ตุ๊กตาผ้าทอกะเหรี่ยง




เด็กกะเหรี่ยงชายขอบสวนผึ้งใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมตัดเย็บตุ๊กตาผ้าทอ เพื่อเป็นทุนศึกษาเล่าเรียนช่วงเปิดเทอม   เจอโควิดขายไม่ออก



วอนอุดหนุนผลงานนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ที่ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ช่วยกันทอผ้ากะเหรี่ยง นำมาตัดเย็บเสื้อผ้า ตุ๊กตา ขายเพิ่มมูลค่า หวังเก็บเงินไว้เรียนหนังสือช่วงเปิดภาคเรียน แต่ช่วงเกิดโควิด - 19 ร้านค้า แหล่งท่องเที่ยวปิดรับซื้อ จึงส่งผลกระทบกันเด็กขาดรายได้ช่วงนี้  



เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ระดับประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6 รวมกลุ่มกันเกือบ 20 คน ใช้เวลาว่างช่วง เสาร์ อาทิตย์  ระหว่างช่วงปิดภาคเรียน ที่บ้านปันบุญ เลขที่  131/ 1 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง ช่วยกันปั่นด้าย  ทอผ้า ตัดเย็บชุดตุ๊กตาสวย ๆ นำไปวางขายตามร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยวที่ อ.สวนผึ้ง และขายผ่านออนไลน์ มีรายได้เป็นค่าครองชีพระหว่างเรียนและช่วยเหลือแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ที่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ   



ผ้าทอมือแต่ละชิ้นต้องถูกประดิดประดอยจากฝีมือนักเรียน ผ้าแต่ละผืนใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน  เพราะต้องใช้ความตั้งใจ ความประณีตอย่างมาก  บางผืนทอออกมามีตำหนิ  ขายไม่ได้ราคา  จึงปรับเปลี่ยนนำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตัดเย็บเป็นชุดกระโปรง เสื้อ สวมใส่ให้กับตุ๊กตาตัวน้อยทำพวงกุญแจ เป็นของที่ระลึก เพิ่มมูลค่ากับชิ้นงาน  ต่อยอดความรู้ให้แก่เด็กมีรายได้เพิ่มขึ้น  แม้จะขายได้ไม่มากนัก แต่เป็นความพยายามของเด็ก ๆ ที่ตั้งใจ  ด้วยเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19  ทำให้สินค้าของที่ระลึกที่เด็ก ๆ ช่วยกันทำ ต้องหยุดชะงักลง ได้รับผลกระทบตามไปด้วย



นายสมโชค ปัญญาวรพงศ์  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสวนผึ้ง เปิดเผยว่า ช่วงปิดภาคเรียน ได้นำนักเรียนมาช่วยกันทอผ้ากะเหรี่ยงกี่เอว หรือ ผ้าพันคอสวยงาม เพื่อสร้างอาชีพให้กับครอบครัวนักเรียน  นำไปฝากขายตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ราคาผืนละ 100 บาท  แต่มีบางคนยังทอไม่เก่ง จะมีผ้าที่ชำรุด  มีตำหนิขายไม่ได้  จึงนำผ้าที่ชำรุดมาตัดเย็บทำเป็นชุดใส่ตุ๊กตาผ้าทอกะเหรี่ยง  เพื่อให้เด็กมีรายได้เพิ่มจากการทอผ้าขายได้อีกทางหนึ่ง  อีกทั้งการขายช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีตลาดในการวางจำหน่ายมากนัก เพราะติดช่วงโรคโควิด ทำมาแล้วขายไม่ได้ จึงอยากวอนผู้ที่สนใจ เมตตา อยากช่วยเหลือเด็ก ๆ ช่วยกันอุดหนุนตุ๊กตาพวงกุญแจผ้าทอกะเหรี่ยงได้  เป็นของที่ระลึก มีหลายขนาดทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก มีช่องทางการติดต่อ ที่เพจ “บ้านปันบุญ” หรือในเฟ๊ซบุ้กที่ “วัฒนธรรมรำกะเหรี่ยง” นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังมีความสามารถรำกะเหรี่ยงเป็นกิจกรรมของโรงเรียน ที่มีผู้จ้างไปแสดงนักเรียนพอมีรายได้บ้าง



สำหรับรายได้จากการจำหน่ายตุ๊กตา เช่น ตุ๊กตาตัวเล็ก 65 บาท ตัวกลางตัวละ 85 บาท ตัวใหญ่ 95 บาท จะแบ่งให้เด็กตามสัดส่วนที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ยังมีผ้าทอ ผืนละ 400 - 500 บาท เพื่อนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อกะเหรี่ยง หรือผ้านุ่ง ต้องใช้  2 ผืนประกบกัน ราคา 750 บาท มีลวดลายพื้นถิ่นสีสันสวยงาม   


สำหรับผู้ที่สนใจอยากช่วยเหลือเด็กนักเรียนบ้านสวนผึ้งให้มีรายได้ช่วงปิดเทอม สามารถเข้าไปติดต่ออุดหนุนซื้อตุ๊กตา หรือ ของที่ระลึก มีทั้งผ้าพันคอ ผ้าเป็นชิ้น นำไปตัดเย็บเสื้อผ้าได้ตามรูปแบบที่ต้องการได้ที่เพจบ้านปันบุญ หรือ ในเฟ๊ซบุ้กที่วัฒนธรรมรำกะเหรี่ยง หรือ โทรสอบถามได้ที่ 081-2937467 



                    /////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี



ตุ๊กตาผ้าทอกะเหรี่ยง ตุ๊กตาผ้าทอกะเหรี่ยง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:32 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.