สีสันประกวดกำนันดีเด่น




จัดเกวียนต้อนรับกรรมการลงพื้นที่ประเมืนผลงาน โชว์วัฒนธรรมประเพณีโบราณของชาวบ้าน  มีคู่แข่งแค่หนึ่งเดียวจากดำเนินสะดวก  รอลุ้นใครจะได้ "กำนันแหนบทองคำ"



รองผู้ว่าราชบุรีนั่งเกวียน เป็นประธานคณะกรรมพิจารณาประเมินผลงาน  ผลประกวดกำนันดีเด่น ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ ทั้งจังหวัดมีชิงชัยแค่ 2 คน มีกรรมการหลากหลายสาขาอาชีพนั่งเกวียนร่วมขบวนต้อนรับ สร้างสีสัน ความสามัคคีในชุมชน 


               
( 28 ม.ค. 63)  วันนี้จะพาไปชมการต้อนรับคณะกรรมการพิจารณาประเมินผลงาน  การประกวดกำนันดีเด่น หรือ กำนันแหนบทองคำ ที่ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี   ที่ตามปกติจะนั่งรถยนต์ตรวจราชการในพื้นที่ต่าง ๆ แต่วันนี้มีการเตรียมวัวเทียมเกวียนไว้แทนรถยนต์  ซึ่งเป็นการตรวจราชการของ  นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอปากท่อ และคณะกรรมการจากหลายสาขาอาชีพ มีทั้งอดีตเกษตรจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งหลวง ที่ต้องนั่งเกวียนแทนรถแห่ไปตามถนนสายพุพลับ - ทุ่งหลวง เข้าไปยังศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเหล่ามะละกอ หมู่ที่ 15 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ 



มีประชาชนร่วมแรงร่วมใจกันแต่งกายพื้นถิ่น   ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายไท - ยวน  ไทยทรงดำ อาศัยอยู่จำนวนมาก ด้วยความสวยงามออกมาต้อนรับคณะกรรมการอย่างพร้อมเพรียงด้วย โดยพื้นที่แห่งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานราชการและชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ยังมีเกวียนที่ใช้ลากจูงวัว ควาย ในสมัยโบราณหลงเหลืออยู่  ทำให้ นายเล็ก แก้วพรายตา กำนันตำบลทุ่งหลวง เป็น  1 ใน 2 กำนัน ที่เข้าแข่งขันชิงกำนันดีเด่น หรือกำนันแหนบทองคำ ของจังหวัดราชบุรี ที่ได้ร่วมกันพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องมีผลงานมาโดยตลอด 

 
               
ลูกบ้านได้คิดไอเดียแปลก ๆ โดยมีริ้วขบวนแห่ของชุดไท – ยวน นักเรียน หนุ่ม – สาวแต่งชุดไทยสวยงาม  มีเครื่องดนตรีแบบสากลบรรเลงนำ  รำกลองยาว ใช้เกวียนลากต้อนรับนำคณะกรรมการพิจารณาตรวจประเมินผลงานของกำนัน  แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีโบราณของพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง  ที่ส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำนา ปลูกข้าว และปลูกพืช ผัก ทำการเกษตรมาจนถึงปัจจุบันนี้ และยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณี รวมทั้งวัวเทียมเกวียนที่ใช้ในสมัยโบราณ 


               
สำหรับการประกวดกำนันแหนบทองคำ  ทางจังหวัดได้ประกาศทั้ง 10 อำเภอ ให้กำนันทุกตำบลลงสมัครและส่งผลงาน  แต่มีผู้เข้าชิงเพียงแค่ 2 คน ได้แก่ นายเล็ก แก้วพรายตา กำนันตำบลทุ่งหลวง อ.ปากท่อ และ  นายรังสรรค์ โฆสิตาภา กำนันตำบลดอนคลัง อ.ดำเนินสะดวก  มีการแสดงโชว์ผลการปฏิบัติงานของแต่ละคน ให้คณะกรรมการได้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน และโครงการที่กำลังทำและทำแล้วประสบผลสำเร็จมาแล้ว การแสดงออกถึงความรักความความสามัคคีของชาวบ้านในชุมชนนำมาสู่ผลของคะแนนการแข่งขันด้วย  ยังไม่รู้ว่ากำนันคนไหนจะเป็นผู้ชนะใจกรรมการในครั้งนี้ และได้รับคัดเลือกเป็นกำนันแหนบทองคำ  คงต้องรอผลจากคณะกรรมการที่จะดูรายละเอียดให้รอบด้านก่อนการตัดสิน 
                                         
////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี



สีสันประกวดกำนันดีเด่น สีสันประกวดกำนันดีเด่น Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 03:53 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.