พายุโหมถล่มตลาดคูบัว




เอกลักษณ์ขึ้นชื่อไท-ยวนพังเสียหายรอสร้างใหม่  




ตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  หยุดปรับปรุงช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด - 19 ทางวัดได้พัฒนารูปแบบสวยงาม เตรียมเปิดอีกครั้งหลังสถานการณ์คลี่คลาย แต่กลับเจอพายุถล่มสิ่งที่ได้สร้างไว้พังเสียหาย 

               

( 25 เม.ย.63 )  หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งเตือนหลายจังหวัดให้ระวังพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง บ้านเรือนประชาชนอาจได้รับผลกระทบได้ โดยเมื่อช่วงเย็นวันนี้ได้เกิดฝนตกลงมาพร้อมกับมีลมพายุพัดกระหน่ำ และกระโชกแรงหลายพื้นที่ จ.ราชบุรี  ทำให้มีสิ่งปลูกสร้างหลายแห่งได้รับผลกระทบ เช่น ที่บริเวณตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี หมู่ที่ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีโบราณสถานที่สำคัญสมัยทวารวดี หมายเลข 18 ชาวบ้านเรียกว่า “ วัดโขลง ” ปี พ.ศ. 2504 กรมศิลปากรได้ค้นพบโบราณสถานบ้านคูบัว จึงดำเนินการขุดแต่ง และบูรณะโบราณสถานบ้านคูบัวทั้งหมด  


 
          
ด้านในบริเวณวัดได้จัดตั้งเป็นตลาดมีการจำลองศิลปะคล้ายทางภาคเหนือ เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีในชุมชนโดยชาวบ้านจะแต่งกายเป็นเอกลักษณ์ของชาวไท-ยวน มีการนำผ้าทอมือที่ขึ้นชื่อของชุมชนมาจำหน่ายภายในซุ้มไม้ไผ่  มีการแสดงการละเล่นของกลุ่มแม่บ้าน และแม่ค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรม ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ แต่ได้ปิดทำการชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด - 19 เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ   ทำให้ พระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวโส เจ้าอาวาสวัด  ร่วมกับกรรมการวัด ได้มีแนวคิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสร้างสิ่งปลูกสร้าง ทั้งผ้าหลากสีสันสวยงามนำมาตกแต่งสถานที่ภายในตลาดให้ดูสวยงาม เพื่อเตรียมจะเปิดตลาดอีกครั้ง เมื่อมีคำสั่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เปิดดำเนินการได้ โดยสภาพที่เห็นแรงลมพายุได้พัดถอนเสาโครงเต็นท์ หลังคา ทางเดินตลาดหักล้ม อุปกรณ์ที่ตกแต่งเสียหายหล่นเกลื่อน ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ม้านั่ง ล้มพังลงกองกับพื้นเปียกโชกไปด้วยน้ำฝน 




ทั้งนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ต้องหางบประมาณมาสร้างใหม่ หากผู้ใดสนใจจะร่วมอนุโมทนาบุญในการปรับปรุงตลาดกาดวิถีชุมชนคูบัว สามารถติดต่อได้ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี เพื่อให้ตลาดแห่งนี้ กลับมามีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของชาวชุมชนคูบัวได้ใหม่อีกครั้ง 
                                              ///////////////////////////////////////////////
พันธุ์ -  จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






พายุโหมถล่มตลาดคูบัว พายุโหมถล่มตลาดคูบัว Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:51 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.