แห่เปิดพร้อมเพย์รอ5พัน



สัมผัสอารมณ์ทั้งที่ได้และที่ลุ้น


ประชาชนแห่ไปลงทะเบียนระบบพร้อมเพย์เพื่อผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์มือกับบัญชีธนาคาร เตรียมรับเงินโอน 5,000 บาท จากภาครัฐที่จะจ่ายให้ บางคนมีปัญหาติดขัด ด้านเจ้าของร้านเสริมสวยชาวคูบัวดีใจได้รับเงินแล้ว  เตรียมใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น 
     
         
( 10 เม.ย. 63 )  บรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าธนาคารหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี โดยเฉพาะธนาคารออมสิน และธนาคาร ธกส. มีประชาชนหลากหลายสาขาอาชีพเข้าแถวยาวยืนรอเจ้าหน้าที่ธนาคารตั้งโต๊ะเพื่อดำเนินการเปิดให้ลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์ เพื่อผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์มือกับบัญชีธนาคาร เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินแบบใหม่ที่จะช่วยให้ประชาชนโอนเงิน และรับเงินโอนจากคนอื่นได้สะดวกขึ้น เพราะแค่รู้เพียงเบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือเลขบัตรประชาชนก็สามารถโอนเงินให้กันได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องมีเลขบัญชีธนาคาร จึงทำให้ประชาชนแห่เดินทางกันมาลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์กันจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินจึงได้นำโต๊ะมาตั้งไว้ด้านหน้า แทนการเข้าไปด้านในเพื่อลดความแออัดและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด - 19  พร้อมนำน้ำยาเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การตรวจวัดอุณหภูมิประชาชนทุกคน พร้อมกับมีการเว้นระยะห่างเพื่อการป้องกันการแพร่เชื้อ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาแดนแดนคอยดูแลความปลอดภัย

             
จากการสอบถามประชาชนหลายคนทราบว่า มีปัญหาอุปสรรคหลายเรื่องของการรับเงินจำนวน 5,000 บาท  ที่ภาครัฐได้โอนมาให้ประชาชนผู้ที่ผ่านเกณฑ์มาก่อนชุดแรก บางคนได้รับเงินแล้วก็รู้สึกดีใจ ส่วนบางคนมีข้อความได้รับสิทธิ์ แต่มีปัญหาต้องให้เร่งแก้ไขด่วน 
   
         
นางสมใจ เพชรพลอย อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 6 ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า  ได้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ให้หลานเป็นคนลงทะเบียนให้ในวันแรกที่เปิดลงทะเบียน ได้รับข้อความผ่านระบบเกณฑ์ยืนยัน แต่มีข้อความขึ้นที่โทรศัพท์มือว่า  “ ท่านได้รับสิทธิ แต่เนื่องจากชื่อบัญชีไม่ตรงกับข้อมูลลงทะเบียน กรุณาเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ WWW.  เราไม่ทิ้งกัน เมื่อวานได้นำบัญชีของธนาคาร ธกส.ไปที่ธนาคาร ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องบัญชีเพราะมีชื่อมารดาของตนเองแนบอยู่ด้วยเป็นชื่อรวมกัน  เลยตัดสินใจแก้ไขด้วยการเดินทางนำสมุดธนาคารมาที่ธนาคารออมสินแต่ก็มีข้อความขึ้นมาเหมือนครั้งแรกอีก ทั้งที่ได้เปลี่ยนแปลงบัญชีธนาคารใหม่แล้วก็เป็นปัญหาเหมือนเดิม ทำให้เสียเวลา และได้ไปปรับสมุดบัญชีแล้วยังไม่มีเงินโอนเข้า โดยตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะได้รับเงินเยียวยาตามสิทธิ์ที่ได้รับการยืนยันเมื่อไหร่ 

           
ด้านนางเล็ก เกษรสุวรรณ อายุ 52 ปี แม่ค้าขายลูกชิ้น อยู่หน้าธนาคาร ธกส. อ.เมือง เปิดเผยว่า ขายลูกชิ้นใส่รถเข็นมาหลายปี รายได้ตอนนี้แทบไม่ได้เลย บางครั้งลงทุน 800 บาท แต่ขายได้ 300 บาท ไม่พอกัน แถมยังต้องเช่าบ้านอยู่อีก ได้ลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้รับสิทธิ์ มีข้อความเข้ามาให้รอตรวจสอบข้อมูล พอรถไปขายตามจุดต่าง ๆ ก็ขายไม่ดีส่วนใหญ่จะซื้อข้าวกล่องกันมากกว่า  แต่ก็ยังรอความหวังจากรัฐบาลที่จะช่วยเหลือคนรากหญ้าอย่างแท้จริง
   
             
นายทองมาก นิลเลื่อม ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ดอนตะโก อ.เมือง กล่าวว่า ได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคาร ธกส. ได้นำสมุดปรับระบบไม่มีเงินเข้ามา และยังสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารแล้ว  ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนหน้านี้วิ่งรถทัวร์และหยุดไม่มีคน เลยทำให้ตกงาน ต้องเช่าบ้านอยู่ เลยต้องหันมาขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้เงินค่าจ้างไม่แน่นอนเพราะไม่มีเสื้อเหมือนกันคนอื่นๆ แต่จำเป็นต้องทำเพราะไม่มีจะกิน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคนจนจริง ๆ บางวันรับจ้างได้เงินไม่ถึงร้อยบาทก็มี    

              
นายขวัญชัย เขียวรอดไพร  อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ต.หน้าเมือง อ.เมือง มีอาชีพขับมอเตอร์ไซค์มา 20 ปีแล้ว และได้ลงทะเบียนเงิน 5,000 บาทเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เงินเลย มีการแจ้งยืนยันรหัส 6 หลักเข้ามาในโทรศัพท์แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินเลย แต่มีบางอาชีพได้รับเงินกันแล้ว ตอนนี้อยู่ยาก หาเงินยาก กว่าจะได้แต่ละบาท  เพราะคนจอยู่บ้านกันหมด มีปัญหาเรื่องเงินใช้จ่ายในครัวเรือนหาซื้อข้าวสารและกับข้าวและของแห้ง ส่วนที่ทางราชการแจกข้าวกล่องก็ได้รับมารับประทานเพราะลำบากจริง ๆ  

             
ทางด้าน นางภัณฑิรา ศรีศักดิ์ ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.คูบัว อ.เมือง กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ได้รับเงินแล้ว ได้เงินเข้าระบบมาเมื่อวานตอนตีสามของเมื่อวานนี้ โดยตัวเองมีอาชีพเปิดร้านเสริมสวยอยู่กับบ้าน จึงจะได้นำเงินไปใช้จ่ายซื้อสิ่งของอุปโภค บริโภคเท่าที่จำเป็นก่อน เพราะได้รับผลกระทบต้องปิดร้านเสริมสวยอยู่ในหมู่บ้านไป  ถึงแม้จะมีระยะยาวที่ได้รับผลกระทบต่อไปอีก แต่ก็ต้องอดทนเพราะเขาให้มาเท่านี้ ก็ต้องใช้อย่างประหยัด  และยังมีรายจ่ายหลายอย่าง เช่น ค่าเทอมลูกและอื่นๆอีกมากมาย 
                                              ////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย  จ.ราชบุรี







แห่เปิดพร้อมเพย์รอ5พัน แห่เปิดพร้อมเพย์รอ5พัน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:47 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.