มีสวนอินทผาลัมที่มีคุณภาพในระดับประเทศ อยากชวนผู้ที่สนใจมาเที่ยวชมได้ มาชิมอินทผาลัมสด ๆ จากสวน ซึ่งยังสามารถเชื่อมต่อเส้นทางในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงได้อีก และหลังจากที่มาชิมแล้วรู้สึกว่ามีรสชาติหวาน กรอบอร่อยมากเท่าที่เคยชิมมาแล้ว ถือว่าประทับใจอยากให้ลองมาชิมกัน  มีเทคนิควิธีการเลือกชิมลูกอินทผาลัมสดรสชาติหวานกรอบนั้น จะต้องดูลูกที่มีผลใหญ่ สีเหลือง ลักษณะมีแตกลายงาที่ผิวเยอะๆ ถ้าจะให้นุ่มลิ้นประทับใจให้กัดในแนวนอนยาวของลูก เพราะว่าตรงก้นจะมีความฝาดเล็กน้อย แต่ข้างบนจะมีความหวาน พอกัดแบบนี้จะผสมกลมกล่อมพอดี 


           
นายคมสรร จับจุ อายุ 54 ปี  ตัวแทนชาวมอญราชบุรี กล่าวว่า มาเที่ยวในสวนดูแล้วสวยงาม มีการต้อนรับดีให้มาชิมฟรีที่ต้น มีรสชาติหวาน กรอบดี สวนที่นี่จะค่อนข้างใหญ่มาก มีความตั้งใจที่ชวนเพื่อน ๆ ชาติพันธุ์มอญประจำพื้นถิ่นมาใส่ชุดเที่ยวชมสวนและยังได้มาเซลฟี่กับต้นอินผาลัมที่กำลังออกลูกดกเต็มต้น บางต้นมี เกือบ 20 พวง ห้อยระย้าสีเหลืองทองมองดูสวยงาม  จึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยวกัน 
   
    
สำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเที่ยวชมสวน ให้พิมพ์คำว่า “ สวนอินทผาลัมลุงวินัยจอมบึง ” บนโทรศัพท์มือถือ ก็จะพบกูลเกิลแม็พปรากฏเส้นทางขึ้นบนโทรศัพท์ นำพามาที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ถูกต้อง  หรือสอบถามเส้นทางได้ที่ 095-5480957  
                     
///////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี








เปิดชิมอินทผาลัม300ต้น เปิดชิมอินทผาลัม300ต้น Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:26 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.