ตลาดศรีเมืองรณรงค์



โครงการกำจัดพาหะนำโรคเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และได้รับอาหารที่สะอาดปลอดภัย


ตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อที่เกิดจากแมลงสาบและหนู ที่ศูนย์อาหารปลอดภัย ตลาดศรีเมือง  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค


( 2 ก.ค. 63 )  นางวีณา ศรีสรรพางค์ รองประธานกรรมการ บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด เปิดโครงการรณรงค์กำจัดพาหะนำโรค และ “รณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่เกิดจากแมลงสาบ และหนู ” ที่อาคารศูนย์อาหารปลอดภัย ตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  โดยมีนายแพทย์รุ่งเรือง เด่นดวงใจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายวิเชียร ตันสุวรรณนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี  นางสลิลลา รุจนวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการอาหารปลอดภัย ตลาดศรีเมือง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพนักงานตลาดศรีเมืองเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์กำจัดพาหะนำโรค 


       
หลังจากที่ตลาดศรีเมืองได้ดำเนินการยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัยมาตั้งแต่ปี 2540  มาอย่างต่อเนื่อง และครบวงจร โดยระยะต้นน้ำ ระยะกลางน้ำ ระยะปลายน้ำ ตั้งแต่การลงพื้นที่สนับสนุนด้านวิชาการแก่กลุ่มเกษตรกร เพื่อลดต้นทุนในการผลิตผัก ผลไม้ปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง และสารเปื้อนเพื่อให้เกษตรกรมีสุขภาพดี มีรายได้มั่นคง มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์อาหาร ตลาดจนถึงการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้สินค้าและอาหารที่สะอาดปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและราคาเป็นธรรม โดยการดำเนินการกำจัดพาหะนำโรค ถือเป็นสิ่งสำคัญด้านความปลอดภัยและด้านการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และได้รับอาหารที่สะอาดปลอดภัย  ซึ่งช่วงฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดพาหะนำโรคต่างๆได้แก่ ยุง แมลงวัน แมลงสาบ หนู ที่เป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขของประชาชน  และผู้ประกอบการ ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคฉี่หนู กาฬโรคปอดจากหมัดหนู และโรคท้องร่วง  
  
         
ทางตลาดศรีเมืองได้จัดกิจกรรมรณรงค์โครงการดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม  มีกิจกรรมลอกท่อระบายน้ำ การจัดBig Cleaning Day  ตามอาคารตลาดต่างๆ การเดินรณรงค์ให้ความรู้มาตรการ 3 เก็บ เพื่อปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งอาหารของพาหะนำโรค  การใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ การพ่นหมอกควันกำจัดแมลงตัวแก่  การวางกระบอกเหยื่อกำจัดหนู เพื่อกำจัดตัวยุง แมลงวัน แมลงสาบ และหนู  ซึ่งได้รับการสนับสนุนบุคลากรและอุปกรณ์ ป้ายรณรงค์ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5  ศูนย์อนามัยที่ 5  เทศบาลเมืองราชบุรี และชุมชนศรีเมือง 
                             


/////////////////////////////////////////
พันธุ์ – จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





ตลาดศรีเมืองรณรงค์ ตลาดศรีเมืองรณรงค์ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 21:28 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.