ราชบุรีต้นแบบลดอุบัติเหตุ



วุฒิสภานำคณะดูความสำเร็จ จากนั้นจะนำไปถอดบทเรียนด้านความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนเป็นโมเดลให้กับจังหวัดอื่นต่อไป


วันที่ 6 มีนาคม 63 ณ จังหวัดราชบุรี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา พร้อมด้วย นายแพทย์ทวีวงษ์ จุลกมนตรี สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ร่วมกับสมาคมแพทย์อุบัติแห่งประเทศไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของจังหวัดนำร่องที่จะนำมาใช้ถอดบทเรียน โดยมี พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ นายเฉลา พวงมาลัย นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ สมาชิกวุฒิสภา ร่วมเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

     
โอกาสนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนในการนําเสนอข้อมูลและกลไกที่สามารถทำให้จังหวัดประสบความสําเร็จในการลดการสูญเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนน ซึ่งในปีที่ผ่านมาจังหวัดสามารถลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้สูญเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังได้นำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนในอนาคตเพื่อสร้างความยั่งยืนให้จังหวัดและเป็นต้นแบบแก่ภูมิภาคอื่นๆ


รวมทั้งได้สะท้อนปัญหาที่ยังไม่สามารถดำเนินงานแก้ไขได้ต่อคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งจะได้รวบรวมเพื่อนำมาประมวลเป็นข้อสรุปในการสร้างระบบความปลอดภัย (Safe System) เสนอต่อวุฒิสภาและเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายไปยังรัฐบาลเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแผนปฎิรูปประเทศตามกรอบระบบความปลอดภัยทางถนน (Safe System) และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2554 โดยเร็วต่อไป 


ซึ่งภายหลังจากการร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และคณะฯ ได้มอบหมวกกันน็อคให้กับเด็กนักเรียนในจังหวัดราชบุรี เพื่อปลูกจิตสำนึกและเปลี่ยนพฤติกรรมให้เด็กใส่หมวกกันน็อกจนเป็นนิสัย อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มวินัยจราจรให้กับเด็ก

   
จากนั้นในช่วงบ่าย คณะฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมการแก้ไขพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ร่วมกับผู้นำชุมชนและภาคีเครือข่าย จำนวน 6 จุด คือ 
1. อุโมงค์หน้าวัดใหญ่อ่างทอง ถนนเพชรเกษม อ.เมือง
2. ถนนเจดีย์หัก อ.เมือง  
3. จุดกลับรถท่ามะขาม. ถนนเพชรเกษม อ.โพธาราม  
4. อุโมงค์หน้านิคมอุตสาหกรรม. ถนนเพชรเกษม อ.โพธาราม 
5. ทางโค้งหนองอ้อ อ.บ้านโป่ง  
6. จุดกลับรถดอนกระเบื้อง ถนนเพชรเกษม อ.บ้านโป่ง

*************************************



ราชบุรีต้นแบบลดอุบัติเหตุ ราชบุรีต้นแบบลดอุบัติเหตุ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:55 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.