มอบเครื่องเป่าลมไฟป่า



กอ.รมน.ประสานเอกชนจัดซื้อ  ให้หน่วยงานป่าไม้นำไปใช้ปฏิบัติงานดับไฟป่า หลังเกิดไฟลุกลามพื้นที่ 3 อำเภออย่างรุนแรง  เน้นสร้างจิตสำนึกชาวบ้านไม่ให้เผาป่า หากยังดื้อแพ่งดำเนินคดีสถานเดียว

กอ.รมน.ราชบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมอบเครื่องเป่าลม เป็นอุปกรณ์ดับไฟป่าให้แก่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 3 (พุยาง) อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ปฏิบัติงานดับไฟป่าที่ลุกไหม้เสียหายไปแล้วนับพันไร่

                
( 28 ก.พ. 63 ) พ.อ.ประยุทธ ผดุงพจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด  ( รอง ผอ.รมน.รบ. ) เป็นประธานประชุมบูรณาการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโครงการป้องกันและฟื้นฟูป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ การเพิ่มประสิทธิภาพ การขับเคลื่อนกลไกปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร  ที่ห้องประชุม กอ.รมน.โรงยิมเนเซียม อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมี นายสุชาติ บัวบาง หัวหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 3 ( พุยาง )  และมีผู้แทนจากฝ่ายปกครอง  หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  


ตามที่ กอ.รมน. ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำแผนแม่บทการพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ โดยมีเป้าหมาย คือการพิทักษ์รักษาพื้นที่ป่าไม้ให้มีสภาพเป็นป่าที่สมบูรณ์ให้ได้พื้นที่ป่าอย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ประเทศภายใน 10 ปี โดยให้ดำเนินการภายใต้ 4 ประเด็นยุทธศาสตร์ 17 กลยุทธ์ ในห้วงเดือน มกราคม  2563 


กอ.รมน.จ.ราชบุรี ร่วมกับหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ ได้ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนแม่บท พบมีปัญหาเรื่องไฟป่าในพื้นที่ อ.ปากท่อ อ.บ้านคา และ อ.สวนผึ้ง มีความรุนแรงมาก แต่หน่วยงานป่าไม้ ซึ่งดูแลพื้นที่และต้องดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ไม่มีอุปกรณ์ดับไฟป่าเพียงพอ ส่งผลให้ทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลายจากไฟป่าเผาผลาญไปแล้วจำนวนมาก  อีกทั้งสัตว์ป่าไม่มีที่อยู่อาศัย  ระบบนิเวศต้องถูกทำลายไป  
 
             
พ.อ.ประยุทธ ผดุงพจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด  กล่าวว่า ได้ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการระบบท่อเขต 5 บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี  จำกัด  บริษัท ราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด บริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด และ บริษัท สยามคราฟท์ ในเครือซีเมนต์ไทย ได้ร่วมกันจัดซื้อเครื่องเป่าลมเพื่อนำมามอบให้กับหน่วยงานป่าไม้นำไปใช้ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งทำแนวกั้นจำนวน 20 เครื่อง รวมเป็นเงิน 1 แสนบาท 


ซึ่งวันนี้ทาง กอ.รมน.จ.ราชบุรี ได้ดำเนินการส่งมอบให้กับหน่วยงานป่าไม้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้ปฏิบัติงาน  โดยสิ่งสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพนั้น ควรที่จะต้องรู้เรื่องการเกิดไฟป่าแต่ละพื้นที่อย่างรวดเร็ว เพื่อนำกำลังเข้าไประงับเหตุให้ไวที่สุดและต้องทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งควรสร้างจิตสำนึกให้แก่ชาวบ้านพื้นที่เป้าหมายไม่ให้เผาป่า พร้อมทั้งเข้าไปพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือกับชุนชนแต่ละพื้นที่เสี่ยง ซึ่งหากพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง เรื่องขั้นตอนต่อไปคือจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย
   
          
ด้านนายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่รบ. 3 (พุยาง) เปิดเผยว่า  หลังมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อสารมวลชน กรณีเกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างรวดเร็วในพื้นที่ราชบุรีนับพันไร่มาจากหลายสาเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันอย่างเต็มกำลังแต่มีอุปกรณ์จำกัด  ส่งผลทำให้ทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลายไปมาก ทางผู้มีจิตศรัทธาจากภาคประชาชนและหน่วยงานต่างๆ จึงได้แจ้งความประสงค์ขอสนับสนุนอุปกรณ์มาให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้จำนวน 20 เครื่องแล้ว  ซึ่งจะมารวมกับวันนี้ อีก 20 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 40 เครื่อง 


โดยเครื่องเป่าลมเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมาก เครื่อง 1 ตัว สามารถทดแทนแรงงานเจ้าหน้าที่ได้ถึง 10 คน ซึ่งหากมีอุปกรณ์นี้กระจายไปตามอำเภอต่างๆก็จะช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่และจิตอาสาได้ช่วยกันดับไฟป่าได้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  


สำหรับอุปกรณ์ที่ได้รับวันนี้จะกระจายไปประจำไว้ที่ที่ว่าการอำเภอปากท่อ อ.บ้านคา อ.สวนผึ้ง  หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 1 (จอมบึง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 2 (บ่อหวี)  หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 3 (พุยาง)  อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  และสถานีควบคุมไฟป่าแม่น้ำภาชี 



                                                ////////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





มอบเครื่องเป่าลมไฟป่า มอบเครื่องเป่าลมไฟป่า Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:33 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.