ตลาดเกษตรไปได้สวย



ผู้ว่าเผยผ่อนปรนรอสิ้นเดือนมีคณะทำงานไฟเขียว



ผู้ว่าฯ เดินเยี่ยมตลาดเกษตร หลังอนุญาตให้เปิดชั่วคราวริมถนนช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์ระบาดเชื้อโควิด-19 ขอให้ทุกคนอดใจรอมาตรการจัดการเชื้อโควิดถึงสิ้นเดือน เม.ย. 

             

(20 เม.ย.63)  นายชยาวุธ จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายอำเภอเมือง พร้อมด้วยเกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ตรวจเยี่ยมตลาดเกษตรกรตั้งอยู่หน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเมือง หลังจากทางจังหวัดได้อนุญาตให้เกษตรกรที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ ปศุสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  นำผลผลิตมาวางจำหน่ายเป็นการชั่วคราว เริ่มวันจันทร์ที่ 20 เมษายนเป็นวันแรกของการเปิดจำหน่าย เป็นการระบายผลผลิตที่ส่งออกไม่ได้และบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรเบื้องต้นไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย มีพืชผัก ผลไม้ ไข่ไก่ เนื้อหมู และกุ้งก้ามกรามสดจากบ่อของเกษตรกรนำมาวางขายโดยตรง  สำหรับกุ้งก้ามกรามมีให้เลือก ขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 220 บาท – 330 บาท มีหลายไซส์ และยังมีกล้วยหอมจากเกษตรกร อ.ปากท่อ ที่ส่งออกต่างประเทศไม่ได้ นำมาขายราคาถูก และยังมีสินค้าแปรรูป ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมาเลือกซื้อกัน  มีการตั้งจุดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการประชาชนด้วย      





นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า เป็นวันแรกเปิดตลาดโครงการคนราชบุรีไม่ทิ้งกัน จะเปิดทุกวันจันทร์ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง กระแสตอบรับดี  มีผลผลิตมาจำหน่ายราคาถูก เกษตรกรพบผู้บริโภคโดยตรง เพื่อแก้ปัญหาด้านการตลาดช่วงนี้ ที่เกษตรกรไม่สามารถระบายสินค้าได้ ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่ง  หากประสบความสำเร็จ จะขยายวันและพื้นที่ไปอีก ซึ่งได้ให้นโยบายนายอำเภอทุกแห่งไปสำรวจพื้นที่เหมาะสม เพื่อให้เปิดตลาดคนราชบุรีไม่ทิ้งกันแบบนี้กระจายไปทุกอำเภอ  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในระดับท้องถิ่นด้วย 



                 

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเงินเยียวของจังหวัด  ประชาชนได้รับผลกระทบและต้องผ่านหลักเกณฑ์คัดกรองจากหน่วยงานต่าง ๆ รายละ 2,000 บาท เดิมตั้งเป้าไว้วันที่ 20 เม.ย.นี้เริ่มดีเดย์แจกได้  แต่เนื่องจากจำนวนผู้มาลงทะเบียนกว่า 1.7 แสนคน บางกลุ่มตรวจสอบซ้ำกัน บางกลุ่มเป็นคนนอกพื้นที่จังหวัด ความจริงสามารถจ่ายได้แล้ว แต่เพื่อความละเอียดรอบคอบไม่ให้เกิดปัญหา  เพราะเห็นตัวอย่างกรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท จะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร จึงมาปรับปรุงใหม่ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากจำนวนคนที่มาลงทะเบียนมีมาก  

 
              

เงินที่นำมาใช้นั้น เป็นการระดมทรัพยากรจากกองทุนต่าง ๆ เข้ามาช่วย จากเหล่ากาชาดจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ อปท.ต่าง ๆ กองทุนพัฒนาเด็กในชนบทและกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี  และอีกส่วนมาจากเงินบริจาค โดยได้จัดลำดับตามบัญชีคนที่ผ่านเกณฑ์ไว้ ซึ่งการช่วยเหลือจะมีหลายวิธี เช่น ช่วยเงินสงเคราะห์รายละ 2,000 บาท และแจกถุงยังชีพ ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้างเป็นงบของพัฒนาจังหวัด รอบแรกประมาณ 4,000 ถุง ถุงละ 500 บาท รอบที่ 2 ประมาณ 7,000 ถุง   


          

สำหรับสถานการณ์ของเชื้อโควิด–19 ขณะนี้ราชบุรีปลอดเชื้อผ่านไปประมาณ 25-26 วันแล้วในข้อเท็จจริง แต่จากข้อมูลที่เป็นทางการประมาณ 23  วัน เนื่องจากบางรายงานมาตอนคาบเกี่ยวช่วงเที่ยงคืน ทำให้การรายงานวันรุ่งขึ้นถัดไปจะช้ากว่าข้อมูลจริงที่ส่งมา เพราะว่าแล็ปที่ส่งมาให้ จะมาตอนช่วงดึกแล้ว ด้วยความร่วมมือจากประชาชนและนโยบายที่รัฐบาลออกมาตรการมาต่อเนื่อง บางมาตรการออกมาเชิงบังคับ มีบทลงโทษ ก็ได้รับความร่วมมือดีมาก แต่มีส่วนน้อยที่ถูกดำเนินคดีไปบ้าง จึงเป็นผลมาจากที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน 



               

ส่วนมาตรการผ่อนปรนเรื่องนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเตรียมการพิจารณาผ่อนปรนในบางสาขา มีการให้คณะทำงานโรคติดต่อระดับ อปท. และระดับอำเภอเสนอความเห็น แต่เนื่องจากทาง ศบค.ใหญ่ส่วนกลาง ยังกังวลว่าถ้าเกิดมีการผ่อนปรนหลายจังหวัด อาจทำให้มาตรการควบคุมอ่อนลงและเกิดการแพร่ระบาดได้ อีกทั้งช่วงเดือนเมษายนจังหวัดเดินหน้าดีแล้ว อากาศที่ร้อนช่วยให้เชื้อตายไว ถ้าสามารถคงความเข้มข้นไปอีกถึงสิ้นเดือนเมษายน น่าจะทำให้การจัดการเชื้อเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น 


              

ทางส่วนกลางจึงให้ตรึงเรื่องมาตรการความเข้มข้นไปอีกระยะหนึ่ง และจะประเมินอีกครั้ง  ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ ขอให้ประชาชนอดใจรอ เพื่อให้ทางการจัดการให้เด็ดขาด เพราะมีบทเรียนจากประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว พอผ่อนมาตรการแล้วก็มีประชาชนกลับมาติดเชื้อซ้ำอีก 
                                              
//////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี








ตลาดเกษตรไปได้สวย ตลาดเกษตรไปได้สวย Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:21 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.