ประชุมด่วนเร่งดับไฟป่า



เตรียมขอฮ.ทหารบินสำรวจ บริเวณที่เกิดไฟป่า ยอดเขาสูงชัน ดูว่าต้นเหตุมาจากจุดไหน เพราะกระจายหลายจุดขยายเป็นวงกว้าง ยากลำบากต่อการทำงาน ไม่ทราบต้นทางจุดเกิดเหตุที่แน่ชัด 



รองผู้ว่าฯราชบุรีประชุมด่วนเร่งแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ อ.บ้านคา หลังพบไฟป่าลามขยายวงกว้างเสียหายหลายพันไร่ ที่ประชุมเสนอขอ ฮ. ทหารบินสำรวจพื้นที่เกิดไฟป่า  
 
           
เวลา 14.00 น.  (  11  มี.ค.  63 )  นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  ที่ห้องประชุม อบต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี โดยมี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายเดชา เรืองอ่อน รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 3 เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยดับไฟป่า จิตอาสา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์
  

โดยได้มีการบรรยายสรุปพื้นที่ที่เกิดปัญหาไฟป่าลุกลาม บางจุดอยู่บริเวณยอดเขาสูงชัน ทำให้การทำงานยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าขึ้นไปทำงานทั้งกลางวัน และกลางคืนมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้  โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เพื่อบินสำรวจบริเวณที่เกิดไฟป่า ที่เป็นบริเวณยอดเขาสูงชันว่าต้นเหตุเพลิงมาจากจุดไหนบ้าง เนื่องจากขณะนี้เกิดขึ้นกระจายหลายจุดขยายเป็นวงกว้างยากลำบากต่อการทำงาน ไม่ทราบต้นทางจุดเกิดเหตุที่แน่ชัด 
 
                
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันประเมินสถานการณ์แต่ละวัน เนื่องจากขณะนี้เกิดไฟป่าลุกไหม้มาหลายวัน โดยใช้กำลังคนค่อนข้างเยอะ อาจจะมีปัญหาเรื่องเสบียงอาหาร อุปกรณ์การทำงานต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งต้องบูรณาการจากหลายภาคส่วนมาช่วยกัน แต่ถ้าสามารถประเมินสถานการณ์ในแต่ละวันได้ ก็จะเป็นการดี ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเร่งคลี่คลายแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าให้ได้โดยเร็ว 
 
           
สำหรับสถานการณ์ไฟป่าได้ลุกไหม้ผ่านมา 5-6 วันแล้ว บริเวณอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังหลายฝ่ายบูรณาการนำอุปกรณ์เข้าดับไฟป่าหลายหลายแห่งมีสภาพเป็นป่าทึบ  และป่าดิบแล้ง  เช่น ที่บริเวณบ้านบางกะม่าเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปดับไฟเมื่อคืนที่ผ่านมาสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว  คงเหลืออีกบางจุดที่อยู่ระหว่างการเข้าดำเนินการ
 
           
ขณะที่บริเวณตลาดกลางผักและผลไม้ หรือตลาดศรีเมือง อ.เมือง ได้มีการจัดกิจกรรมดนตรีเปิดหมวกของวงดนตรีเพื่อชีวิต และสถานีวิทยุศรีเมืองเรดิโอ และสถานีวิทยุฮิตสเตชั่น ของท้องถิ่น ในการเปิดรับบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เครื่องอุปโภค บริโภค จากพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดศรีเมือง เพื่อนำไปช่วยเหลือให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.บ้านคา  โดยการจัดกิจกรรมวันนี้ได้มีผู้ใจบุญได้นำก๋วยเตี๋ยวแห้งจำนวน 100 กล่อง มามอบให้ทางคณะผู้จัดกิจกรรม เพื่อเป็นเสบียงนำแจกจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่และราษฎรจิตอาสารับประทานช่วงการทำงานดับไฟป่าด้วย  
                                           ////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





ประชุมด่วนเร่งดับไฟป่า ประชุมด่วนเร่งดับไฟป่า Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:28 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.