เอ่อท่วมบ่อปลาหายาก

 

เอ่อท่วมบ่อปลาหายาก เร่งป้องกันศูนย์วิจัยสัตว์น้ำ  

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพิ่มสูงขึ้น บริเวณท้ายอ่างท่วมบ่อเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลายี่สก ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำราชบุรี 

                

( 20 ต.ค. 63 )  สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.ราชบุรีหลายแห่งเริ่มคลี่คลายเกือบจะเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีอีกบางจุดที่ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วงและเป็นปัญหาต่อพื้นที่ โดยเฉพาะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีปริมาณน้ำความจุ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จากการรับน้ำที่ผันมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยมะหาด อ.บ้านคา  หลังจากเมื่อช่วงวานนี้  ทางเจ้าหน้าที่ตรวจวัดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างได้ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร  หรือ 84 เปอร์เซ็นต์ แต่มาวันนี้ได้รับแจ้งว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทำให้วันนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มจากเดิมรวมเป็น 39 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว ส่งผลให้มวลน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมบ่อเลี้ยงปลาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ น้ำจืดภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำราชบุรี ที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีปลาน้ำจืดหลายชนิดที่หายาก เช่น ปลายี่สก ปลาบึก ปลากระโห้ และพันธุ์ปลาน้ำจืดไทยอีกหลายชนิดได้รับผลกระทบถูกน้ำเอ่อท่วมบ่อเลี้ยงเป็นวงกว้าง ซึ่งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปลาจะนำไปเพาะพันธุ์ไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนช่วงงานสำคัญของจังหวัด 


 
สอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯให้ข้อมูลว่า  ที่ศูนย์ฯ มีบ่อเลี้ยงปลาแบบไร่ อยู่ 8 บ่อ  บ่อขนาดครึ่งไร่ จำนวน 12 บ่อ  บ่องานที่มีขนาด 400 ตารางเมตร อีก 16 บ่อ  ตอนนี้มีบ่อที่ถูกน้ำท่วม จะมีบ่อที่เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์เป็นบ่อดิน อีกส่วนเป็นบ่อพักน้ำกำลังได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม และยังมีบ่อน้ำทิ้ง ที่ใช้ประโยชน์ในการนำพ่อแม่ปลานิลมาใส่ในกระชังเลี้ยง  ส่วนในบ่อจะมีพันธุ์ปลาบึก  ปลายี่สกไทย ปลากระโห้ และปลาที่ขึ้นชื่อของราชบุรีเพาะไว้เป็นแหล่งพันธุ์ในอนาคตได้อีก บางบ่อที่ถูกน้ำท่วมมีขนาดพื้นที่ประมาณ 5 ไร่  ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาปิดกั้นบริเวณขอบที่ติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง  ซึ่งอยู่ติดกับบ่อเลี้ยงปลาไม่ให้น้ำไหลเข้า  เพราะเกรงจะมีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ปลาที่ไว้สำหรับเพาะพันธุ์ หลุดออกไปอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่า หากสถานการณ์น้ำยังเพิ่มขึ้น  จะส่งผลให้ปลาในบ่อเลี้ยงของศูนย์วิจัยฯ ศูนย์หายไปกับน้ำอีก   

                   

จากการสอบถามข้อมูลสถานการณ์น้ำจากนายสุริยา วัดน้อย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานราชบุรี สำนักงานชลประทานที่ 13 ทราบว่า วันนี้ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็งอยู่ที่ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุของอ่างเก็บน้ำ ประมาณ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร  ตอนนี้ระดับน้ำอยู่ที่ + 72.00 ม. ระดับน้ำทะเลปานกลาง ได้ทำการยกฝายพับเพิ่มขึ้นอีก 10 ซม. จะทำให้รับน้ำได้ถึงระดับ +72.10 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง จะเหลือปริมาณน้ำที่รองรับได้อยู่อีกประมาณ 10 เซนติเมตร ส่งผลให้ขณะนี้พื้นที่บริเวณศูนย์วิจัยถูกน้ำท่วมถึงระดับสะพานแล้ว ขณะนี้ได้นำรถแบ็กโฮขุดลอกเร่งการระบายน้ำออกทางคลองสายใหญ่ฝั่งซ้ายและฝั่งขวาเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยระบายน้ำออกโดยเร็ว                

///////////////////////////////////////////////  

พันธุ์ -  จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี










เอ่อท่วมบ่อปลาหายาก เอ่อท่วมบ่อปลาหายาก Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:36 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.