กาละแมสามัคคีไท-ยวน



พลังชาวบ้าน-ทหารแจกงานกฐินสืบสานกิจกรรมชุมชนที่มีมายาวนานสร้างตำนานของดีดอนแร่



ชาวไทยเชื้อสายไท - ยวน   ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี สร้างความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันกวนกาละแมที่วัดนาหนอง เพื่อไว้เตรียมแจกให้กับประชาชนผู้มาร่วมบุญงานทอดกฐินที่วัดในวันที่ 27 ตุลาคมนี้  

               
(  24 ต.ค. 62 )  ชาวบ้านเชื้อสายไท – ยวน  ใน ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  โดยนายไป๋ พวงกฤษ กำนันตำบลดอนแร่ พร้อมชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันกวนกาละแม ที่จัดขึ้นภายในวัดนาหนอง ต.ดอนแร่  เพื่อเตรียมไว้แจกในงานบุญทอดกฐินสามัคคี ตามที่วัดกำหนดจัดงานในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2562 นี้ โดยแต่ละหมู่บ้านได้นำมะพร้าว น้ำตาล ข้าวเหนียว ที่มีผู้ใจบุญบริจาคให้กับวัด นำมาเป็นส่วนผสมในการกวนเป็นขนมกาละแม  โดยแบ่งกันหมู่บ้านละ 4 กระทะ จาก 5 หมู่  ในตำบลดอนแร่ นอกจากนี้ทางกองพลพัฒนาที่ 1 ได้สนับสนุนกำลังพล เข้ามาช่วยในเรื่องการออกแรงกวนกาละแม เพื่อสร้างความรักความรักความสามัคคีของคนในชุมชน 

         
ซึ่งการกวนกาละแม ต้องใช้ความอดทนสูง เพราะเคี่ยวกวนในไฟที่ค่อนข้างแรง ใช้ไม้พายช่วยกันกวนไปมาอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางความร้อนจากไฟด้วยฟืนไม่ไผ่ที่สุมกองในเตานานถึง 4 ชั่วโมงเศษ  และต้องใช้แรงคนเท่านั้น มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันกวนไปเรื่อย ๆ กว่าที่จะได้เนื้อกาละแมที่เหนียวหนึบ มีรสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  เป็นขนมของดีที่ขึ้นชื่อของท้องถิ่นมายาวนาน

             
พระครูวินัยธร อำนาจ  อนุภัทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง  เปิดเผยว่า  กาละแมที่ชาวบ้านได้ช่วยกันกวนนี้ เป็นสิ่งที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน รวม 5 หมู่บ้าน เป็นการเตรียมงานทอดกฐินประจำปี  ก็จะแจกกาละแมให้กับผู้ที่มาทำบุญทุกปี  ซึ่งถือว่าเป็นขนมที่มีความอร่อย และยังเป็นเป็นประเพณีการกวนกาละแมของวัดนาหนองที่ได้สืบทอดต่อมาจากอดีตเจ้าอาวาสรูป ที่ได้เคยจัดกิจกรรมไว้ต่อเนื่องมาทุกปีมาจนถึงปัจจุบันนี้

             
ส่วนวัสดุที่นำมาทำได้มาจากลูกศิษย์ที่จังหวัดสมุทรสงคราม นำมาให้ร่วมกับทางวัด มีข้าวเหนียวจำนวน 150 กก.  มะพร้าว  1,500 ลูก  น้ำตาลปึก 500 กิโลกรัม ตามสูตรจะใช้ข้าวเหนียว 8 กก. ใช้น้ำกะทิที่คั้นจากมะพร้าวแล้วประมาณ  35 กก.  น้ำตาล 20 กก. เป็นสูตรในการกวนกาละแมแต่ละกระทะของวัด

             
การกวนกาละแม  ถือเป็นการสร้างความสามัคคีของชาวบ้าน ที่ต้องใช้ความร่วมมือหลายอย่าง เช่น การปอกมะพร้าวที่มีจำนวนมากแล้ว  จะต้องนำมาคั้นเป็นกะทิ ก่อนจะนำไปผสมกับวัตถุดิบอื่น ๆ  นำไปใส่กระทะกวนออกมาเป็นเนื้อกาละแมที่เหนียวหนึบ  สำหรับปีนี้ทางวัดได้เตรียมแจกวัตถุมงคล พร้อมหมี่กรอบและกาละแม บรรจุใส่ถุงไว้เพื่อแจกให้กับญาติโยมที่จะเดินทางมาร่วมทอดกฐินที่วัด

               
นายไป๋ พวงกฤษ กำนัน ต.ดอนแร่  เปิดเผยว่า  การกวนกาละแม มีคนน้อยจะทำไม่ได้  เพราะต้องใช้แรงคนจำนวนมาก เพราะใช้เวลากวนที่ยาวนานหลายชั่วโมงกว่าจะได้แต่ละกระทะ ซึ่งทางวัดได้สืบสานประเพณีกวนกาละแมมานานหลายสิบปีแล้ว จนกลายเป็นชื่อเสียงโด่งดัง เปิดเป็นต๋าหลาดไท - ยวน หรือ ตลาดชุมชนไท-ยวน อยู่หน้าวัดช่วงวันหยุด โดยขนมกาละแมถือเป็นสินค้าอีกชนิดที่ขึ้นชื่อ และติดตลาดเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว คนที่มางานบุญกฐินแต่ละปี  จะได้รับขนมกาละแมแจกกลับไปจะติดใจในรสชาติ ก็จะมาซื้อได้อีกที่ ต๋าหลาดไท - ยวน ช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์  โดยจะมีชาวบ้านมาช่วยกันกวนกาละแมที่วัด เพื่อนำออกจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวต๋าหลาดไท - ยวน เพื่อนำเงินเข้าวัด  นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ขึ้นชื่อ อาหารพื้นถิ่น  อร่อย และสินค้าต่าง ๆ ของท้องถิ่นที่ขึ้นชื่ออีกมากมาย เรียกได้ว่างานนี้ประชาชนที่มาทำบุญก็จะได้วัตถุมงคล พร้อมขนมของดีที่วัดตั้งใจมอบให้แก่ผู้ที่จะมาร่วมงานทอดกฐินในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ได้อิ่มทั้งบุญ และยังมีของที่ระลึกกลับไปฝากครอบครัวด้วย
                                             //////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี


กาละแมสามัคคีไท-ยวน กาละแมสามัคคีไท-ยวน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:55 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.