กตป.ลงตรวจทีวีราชบุรี



ตามงานกสทช.ส่งต่อรัฐสภา ประเมิลผลและรับฟังความคิดเห็นด้านกิจการโทรทัศน์  5 จังหวัด 5 ภาค ทั่วประเทศ  ราชบุรีดูเรื่องการแพร่ภาพ  เนื้อหา  ช่องทางกฎหมาย  ยันไม่ทําแบบไฟไหม้ฟางแน่ๆ


กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการโทรทัศน์ (กตป.)  ที่ห้องประชุม ณ เวลา อ.เมือง จ.ราชบุรี มีตัวแทนภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น  ยันไม่ทําแบบไฟไหม้ฟาง

              
เวลา 10.00 น.  ( 4 ก.พ. 63 )  ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ (กตป.) เป็นประธานโครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี  2562 จัดขึ้นโดยคณะวารสารศาสตร์ และสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ  เอกชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นกว่า 150 คน 

            
ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ  กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ (กตป.) เปิดเผยว่า  โครงการนี้เป็นโครงการที่ติดตามและประเมินผล การปฏิบัติงานของ กสทช. ซึ่งเป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ จ.ราชบุรี ทาง กตป. มีการเชิญมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์สื่อสารมวลชนเป็นผู้รับผิดชอบในการติดตามประเมินผล  เพื่อติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2562 ทั้งหมด 5 จังหวัด 5 ภาค  ซึ่งภาคตะวันตก เลือกอำเภอเมือง จ.ราชบุรี โดยเปิดให้ผู้มีส่วนได้เสียในกิจการโทรทัศน์แสดงความคิดเห็นในหัวข้อ 


     - การสนับสนุน ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้จนหมดอายุใบอนุญาตที่เหลืออยู่ 
     - การสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 
     - การปรับปรุงค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ผลกระทบการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz  จากผู้ประกอบกิจการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 
     - การช่วยเหลือเยียวยาผู้ให้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลที่ประสบปัญหาการดำเนินกิจการในสภาวะตลาดที่ผู้บริโภคมีความต้องการต่ำลง 
     - การพัฒนาคุณภาพบุคลากรในด้านกิจการโทรทัศน์ การกำกับดูแลเนื้อหา ลิขสิทธิ์ และหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปตลอดจน การกำกับดูแลเนื้อหาโทรทัศน์ประเภท OTT 


โดยบทบาทหน้าที่ของ กตป.คือ มีหน้าที่ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของกสทช. ในด้านกิจการโทรทัศน์ เพื่อจะนำเสนอต่อรัฐสภา เพื่อจะให้รัฐสภาทราบว่า กสทช.ทำงานอย่างไรบ้างในข้อเท็จจริง และทำตามระเบียบวิธีวิจัย และจะเสนอเพื่อจะนำไปสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง จะสะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นให้กับทาง กสทช. ได้ทราบ  เพราะการทำงานของ กสทช.จะต้องสอดคล้องกับรัฐบาลด้วย เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายเป็นบทบาทหน้าที่ ไปดำเนินการที่กรุงเทพฯ นครราชสีมา เชียงราย ราชบุรี และปัตตานี และจะประมวลความคิดเห็นต่างๆ เป็นรูปแบบงานวิชาการ  จะไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง เป็นงานวิจัยงานประเมินผลที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ มีทั้งการรับฟังความคิดเห็น การสนทนากลุ่มย่อย การสัมภาษณ์เชิงลึก  และมีการออกสำรวจ และนำมาประมวลผล  

             
ส่วนของราชบุรีจะดู 3 ด้านหลัก ได้แก่ การแพร่ภาพสัญญาณออกอากาศของโทรทัศน์ในพื้นที่ มีการรับฟังชัดเจนหรือไม่ เรื่องการดูเนื้อหาเป็นอย่างไร ทั้งเนื้อหาเด็ก คนด้อยโอกาส หรือรายการเกี่ยวกับชาติพันธุ์ต่างๆว่ายังคงมีอยู่หรือไม่ และเรื่องสุดท้ายคือ เรื่องการกำกับดูแลเป็นไปตามกฎหมาย กสทช. ที่มีอยู่หรือไม่ และเรื่องการบริหารจัดการช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการเยียวยาทีวีดิจิตอลเป็นอย่างไรบ้าง  ล่าสุดที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นของทีวีบางช่อง พี่น้องสื่อมวลชนที่ไม่มีงานทำจะเยียวยาอย่างไร หรือจะพัฒนาสื่อมวลชนยุคใหม่ให้ทันโลกกับการเปลี่ยนแปลงจะทำอย่างไร ซึ่งมีกองทุนวิจัยของกสทช. จะให้ไปดำเนินการพัฒนาพี่น้องที่มีอาชีพสื่อมวลชนอย่างไรบ้าง หรืออาจจะดูเรื่องจรรยาบรรณสื่ออย่างไรบ้าง

             
กสทช. มีบทบาทหน้าที่ดูแลกรณีภาพบางภาพอาจจะต้องมีการเบลอไม่ให้เห็น  หรือเหตุการณ์ภาพเป็นเรื่องเลวร้ายหดหู่ใจ ทาง กสทช.จะมีกฎหมายกำกับดูแลอยู่แล้ว  แต่อยากฟังเสียงสะท้อนจากชาวราชบุรีอยู่ว่าเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ขอให้จริงจังเคร่งครัด ซึ่งจะรวบรวมเรื่องนี้ไปแจ้งหรือรายงานให้รัฐสภา และ กสทช.ทราบ และดำเนินการถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีการเสนอแนะเข้ามา  เนื่องจากข่าวบางข่าวเป็นในแง่ลบเกินไป คงต้องมาดูเรื่องกรอบจรรยาบรรณ จริยธรรมที่เกี่ยวข้องด้วย.. 
                                        ////////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี



กตป.ลงตรวจทีวีราชบุรี กตป.ลงตรวจทีวีราชบุรี Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:04 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.