สีสันงานวิ่งถ้วยสุดเก๋




ที่นี่ที่เดียวเดิน-วิ่งหัวเขาจีน ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุนจัดเพิ่มศักยภาพธุรกิจชุมชนท่องเที่ยว นักวิ่งชอบมากถ้วยรางวัลมาแปลก ออกแบบไทยทรงดำ  วัฒนธรรมท้องถิ่น 


คนรักสุขภาพที่ไม่ได้มาวิ่งงานนี้บอกเลยว่าเสียใจ เพราะถ้วยรางวัลแปลกกว่าที่ไหน ๆ งาน  ธ.ก.ส.เดิน - วิ่ง ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาหัวจีน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี วิถีชุมชนเชิงวัฒนธรรมของชาวไทยทรงดำโชว์อัตลักษณ์ท้องถิ่น 

                
เวลา 06.00 น. ( 9 ก.พ. 63 ) นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ประธานเปิดกิจกรรม ธ.ก.ส. เดิน – วิ่ง ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาหัวจีน  ณ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาหัวจีน ต.ห้วยยางโทน อ.ปากท่อ  โดยมี นายพีระพงศ์ คำชื่น ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. ) นายสันติ เจริญสุข  ผู้ช่วยผู้จัดการฯ  นายยุวพล วัตถุ ผู้อำนวยการฝ่ายภาคตะวันตกฯ  นายเฉลิมชัย  ชาตะ รองผู้อำนวยการฝ่ายภาคตะวันตก  นายเศกสันต์ สุขพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จ.ราชบุรี  สิบเอกชัยวัฒน์ หาญธนะสุกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จ.ราชบุรี  นายประทุม เทพธรรม นายก อบต.ห้วยยางโทน นายสันติ กลิ่นสุคนธ์ กำนัน ต.ห้วยยางโทน พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงานเข้าร่วมกิจกรรม

                  
ชุมชนบ้านหัวเขาจีนเป็นหนึ่งในชุมชนท่องเที่ยวของ จ.ราชบุรี ที่ได้รับการสนับสนุนด้านความรู้และเงินทุนจากธนาคาร ธ.ก.ส. เพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจชุมชนท่องเที่ยว การเชื่อมโยงเครือข่ายของชุมชนท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ของประชาชนในชุมชน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางของ ธ.ก.ส. และสอดรับนโยบายรัฐบาลนั้น ทางชุมชนท่องเที่ยวบ้านหัวเขาจีน จึงร่วมกับ ธ.ก.ส. จัดกิจกรรม เดิน – วิ่ง ขึ้น เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและด้านวัฒนธรรม  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน 


โดยแบ่งประเภทกิจกรรมและกลุ่มอายุ ได้แก่ ประเภท Fun Run ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร (ไม่มีการแข่งขัน) มีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 800 คน ประเภท Mini Marathon   ระยะทาง 12 กิโลเมตร  มีผู้สมัครรวม 200 คน เป็นระยะทางแข่งขัน เพศชาย 6 กลุ่มอายุ ระหว่างอายุ 15-19 ปี 20-29 ปี 30-39 ปี 40-49 ปี 50-59 ปี เพศหญิง 6 กลุ่มอายุ  15-19 ปี 20-29 ปี 30-39 ปี 40-49 ปี 50-59 ปี และ 60 ปี ขึ้นไป ประเภท VIP  ไม่มีผู้สมัคร  มีผู้สมัครรวม 30 คน

           
แต่งานนี้ที่สะดุดตาเป็นพิเศษ จนเป็นแรงจูงใจให้นักวิ่งทำเวลาเข้าเส้นชัย  คงเป็นเพราะถ้วยรางวัล ที่ออกแบบได้แปลกไม่เหมือนใคร ลักษณะเป็นนางรำไทยทรงดำ ดูแล้วเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงาม เหมาะเก็บเป็นของที่ระลึก นักวิ่งหลายคนบอกชอบมากจริง ๆ               

             
นายสรศักดิ์  สำเนียงงาม พนักงานพัฒนาลูกค้า ธ.ก.ส. ฝ่ายกิจกรรมสาขาภาคตะวันตก เปิดเผยแนวความคิดถ้วยรางวัลว่า การจัดกิจกรรมการวิ่งครั้งนี้ ได้นำเรื่องของวัฒนธรรมเข้ามาร่วม เป็นการนำวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเข้ามาร่วม และได้นำอัตลักษณ์ของชุมชนไทยทรงดำเข้ามาจัดทำรางวัล ได้แก่ สายคล้องเหรียญที่ระลึกเป็นผ้าทอมือจากชาวบ้านไทยทรงดำในท้องถิ่น ส่วนถ้วยรางวัลได้มีการออกแบบในการนำชาวบ้านสวมเสื้อผ้าพื้นถิ่นออกมาเป็นถ้วยรางวัลที่สวยงามแปลกตา หลายคนพบเห็นถ้วยรางวัลแล้วชื่นชอบมาก รวมไปถึงเสื้อที่ใช้จัดการเดิน – วิ่งก็ถูกออกแบบมาจากชุมชนแห่งนี้ด้วย ทำให้เป็นที่สนใจแก่ประชาชนทั่วไปตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก 

                
โดยบรรยากาศเช้านี้มีประชาชนหลากหลายอายุทั้งเด็กและเยาวชนมาร่วมเดิน – วิ่งกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางชุมชนชนบท ไปตามถนนในหมู่บ้านผ่านท้องทุ่งนา ที่มีความร่มรื่นเป็นธรรมชาติ สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต และรากเหง้าเชิงวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดต่อกันมาในอดีต สัมผัสกับบรรยากาศที่ค่อนข้างเย็นสบายในช่วงเช้าตรู่.. 
               
/////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





สีสันงานวิ่งถ้วยสุดเก๋ สีสันงานวิ่งถ้วยสุดเก๋ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:52 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.