ปลูกองุ่นในโรงเรือน



เกษตรกรทดลองปลูกได้ผลดี  ลดต้นทุนการผลิตไม่เกิดเชื้อรา  ใช้น้ำน้อยกว่าปลูกในร่องสวน ซ้ำมีปัญหาสารพัด ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดีไม่มีองุ่นจากจีนเข้ามา  เลยทำให้ขายดีต่อเนื่อง


เกษตรกรใน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี รวมกลุ่มทดลองปลูกองุ่นในโรงเรือนได้ผลผลิตดีมีคุณภาพ ข้อดีช่วยป้องกันราน้ำค้างที่จะส่งผลกระทบต่อผลองุ่น แถมยังลดการใช้สารเคมี ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 

               
( 5  มี.ค. 63 )  นายโชคดี  ตั้งจิตร เกษตรอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี  รักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร พร้อมด้วยนายสุพัฒน์ อ่อนคง  หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ  พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  สำนักงานเกษตรอำเภอปากท่อ ลงพื้นที่ติดตามดูความพร้อมการส่งเสริมปลูกองุ่นในโรงเรือน  ของนายเสาร์  สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านวังปลาช่อน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ ที่ได้มีแนวคิดนำองุ่นสายพันธุ์ต่าง ๆ มาทดลองปลูกในโรงเรือน  เป็นการปลูกที่ใช้น้ำน้อยกว่าปลูกในร่องสวนทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแหล่งปลูกอยู่ในพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก การปลูกในโรงเรือนยังลงทุนน้อย ได้ผลผลิตดี และพบปัญหาเรื่องโรคน้อยลงกว่าการปลูกในที่โล่งแจ้ง จนได้ผลผลิตดีมาก ขณะนี้อยู่ใกล้ระยะเก็บเกี่ยว มีให้กินและส่งขายบ้างแล้ว

               
นายเสาร์  สวัสดี เจ้าของสวน เล่าถึงการปลูกว่า  ทดลองปลูกองุ่นในที่ดิน 7 ไร่  มีการรวมกลุ่มสมาชิก จำนวน 7 ราย  รวมพื้นที่ปลูกกว่า 15 ไร่ ใช้องุ่นสายพันธุ์แบล็ค โอปอล พันธุ์คาร์ดินัล  พันธุ์บิวตี้ซีดเลส และพันธุ์ไวท์มะละกา โดยได้ลงทุนซื้อเหล็กเส้นมือสองมาก่อสร้างทำเป็นโรงเรือน กว้างประมาณ 6 เมตร สูงประมาณ 2.50 เมตร ความยาวแล้วแต่ความต้องการ จากนั้นใช้พลาสติกใสมาคลุมทำเป็นหลังคา และยังแบ่งพื้นที่บางส่วนขุดบ่อน้ำเก็บกักไว้ใช้ประโยชน์ ในการติดตั้งสปริงเกอร์น้ำเป็นแถวยาวเพื่อเปิดรดน้ำ มีข้อดีช่วยไม่ให้น้ำถูกโดนใบองุ่นโดยตรง ไม่ทำให้เกิดเชื้อรา ส่วนอายุการเก็บเกี่ยวหลังจากปลูกประมาณ 1 ปี จะได้ผลผลิตเฉลี่ย ประมาณ  3 - 4 ตันต่อไร่ ต่อปี ขายราคากิโลกรัมละ 70 - 100 บาท ผลผลิตมีลักษณะเรียวยาวกำลังเริ่มแก่สุกมีรสชาติหวาน เนื่องจากสภาพดินที่นี่จะมีโพรงอากาศไม่เหมือนที่อื่น ทำให้องุ่นเจริญเติบโต ผลผลิตจึงมีคุณภาพดีตรงกับความต้องการของตลาด

             
นายโชคดี  ตั้งจิตร เกษตรอำเภอปากท่อ และรักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่เกษตรกรจะปลูกพืชผัก พืชไร่ และไม้ผลอื่น ราคาไม่แน่นอน ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนมาทดลองเป็นปลูกองุ่น ระยะแรกปลูกนอกโรงเรือน แต่มีปัญหาเรื่องของน้ำค้างและน้ำฝน ทำให้องุ่นเป็นโรคราน้ำค้างอย่างรุนแรง จึงพยายามแก้ปัญหาเรื่อยมา กระทั่งได้มาทดลองปลูกในโรงเรือน ช่วยเรื่องป้องกันน้ำฝนและน้ำค้างได้ดีมาก ช่วยลดการใช้สารเคมีการป้องกันกำจัดโรคลงได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ผลองุ่นที่ได้ยังมีลักษณะสีเขียวเหลืองอ่อนห้อยเป็นพวงยาวห้อยระย้าเต็มสวน ทำให้เกษตรกรตัดขายส่งแม่ค้า พ่อค้าที่มารับถึงหน้าสวนได้ราคาที่ดีกว่าที่อื่น 


โดยเฉพาะช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เป็นโอกาสของเกษตรกร เนื่องจากเป็นช่วงที่องุ่นของประเทศจีนไม่สามารถเข้ามาที่ตลาดไทยได้ เนื่องจากกำลังเกิดโรคโควิด 19 อยู่ ทำให้เกษตรกรตัดองุ่นส่งไปขายยังตลาดต่างๆได้ราคาดีมาก โดยเกษตรกรกลุ่มนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูกองุ่นและไม้ผลปลอดสารพิษบ้านวังปลาช่อนของอ.ปากท่อ  ซึ่งถือเป็นกลุ่มฯที่ประสบความสำเร็จ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเกษตรกรที่สนใจได้มาเรียนรู้หรือศึกษาดูงานได้ด้วย 
    
               
สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะไปเที่ยวชมสวนพร้อมเลือกซื้อสวนองุ่นอย่างใกล้ชิดได้ ที่สวนองุ่นของผู้ใหญ่เสาร์ สวัสดี  และสมาชิกในพื้นที่ได้ที่หมู่บ้านวังปลาช่อน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ  อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ  ประมาณ 160 กิโลเมตร  อนาคตที่สวนองุ่นแห่งนี้กำลังจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยว ชม ชิม ช้อป แชะ ได้ถึงสวน  และยังเลือกซื้อองุ่นหวานพวงโตๆได้ในราคาไม่แพง หรือจะถ่ายรูปแชะ แล้วแชร์ต่อชวนเพื่อนๆให้พากันมาเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 3  มีนาคม -  20  เมษายน  2563 หรือ สามารถติดต่อได้ที่ผู้ใหญ่เสาร์ สวัสดี หมายเลขโทรศัพท์  089 - 9193452     
                                       //////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





ปลูกองุ่นในโรงเรือน ปลูกองุ่นในโรงเรือน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:51 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.