โรตารีแก่นจันทน์ร่วมใจ

 


โรตารีแก่นจันทน์ร่วมใจ ปลูกต้นไม้วันโปลิโอโลก



สโมสรโรตารีแก่นจันทน์ นำสมาชิกปลูกต้นกัลปพฤกษ์ ดอกไม้ประจำจังหวัดราชบุรี เนื่องในวันโปลิโอโลก ตามโครงการปลูกป่า 3 อย่าง ได้ประโยชน์ 4 อย่าง  ณ สุสานมูลนิธิประชานุกูล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ต.ค.2563 สโมสรโรตารีแก่นจันทน์ ภาค3330 โรตารีสากล ได้ร่วมทำกิจกรรม “วันโปลิโอโลก World Polio Day” โครงการโรตารีแก่นจันทน์ร่วมใจ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โดยการปลูกต้นไม้ ณ สุสานมูลนิธิประชานุกูล มีสมาชิกสโมสรร่วมกิจกรรมคับคั่ง สำหรับต้นไม้ที่นำมาปลูกวันนี้เป็นต้นกัลปพฤกษ์ ซึ่งดอกกัลปพฤกษ์ ถือเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดราชบุรี


สำหรับการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ยึดแนวพระราชดำรัส ในหลวง รัชกาลที่ 9 “...การปลูกป่าถ้าจะให้ราษฎรมีประโยชน์ให้เขาได้ให้ใช้วิธีปลูกไม้ 3 อย่าง แต่มีประโยชน์ 4 อย่าง คือ ไม้ใช้สอย ไม้กินได้ ไม้เศรษฐกิจ โดยปลูกรองรับการชลประทาน ปลูกรับซับน้ำ และปลูกอุดช่วงไหล่ตามร่องห้วยโดยรับน้ำฝนอย่างเดียว ประโยชน์อย่างที่ 4 คือสามารถช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ...” กล่าวคือ ปลูกไม้ให้พออยู่ พอกิน พอใช้ โดยต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ


องค์กรโรตารี  ได้ยึดแนวทางพระราชดำริ มาทำกิจกรรมในวันโปลิโอโลก โดยแต่ละสโมสรได้กำหนดพื้นที่การปลูกป่า เพื่อการรณรงค์โรคโปลิโอให้หมดไป ซึ่งโรคโปลิโอนับโรคร้ายแรงที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรืออัมพาตได้ ซึ่งยังคงเป็นภัยคุกคามเด็ก ๆ ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้  ไวรัสโปลิโอจะแพร่กระจายเข้าทำลายระบบประสาทสันหลังของผู้ป่วย ทำให้มีอาการเป็นอัมพาตโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง  ไวรัสโปลิโอเป็นภัยกับคนทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่มักเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ขวบ  เมื่อเป็นโปลิโอแล้ว รักษาไม่ได้ แต่มีหนทางใช้วัคซีนป้องกันโรคนี้ได้



มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ยืนยันว่า ปัจจุบันโรคโปลิโอในปัจจุบันยังคงเหลือเพียงสามประเทศในโลกนี้เท่านั้นที่เรายังไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายของโรคโปลิโอที่มาจากเชื้อแหล่งกำเนิด นั่นคือ ประเทศอัฟกานิสถาน ไนจีเรีย และปากีสถาน  เราพบการเกิดการติดเชื้อโปลิโอใหม่จำนวน ๓๖ รายในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ซึ่งหมายถึงจำนวนที่ลดลงถึง ๙๙.๙ เปอร์เซนต์จากวันเริ่มต้นโครงนี้ในทศวรรษ ๑๙๗๘๐ ซึ่งในขณะนั้นมีเด็กติดเชื้อโปลิโอวันละ ๑๐๐๐ ราย

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////



โรตารีแก่นจันทน์ร่วมใจ โรตารีแก่นจันทน์ร่วมใจ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 23:12 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.