ริมดอย ณ ม่อนหินกอง




ตลาดนัดชุมชนแห่งใหม่ครบวงจรถ้าไม่ไปจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง


คลายล็อกโควิด -19  เที่ยว “ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง ” วัดหินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดใหม่วันแรกเริ่มคึกคัก  เดินขึ้นยอดเขาชมทัศนียภาพที่สวยงาม พาเพลินชมธรรมชาติภูเขา ท้องทุ่งนา ชิมอาหารพื้นบ้านอร่อยจริง

          
( 13 มิ.ย. 63 )  ด้วยทัศนียภาพบริเวณโดยรอบของวัดหินกอง ตั้งอยู่บนเนินเขาหิน  หมู่ที่ 1 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่กำลังเปิดใหม่ “ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง ” บอกถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนในชุมชน เมื่อเดินขึ้นบันไดไปบนยอดเขาก็จะพบกับต้นไม้น้อยใหญ่ที่ดูร่มรื่น มองออกไปด้านนอกจะพบกับทัศนียภาพภูเขาสลับซับซ้อนเรียงดูเป็นศิลปะอยู่เบื้องหน้า และท้องทุ่งนาเขียวขจีในระหว่างช่วงหน้าฝน ยืนอยู่บนยอดเขาสามารถมองได้ทุกทิศทางในระยะ 360 องศา เห็นทุ่งเลี้ยงวัว สระน้ำที่อุดมสมบูรณ์กับธรรมชาติที่สวยงาม มีบ้านเรือนประชาชนกระจายอยู่เป็นชุมชนโดยรอบ ที่สำคัญพื้นที่ด้านบนยังมีหลวงปู่ทวดสลักด้วยหินประดิษฐาน อีกทั้งยังมีรอยพระพุทธบาทคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพนับถืออยู่บริเวณยอดเขาด้วย  บางจุดอยู่ระหว่างปรับปรุงพัฒนาให้เกิดความสวยงาม มีการตกแต่งประดับสถานที่ไว้เป็นจุดถ่ายภาพ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นอย่างโอ่งมังกร ที่นำมาวางเรียงเป็นกำแพงยาวปลูกต้นคุณนายตื่นสายออกดอกสีเหลือง ชมพู ดูสีสันสวยงาม ทั้งตุ๊กตา เครื่องจักสานเป็นที่นั่งอย่างเก๋ไก๋ตามแนวคิดไว้ถ่ายภาพ และยังใช้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมาสอดแทรกวิถีชีวิตของคนในชุมชน โดยคำว่า “ ม่อน ” เป็นภาษาถิ่นภาคเหนือ หมายถึง ภูเขา หรือเนินเขา ที่มีขนาดไม่สูงใหญ่มากนัก หากเป็นภูเขาขนาดสูงใหญ่มักจะใช้คำว่า “ดอย” 

             
พระปลัดณรงค์ศักดิ์ ปภากโร เจ้าอาวาสวัดหินกอง  กล่าวว่า ช่วงเกิดโควิด - 19 ทำให้ประชาชนรอบวัดได้รับผลกระทบเดือดร้อนเรื่องอาชีพการงาน  จึงได้ปรึกษาหารือร่วมกันจัดตั้งตลาดชุมชน โดยใช้ต้นทุน ทรัพยากรที่มีอยู่เดิม คือ ภูเขาหินกอง  ภายใต้ชื่อ “ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง ”   ด้วยความเป็นธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ ทั้งน้ำ ดิน หิน คิดว่าเป็นพื้นที่เหมาะที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านธรรมชาติ 
 
         
มีสินค้าในชุมชนที่นำมาจำหน่าย ชาวบ้านปลูกเอง ผลิตเอง นำออกมาขายกว่า 100 ร้านค้า  หลังปลดล็อกแล้วชาวบ้านสามารถประกอบอาชีพได้ จึงเริ่มเปิดตลาดแห่งนี้ขึ้นเป็นวันแรก จะมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม แบ่งเป็น 3 โซน มีโซนนักเรียน นักศึกษา มาเล่นดนตรีไทย โซนผู้สูงอายุมีการแสดงวัฒนธรรมแต่ละชาติพันธุ์  นอกจากนี้ยังมีโซนส่วนของชาวบ้านเมียนม่าร์ เป็นประชาชนกึ่งหนึ่งของทั้งหมดในหมู่บ้านนี้จะมีวัฒนธรรมมาร่วมแสดงกัน ถ้าอยู่บนม่อนหินกองแล้วจะได้มองเห็นวิว 360 องศา เห็นวัดเขาวัง วัดหนองหอย ทัศนียภาพบริเวณเขาแก่นจันทน์ มองได้ทั่วราชบุรี  
 
        
ได้รับความเมตตาจากผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดมาดูแลบริหารจัดการพื้นที่นี้ ร่วมกับพัฒนาชุมชน ท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล สำหรับการตกแต่งสถานที่จะมีสไตล์ไปทางภาคเหนือ เพราะใช้ชื่อ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกองแล้ว เมื่อนักท่องเที่ยวลงจากรถจะรู้สึกว่าได้เดินทางมาถึงพื้นที่ภาคเหนือแล้ว มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาช่วยกันทั้งช่วยปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงาม  

         
ภายใน “ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง ” จะมีเส้นทางเดินลัดเลาะไปตามริมเขา ทั้งด้านข้าง ขึ้นไปด้านบน แล้วลงไปด้านล่าง ถูกตกแต่งประดับประดาไปด้วยร่มหลากสีสัน มีอ่างบัว กระถางต้นไม้ดอกกำลังเบ่งบานสะพรั่งรับแสงอาทิตย์ เมื่อเดินเข้าไปก็จะมีร้านค้าของชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นมาวางขาย ทั้งผัก ผลไม้ ปลอดสาร อาหารแปรรูปพื้นบ้าน ขนมหวาน อาหารโบราณ ผ้าทอมือ และผลิตภัณฑ์ของดีในชุมชน ขับกล่อมด้วยเสียงดนตรีของนักเรียนมาบรรเลงสร้างความสุขในวันพักผ่อน หลายคนพาครอบครัวมาเที่ยวชิม ชม เลือกซื้อสินค้า กับการเปิดแหล่งที่เที่ยวแห่งใหม่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และยังเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงของราชบุรีได้อีกหลายแห่ง เช่น ตลาดไท - ยวน วัดนาหนอง กาดวิถีชุมชนคูบัว ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี อ.เมือง  ลักษณะเหมือนกับมาวันเดียวแต่เที่ยวสนุกสนานเพลิดเพลินได้หลายแห่งอีกด้วย 
   
        
เรื่องดูแลความปลอดภัย จะให้จอดรถบริเวณด้านหน้าแล้วให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปเที่ยวตลาด มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ  เจลล้างมือ การลงทะเบียนรายชื่อ มีการสแกนคิวอาร์โค้ด  จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  อสม. เข้ามาช่วยดูแล  ยังมีหน้ากากอนามัยไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนไม่ได้นำหน้ากากอนามัยมาด้วย โดยร้านค้าทุกร้านกำหนดให้มีเจลล้างมือเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวทุกคน ส่วนผู้ค้าขายลอตเตอรี่ได้กำหนดไว้ว่าให้มาขายได้แต่ต้องอยู่ที่ตลาดแห่งนี้ทั้งวัน ไม่สามารถไปขายที่อื่นได้  เพราะจะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่พื้นที่อื่น

         
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนได้ที่ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง เปิดวันศุกร์ – เสาร์ -  อาทิตย์ หรือ ติดต่อได้ที่ พระปลัดณรงค์ศักดิ์ ปภากโร เจ้าอาวาสวัดหินกอง โทร 096 – 5478382  
                      
/////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี









ริมดอย ณ ม่อนหินกอง ริมดอย ณ ม่อนหินกอง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:43 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.