ทหารช่างช่วยชาวบ้าน



(๑๕ พฤษภาคม ๖๓) เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา  กรมการทหารช่าง ทำพิธีมอบบ้าน ตามโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”  เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ให้กับ นางสาว รังสิมา หงส์ชื่นอารมณ์ และ นางสาว เพ็ญนภา เข็มวัตร์  ซึ่งประสบเหตุเพลิงไหม้บ้าน ณ บ้านเลขที่ ๖๙ และเลขที่ ๗๐ หมู่ ๕ ตำบลเจดีย์หัก  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมี พลโท อนุสรณ์     ปัญญะบูรณ์  เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานมอบบ้านพร้อมด้วยเครื่องอุปโภคและบริโภค  สำหรับพิธีมอบบ้านหลังดังกล่าว ได้มี นางสาว วิลาสินี  สุภานิชวรภาชน์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หักเป็นผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมพิธีมอบบ้านในครั้งนี้  



สำหรับบ้านหลังดังกล่าว  ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก  อำเภอเมือง  จังหวัดราชบุรี ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กำลังพลและยุทโธปกรณ์ ให้ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านในพื้นที่ หมู่ ๕ ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน ๒ หลัง ถึงกรมการทหารช่าง จากนั้น พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้สั่งการให้ พันเอก ชัยณรงค์ สุภาพันธ์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ  กองพลทหารช่าง จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วยพร้อมเครื่องมือ  เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยทำการซ่อมแซม ,ปรับปรุงและสร้างบ้านให้ใหม่  ให้กับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านทั้ง ๒ ราย โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์  ถึงวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓  รวมระยะเวลา ๗๔ วัน โดยได้ดำเนินการดังนี้.-



๑.บ้าน นางสาว  รังสิมา  หงส์ชื่นอารมณ์  สภาพบ้านเป็นบ้าน ๒ ชั้น ถูกเพลิงไหม้บ้านเป็นบางส่วน ดำเนินการดังนี้.-  
- งานรื้อถอนและขัดผิวพื้นเสาไม้ที่โดนไฟไหม้
- งานโครงหลังคาเหล็กและมุงวัสดุเมทัลชีท
- งานเสริมผิวพื้นบ้านโดยแผ่นเรียบ
- งานโครงคร่าวผนังและกรุสมาร์ทบอร์ด ๒ ด้าน
- งานติดตั้งวงกบและบานประตู หน้าต่าง
- งานทาสีภายนอกและภายใน
- งานฝ้าทีบาร์ภายในห้องนอน
- งานติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างและปลั๊กไฟ



๒. บ้าน นางสาว เพ็ญนภา  เข็มวัตร์  สภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว ถูกเพลิงไหม้บ้านหมดทั้งหลัง ดำเนินการดังนี้.-
- งานรื้อถอน
- งานเสาโครงหลังคาเหล็กและมุงวัสดุเมทัลชีท
- งานเทคอนกรีตปรับระดับพื้นบ้าน
- งานก่ออิฐมวลเบาและฉาบผนัง
- งานทาสีภายนอกและภายใน
- งานฝ้าทีบาร์
- งานปูกระเบื้องพื้น
- งานติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างและปลั๊กไฟ



๓. สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการจัดหาวัสดุในการดำเนินการปรับปรุง , ซ่อมแซม และสร้างบ้านใหม่ ทั้ง ๒ หลัง ใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น ๒๘๑,๕๐๐ บาท โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หักและทางเจ้าของบ้านสนับสนุนงบประมาณ  กรมการทหารช่าง สนับสนุนยุทโธปกรณ์  พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วย จำนวน ๑๐ นาย และเครื่องมือช่าง จำนวน ๒ รายการ



โครงการ  “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”  เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบก ที่ให้หน่วยทหารทุกหน่วยของกองทัพบก เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกโอกาส ตามศักยภาพของหน่วยที่จะสามารถดำเนินการได้ กรมการทหารช่าง เป็นหน่วยหนึ่งที่มีความพร้อมทั้งทางด้านกำลังพล เครื่องมือช่าง และงบประมาณ จึงได้จัดให้มีโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน” ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเจ้ากรมการทหารช่าง ได้กรุณาอนุมัติให้หน่วยขึ้นตรงของกรมการทหารช่าง ทุกหน่วย เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และในพื้นที่ที่หน่วยรับภารกิจ ในงานก่อสร้างต่าง ๆ    



-----------------------------------




ทหารช่างช่วยชาวบ้าน ทหารช่างช่วยชาวบ้าน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:11 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.