ผ้าทอยาวที่สุดในโลก



ชาวคูบัวร่วมใจทอ99เมตร ถวายเป็นพระราชกุศลในหลาง ร.10 


รองผู้ว่า ฯ เปิดงานสืบสานวัฒนธรรมไท – ยวน ( ปอยขันโตก ) ที่กาดชุมชนคูบัว  วัดโขลงสุวรรณคีรี อ.เมือง จ.ราชบุรี  แห่ผ้าตีนจกยาวประมาณ 99 เมตร ร่วมพิธีถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  แนวคิดเจ้าอาวาสถวายเป็นพระราชกุศล ร.10


           



เวลา 18.00 น. ( 3 ม.ค. 63 ) นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน เปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ไท- ยวน ประจำปี 2563 หรือ ภาษาไท- ยวน เรียกว่า ( งานปอยขันโตก ) จัดขึ้นที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัวร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลคูบัว ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายพจฐณศล ธนิกกุล  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว  นางอุทัยวรรณ ใจกว้าง ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลคูบัว  และกลุ่มสตรีแม่บ้าน 15 หมู่บ้าน ร่วมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าของชาวไท - ยวน เข้าร่วมถือตุงและผ้าตีนจก ซึ่งเป็นผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของคนในท้องถิ่นมายาวนานแต่โบราณ และได้ร่วมกันทอผ้ามาตั้งแต่ต้นปี 2562 มาจนถึงต้นปีนี้ มีความยาวประมาณ 99 เมตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 


โดยเป็นแนวคิดของ พระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรีที่เห็นคุณค่าของผ้าซิ่นตีนจก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของชาวไท - ยวน ประจำจังหวัดราชบุรีที่มีลวดลายประณีต วิจิตรงดงามและมีลวดลายดั้งเดิมที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลโดยชุมชนได้ร่วมกันทอผ้าซิ่นตีนจกมีความยาวตามที่กำหนดไว้เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ในวันนี้ได้นำมาตั้งเป็นริ้วขบวนจากหน้าวัดเดินเข้าสู่กาดวิถีชุมชนคูบัวอย่างสวยงาม เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าศิลปะ วัฒนธรรมพื้นบ้านที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่สืบไป  อีกทั้งปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ฟื้นฟูให้คนรุ่นใหม่เกิดความหวงแหนศิลปวัฒนธรรม  



ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงถึงความเป็นมาของวัฒนธรรมไท - ยวนคูบัว  เช่น ขบวนแห่วัฒนธรรม การสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน เช่น การทำขนมจีน การสาธิตการทอผ้า การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงชุดฟ้อนบายศรีสู่ขวัญ รำกลองยาว มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมพร้อมนั่งชมการแสดง กินอาหารบนโตก ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้าน ขนมโบราณหลากหลายที่ชาวบ้านได้ร่วมกันทำขึ้น เช่น แกงหัวตาล ผัดหมี่ และอาหารพื้นถิ่นอีกหลายชนิด  


                 
นายพจฐณศล ธนิกกุล  นายก อบต.คูบัว  เผยว่า พื้นที่ ต.คูบัว ขึ้นชื่อการทอผ้าซิ่นตีนจกที่หลายคนให้ความชื่นชอบ  เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรีได้มีแนวคิดว่าให้ชาวบ้านร่วมกันทอผ้าให้ได้ความยาว 99 เมตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มทอตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมปี 2562 จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2563 จึงนำชาวบ้านที่มีความสามารถร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ อบต.คูบัว กลุ่มแม่บ้าน นักเรียนมาช่วยกันทอที่ อบต.คูบัว กระทั่งเสร็จสิ้นเรียบร้อย โดยผ้าผืนทางเจ้าอาวาสเตรียมนำไปถวายห่มฐานพระศรีสุวรรณภูมิเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าวัด ถือเป็นความร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนชาวคูบัวที่มีเชื้อสายมาจากเชียงแสน สมัยเกิดศึกสงครามได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่ราชบุรี และบางส่วนไปตั้งรกรากอยู่ที่บริเวณวัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมืองราชบุรี ซึ่งผ้าผืนนี้ถือว่าเป็นผ้าที่มีการทอที่ยาวที่สุดในโลกก็ว่าได้.. 
                                               
//////////////////////////////////////
พันธุ์ -  จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






ผ้าทอยาวที่สุดในโลก ผ้าทอยาวที่สุดในโลก Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 22:53 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.