เปิดไชน่าทาวน์ยิ่งใหญ่



ผู้ว่าผัดหมี่กระทะยักษ์แจกผู้ร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศไฟหลากสีตระการตา  นักท่องเที่ยวแห่เดินชมสารพัดกิจกรรม  ริมน้ำแม่กลอง  


นักท่องเที่ยวชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ร่วมงานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2020 ระหว่างวันที่ 24-27 มกราคม  2663 ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยว ปีนี้ผู้ว่าราชบุรีโชว์ฝีมือผัดหมี่กระทะยักษ์แจกนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย  

             
เวลา 20.00 น.( 25 ม.ค. 63 ) งานราชบุรีไชน่าทาวน์เริ่มขึ้นแล้วเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โดย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ประธาน  นางสาวกุลวลี  นพอมรบดี ส.ส. เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  นายวิสาห์ พูนศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายเฉลา พวงมาลัย สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดราชบุรี นายภูวนารถ สุภาพเพชร ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมเปิดงาน “ ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2020 ” บริเวณเขื่อนรัฐประชาพัฒนา  ริมแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 27 มกราคม 2563   เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนในราชบุรี และยังส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ  

             
โดยเทศบาลเมืองราชบุรีได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้น ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว เทศกาลตรุษจีนถือว่าเป็นประเพณี วัฒนธรรมวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน   ในราชบุรีมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมากกระจัดกระจายในเขต ได้แก่ ชาวจีนแต้จิ๋ว จีนแคระ ไหหลำ กวางตุ้ง และฮกเกี่ยน อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยหลังจากเปิดงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมหัวหน้าส่วนราชการก็ได้มาร่วมผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา มีการนำหมี่สีเหลืองมงคลนับร้อยกิโลกรัมมาผัดแจกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมได้รับประทานด้วย


 
            
ด้านบรรยากาศภายในงานได้นำลูกเต็งลั้ง โคมไฟสีแดง เป็นสีมงคลมาประดับตกแต่งสถานที่บริเวณริมน้ำแม่กลอง ช่วงกลางคืนเปิดไฟสวยงาม มีกล่องไฟ 12 นักกษัตรเป็นจุดถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพไว้ในความทรงจำ  และกิจกรรมมากมาย อาทิ มีศาลเจ้าจำลองให้ประชาชนได้ไหว้ศาลเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี้ย) และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดราชบุรี 
  


ในงานยังมีการแสดงสิงโต มังกรพ่นไฟ  การแห่เจ้าพ่อกวนอูลุยประทัดที่สร้างความตื่นเต้น   ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่เคารพนับถือได้นั่งลงต่อเรียงแถวยาวเพื่อให้ผู้ที่แห่ศาลเจ้าพ่อกวนอูได้เดินนำศาลลอดผ่านเพื่อความเป็นสิริมงคลแคล้วคลาดปลอดภัย โชคดีมีชัยเจ้าพ่อกวนอูคุ้มครอง และยังมีการแสดงของนักเรียน การแสดงหน้ากากจีน มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะสวมเสื้อผ้าสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีนพาครอบครัวมาท่องเที่ยวชมงานกันเป็นจำนวนมาก หลายคนนั่งชมการแสดงสิงโตที่ใช้นักแสดงมีทั้งเด็ก และเยาวชนกันด้วยความชื่นชอบ บางคนยังนำโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพบรรยากาศภายในงานเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย 
                                 
                                                 ////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




เปิดไชน่าทาวน์ยิ่งใหญ่ เปิดไชน่าทาวน์ยิ่งใหญ่ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 22:53 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.