มะพร้าวราชบุรีมีปัญหา



ไวรัสจีนทำยอดส่งออกร่วง! ผู้ว่ามอบพาณิชย์จังหวัดนัดประชุม โคโค่นัทบอร์ด ประเมินผล กระทบ  ปรับแผนแก้ปัญหา   
                                
  
ผู้ว่าฯราชบุรี เผย หลังเกิดแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า ในประเทศจีน  ส่งผลกระทบให้ยอดออเดอร์มะพร้าวน้ำหอมได้รับผลกระทบ อาจต้องปรับแก้ไขปัญหาการแปรรูปทดแทน  
   
              
( 8 ก.พ. 63 )  นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผย กรณีเกิดการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่ายังต่างประเทศ ส่งผลทำให้สินค้าการเกษตรส่งออกของเกษตรกรที่ราชบุรีได้รับผลกระทบ เป็นสิ่งที่กำลังประเมินอยู่ว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน คงเป็นในเรื่องของมะพร้าวน้ำหอม เพราะตลาดใหญ่ คือ ประเทศจีน เมื่อการไปมาหาสู่กัน การเดินทางของชาวจีนแต่ละมณฑลถูกระงับไป ทำให้การส่งสินค้าผ่านแดนไป ระบบโลจิสติกส์มีอุปสรรคปัญหาอยู่บ้าง กรณีเรื่องของการถูกจำกัดให้อยู่ในพื้นที่อยู่อาศัย  ส่งผลกระทบต่อการบริโภคสินค้า  



สำหรับราชบุรีมีคณะกรรมการมะพร้าวราชบุรี เรียกว่า โคโค่นัทบอร์ด จะมีการประชุมไตรมาสละ 1 ครั้ง ขณะนี้ได้มอบหมาย นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัด ไปเตรียมนัดประชุมเพื่อประเมินผลกระทบ กรณีเรื่องออเดอร์ของมะพร้าวน้ำหอมที่ส่งออกต่างประเทศว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงไร และอาจจะต้องนำมาแปรรูปส่งให้โรงงานที่ทำน้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง บรรจุขวด หรืออาจจะต้องเพิ่มการสต๊อกสินค้าทดแทน  เพื่อทำการปรับแผนแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าว 

             
สำหรับพื้นที่ราชบุรีเป็นแหล่งปลูกและผลิตมะพร้าวน้ำหอมนับหมื่นไร่กระจายอยู่ที่ อ.ดำเนินสะดวก อ.บางแพ อ.วัดเพลง และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นมะพร้าวที่มีรสชาติที่หอม หวาน อร่อย เพราะมีดินดีจากแม่น้ำแม่กลองมีแร่ธาตุดีต่างจากที่อื่น  ส่วนใหญ่จะส่งขายไปยังตลาดต่างประเทศ  เช่น อเมริกา จีน มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย 
                                       /////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






มะพร้าวราชบุรีมีปัญหา มะพร้าวราชบุรีมีปัญหา Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 03:41 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.