ตู้วัดจัดให้ได้คนละ3ชิ้น



วัดโคกหม้อใช้วิธีใหม่หลังจากเห็นตู้ปันสุขไม่เป็นสุข...



เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ตู้วัด..จัดให้  สู้ภัยโควิด ซึ่งร่วมกับ ส.ส.เขต 1 พร้อมด้วยเทศบาลตำบลหลักเมือง และเครือข่ายบิสคลับ นำข้าวสาร อาหารแห้ง  และสิ่งของ ใส่ตู้ปันสุข  โดยให้ทุกคนกราบพระ ตั้งจิตอธิษฐานมีจิตที่ดีก่อนเลือกหยิบในตู้ได้คนละ 3 อย่าง 


                
( 15 พ.ค. 63 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1  ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง นายกเทศบาลตำบลหลังเมือง นายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล  ประธานเครือข่ายบิสคลับราชบุรี  ร่วมกันจัดทำตู้แบ่งปันในนาม “ ตู้วัด..จัดให้ ” โดยใช้สโลแกน “ หยิบไป เพื่อประทัง พอมีบ้าง ช่วยมาเติม ”  เพื่อให้ชาวบ้านมาเลือกหยิบอาหาร ขนม สิ่งของในตู้กลับไปบริโภค  ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19  ที่คนไทยทั้งประเทศกำลังเผชิญอยู่  หลังจากที่เห็นพื้นที่ต่าง ๆ มีการตั้งตู้ปันสุขจนชาวบ้านเกิดการแย่งชิงกันไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย สิ่งของจากตู้ไม่มีการแบ่งปันให้ผู้อื่น ตู้บางจุดมีการขนสิ่งของหายวับไปไม่ถึง 5 นาที ไม่มีจิตสำนึกของการแบ่งปันที่ดี   


               
ทางวัดจึงมีแนวคิดให้ด้วยพระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ หลังร่วมกันตั้งตู้  “ ตู้วัด..จัดให้ ” บรรจุสิ่งของแล้ว หลวงพ่อจึงได้นำน้ำพระพุทธมนต์ มาประพรมบริเวณตู้วัดเป็นปฐมฤกษ์ในการเปิดตู้  ชาวบ้านที่ทราบข่าวได้ทยอยเดินทางใช้บริการ มาหยิบข้าวสารบรรจุถุง น้ำดื่ม ขนม หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ กันอย่างไม่ขาดสาย  แต่ก่อนที่จะผ่านเข้ารับสิ่งของต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ และทุกคนจะต้องไหว้พระตั้งจิตอธิษฐานถึงคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในการตั้งใจร่วมกันทำความดี มีจิตใจที่บริสุทธิ์ มีจิตสำนึกที่ดีก่อน จากนั้นจึงได้เดินไปหยิบสิ่งของภายในตู้ได้จำกัดคนละ 3 อย่าง เพื่อให้ทุกคนได้แบ่งปันคนอื่นได้กันอย่างทั่วถึง ซึ่งเหตุผลดังกล่าวเป็นกุศโลบายของหลวงพ่อ ในการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทุกคนได้เกิดการมีจิตสำนึกที่ดีต่อความมีน้ำใจต่อผู้อื่น และจะได้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาด้วย 
                                                ///////////////////////////////////////
 พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





ตู้วัดจัดให้ได้คนละ3ชิ้น ตู้วัดจัดให้ได้คนละ3ชิ้น Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 03:01 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.