ทหารช่างเตรียมพร้อม



กำลังพล/ยุทโธปกรณ์ช่วยประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัย




กรมการทหารช่าง ทำพิธีตรวจความพร้อมของกำลังพล และยุทโธปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย



เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา กรมการทหารช่าง ทำพิธีตรวจความพร้อมของกำลังพล และยุทโธปกรณ์สำหรับการบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  โดยมี พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธาน พร้อมทั้งได้กล่าวให้โอวาทแก่กำลังพล ชุดบรรเทาสาธารณภัยและตรวจความพร้อมของกำลังพล และยุทโธปกรณ์  ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมการทหารช่าง ณ บริเวณสนามบิน ค่ายบุรฉัตร  ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง  จังหวัดราชบุรี



เนื่องจาก กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พุทธศักราช ๒๕๖๓ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๓ โดยส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก         และน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งกองทัพบกได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรง เตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ไว้ให้พร้อม เพื่อจะเข้าแก้ไขปัญหาให้ประชาชนยามได้รับความเดือดร้อน 



กรมการทหารช่างมีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมการทหารช่าง ตรวจสอบแผนการปฏิบัติงาน เฝ้าติดตามข่าวสารในพื้นที่ที่หน่วยรับผิดชอบ รวมทั้งเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้พร้อม ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย  ได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 




สำหรับยุทโธปกรณ์ที่นำมาในวันนี้ ส่วนใหญ่ทหารช่างทั่วประเทศจะมีใช้งานอยู่ในหน่วย และเครื่องมือบางส่วนอาจมีใช้ในหน่วยทหารเหล่าอื่นด้วย อย่างไรก็ตามเครื่องมือเหล่านี้นอกจากจะใช้ในภารกิจทางทหารแล้ว ยามสงบเราได้นำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน ในครั้งนี้ กรมการทหารช่าง ได้นำยุทโธปกณ์ที่บรรจุไว้ในหน่วย กรมการทหารช่าง ซึ่งมีจำนวนมากและชนิดพิเศษบางรายการ ที่ไม่ได้แจกจ่ายไว้ให้กับทหารช่างตามกองทัพภาคต่าง ๆ มาตรวจความพร้อม ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม ฯลฯ ได้ทุกสาธารณภัยที่เกิดขึ้น เช่น มีเรือแพ สะพาน รถสะเทินน้ำสะเทินบก เป็นต้น ไปช่วยเหลือประชาชนเวลาน้ำท่วม เครื่องมือช่างประเภท รถถากถาง รถโกยตัก รถตักบรรทุก  รถยนต์บรรทุกเทท้าย ฯลฯ สามารถนำไปช่วยเหลือเวลาดินโคลนถล่ม และปรับปรุงเส้นทาง   





เครื่องมือช่างประเภท ชุดประปาสนาม รถผลิตน้ำดื่ม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดต่าง ๆฯลฯ ก็สามารถนำไปช่วยเหลือเมื่อประชาชนเดือดร้อนได้ในหลาย ๆ เรื่อง นอกจากนั้น ขีดความสามารถของกำลังพลเหล่าทหารช่าง ยังช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก วาตภัย อุทกภัย  ได้  เพราะเรามีหน้าที่ในเรื่องงานก่อสร้างตลอดเวลา ทหารช่างแห่งกองทัพบกไทย พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกเวลา ทุกสถานการณ์  และทุกภารกิจ 


------------------------------------





ทหารช่างเตรียมพร้อม ทหารช่างเตรียมพร้อม Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:07 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.