แห่ซื้อเห็ดโคนสวนผึ้ง

 

แห่ซื้อเห็ดโคนสวนผึ้ง ชาวบ้านชอบใจรายได้งาม  

นักท่องเที่ยว และพ่อค้า แม่ค้า แห่เดินทางเข้าไปรับซื้อเห็ดโคนไว้กินช่วงเทศกาลกินเจที่ อ.สวนผึ้งคึกคัก ทำให้ราคาพุ่งสูง สร้างรายได้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ หลายคนติดใจรสชาติหวาน กรอบ ไม่เหมือนที่อื่น 

                     

( 22 ต.ค. 63 )  บรรยากาศช่วงปลายฝนต้นหนาวที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ช่วงระหว่างเทศกาลกินเจปีนี้ 16 - 25 ตุลาคม เป็นช่วงที่มีเห็ดโคนกำลังออกช่วงเทศกาลกินเจพอดี  ทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากเข้าป่าหาเห็ดโคนมาขายให้กับนักท่องเที่ยวในจังหวัด และต่างจังหวัด รวมถึงพ่อค้า แม่ค้า เดินทางเข้าไปซื้อเห็ดรับประทานกันเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากเห็ดที่ อ.สวนผึ้ง จะมีรสชาติหวาน กรอบ ไม่เหนียว ดอกมีลักษณะตรงยาวสวยทำให้เป็นที่นิยมบริโภคของประชาชน  จึงทำให้มีพ่อค้า แม่ค้า จากต่างจังหวัดทราบข่าวได้นำภาชนะถังขนาดใหญ่บรรทุกใส่รถยนต์กระบะเข้าไปจอดรถรับซื้อจากชาวบ้านที่ไปหาในพื้นที่เขตป่า และขับรถมอเตอร์ไซค์นำออกมาขายตามจุดทางแยกต่าง ๆ  

บริเวณถนนสายสวนผึ้ง – ห้วยน้ำหนัก จุดทางแยกสวนป่าสิริกิติ์ ทางแยกเข้าออกหมู่บ้าน ตลอดเส้นทางจะมีชาวบ้านที่นำเห็ดโคนมาวางขาย มีทั้งลักษณะดอกบาน และดอกคอมกึ่งบาน และดอกตูม มีหลายราคาให้เลือก เช่น ดอกบานขายกิโลกรัมละ 200 - 300 บาท ดอกตูมกึ่งบานเรียกว่าดอกคอมขายกิโลกรัมละ 350 - 380 บาท ส่วนดอกลักษณะตูมขายกิโลกรัมละ 400 - 550 บาท สอบถามตามร้านที่วางขายส่วนใหญ่มีลูกค้าสั่งจองซื้อหมดแล้ว  บางร้านที่รับซื้อในหมู่บ้านก็จะมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงหาเห็ดโคนมาแล้วขับรถมอเตอร์ไซค์นำมาขายให้ ก็จะมีแม่ค้ารับซื้อไว้ขายให้กับคนทั่วไปอีกต่อหนึ่ง ทำให้ราคาเห็ดจะมีราคาไม่เท่ากันในบางจุดพื้นที่ ซึ่งหากซื้อจากชาวบ้านที่ไปหามาแล้วเดินออกจากป่า ก็จะมีราคาถูกกว่าที่วางขายในร้านค้าเล็กน้อย  เนื่องจากจะบวกราคาที่รับซื้อเพิ่มมาจากชาวบ้านอีกต่อหนึ่ง 

             

นายวิชิต ตุสาย อายุ 46 ปี พ่อค้าจาก จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า  ได้นำถังพลาสติกขนาดใหญ่มารับซื้อเห็ดเป็นวันแรก วันนี้ซื้อได้กว่า 100 กิโลกรัมแล้ว เห็ดที่ราชบุรีรสชาติดี กินอร่อย  ราคาไม่ค่อยแพงเพราะช่วงนี้เห็ดออกเยอะ  เช่น ดอกบานซื้อมากก.ละ 200 บาท ดอกตูมซื้อมา กก.ละ 400 บาท  จะไปส่งให้แม่ค้าไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง เช่น จะขายในราคากก. 420 บาท จะขายต่ออีกทอดหนึ่ง และคิดว่าจะเข้ามารับซื้อที่นี่อีกวัน เพื่อจะนำไปขายต่อให้กับร้านอาหารและลูกค้าที่สั่งจองไว้อีกส่วนหนึ่ง 

                

จากการสอบถามร้านค้าหลายแห่งที่รับซื้อเห็ดในหมู่บ้าน เช่น ที่ร้านค้าบริเวณหมู่ 4 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง มีชาวบ้านนำเห็ดมาขายให้ที่ร้านจำนวนมาก มีทั้งดอกตูม ดอกคอม ดอกบาน ซึ่งทางแม่ค้าที่รับซื้อจะเลือกคัดไซส์แต่ละขนาดออกจากถุงขายตามราคาอีกอย่างหนึ่ง ดอกตูมขายราคาแพง ดอกบานขายตามราคาถูก   มีนักท่องเที่ยวสนใจเลือกซื้อเหมาหมดไม่พอขาย นักท่องเที่ยวบางคนซื้อเห็ดโคนดอกตูมใส่ถุงๆละ 5 กิโลกรัม เหมาคนเดียวไป 10 กิโลกรัม ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนตระเวนขับรถไปหาซื้อในพื้นที่ดังกล่าวกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ยิ้มแก้มบาน หลังจากช่วงหน้าฝนหลายคนออกหาหน่อไม้มาขายส่งแม่ค้าในพื้นที่  ต่อมาช่วงเทศกาลกินเจ เป็นช่วงจังหวะเห็ดโคนออกพอดี ทำให้ชาวบ้านหลายคนพาครอบครัวออกหาเห็ดโคนกันตั้งแต่ช่วงกลางคืน ไปจนถึงช่วงกลางวัน สร้างรายได้ต่อวันหลายพันบาท                  

//////////////////////////////////////// 

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






แห่ซื้อเห็ดโคนสวนผึ้ง แห่ซื้อเห็ดโคนสวนผึ้ง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:41 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.