ทหารช่างช่วยชาวบ้าน




ครงการ "ทหารช่างช่วยชาวบ้าน" เสร็จภารกิจการปลูกสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวบ้าน อีก ๑ หลังที่ต.โพหัก อ.บางแพ พร้อมจัดพิธีส่งมอบเป็นที่เรียบร้อย  




( ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๓) เวลา ๑๐.๐๐ น. กรมการทหารช่าง ทำพิธีมอบบ้าน ตามโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”  ให้กับ นางสาว น้ำอ้อย  สังข์เขียว อายุ ๕๒ ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ซึ่งมีฐานะยากจนอยู่เพียงลำพังตัวคนเดียว ณ  บ้านเลขที่ ๒๕  หมู่ ๔ ตำบลโพหัก อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยมี  พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์  เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้ นายบุญปลูก เที่ยงน่วม นายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลโพหัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมพิธีมอบบ้านในครั้งนี้ 




นอกจากนี้ กรมการทหารช่าง ยังได้มอบเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ให้แก่ นางสาว น้ำอ้อย  สังข์เขียว ด้วย  
 สำหรับบ้านหลังดังกล่าว เดิมเป็นบ้านไม้ยกพื้นสภาพผุพัง ใต้พื้นบ้านมีสิ่งปฏิกูลและน้ำท่วมขัง ทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง อีกทั้งสภาพห้องน้ำมีสภาพทรุดโทรมเป็นอันตรายต่อการใช้งานของเจ้าของบ้าน  




พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้สั่งการให้ ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ ๑๑๑ กรมทหารช่างที่ ๑๑ จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วยพร้อมเครื่องมือ เข้าดำเนินการปรับพื้นที่ใหม่ไม่ให้มีน้ำท่วมขังและก่อสร้างบ้านให้ใหม่ พื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น ๖๒.๔ ตารางเมตร ประกอบด้วย  ห้องนอน , ห้องน้ำ , ห้องโถง , พื้นที่ซักล้างหลังบ้านและลานพื้นแข็งหน้าบ้าน โดยปลูกสร้างเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาโครงเหล็กมุงด้วยกระเบื้องลอนคู่  พื้นขัดมัน พร้อมกับเดินระบบไฟฟ้าและระบบประปาใหม่  โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่  ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒  ถึงวัน ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓ รวมระยะเวลา  ๑๖๗ วัน  



โครงการ  “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”  เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบก ที่ให้หน่วยทหารทุกหน่วยของกองทัพบก เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกโอกาส ตามศักยภาพของหน่วยที่จะสามารถดำเนินการได้ โดย กรมการทหารช่าง เป็นหน่วยหนึ่งที่มีความพร้อมทั้งทางด้านกำลังพล และเครื่องมือช่าง จึงได้จัดให้มีโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน” ขึ้น โดยทหารช่างสนับสนุนวัสดุก่อสร้างให้ทั้งหมด หรือมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือภาคเอกชน จัดหาวัสดุก่อสร้างมาช่วยในการก่อสร้าง 




ทั้งนี้ได้เริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเจ้ากรมการทหารช่าง ได้กรุณาอนุมัติให้หน่วยขึ้นตรงของกรมการทหารช่าง ทุกหน่วย เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และในพื้นที่ที่หน่วยรับภารกิจในงานก่อสร้างต่าง ๆ     

-----------------------------------





ทหารช่างช่วยชาวบ้าน ทหารช่างช่วยชาวบ้าน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:31 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.