ติวเข้มตลาดน้ำดำเนิน



เรือซิ่งวิ่งเร็วเสียงดังควันดำจับแน่ กรมเจ้าท่าร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวจัดระเบียบเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกใหม่ ใช้กฎหมายเต็มอัตราทันที



กรมเจ้าท่าร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจภูธร ตรวจเข้มเอาจริงจับปรับผู้ประกอบการเรือวิ่งเร็ว เสียงดัง ควันดำ ไม่มีใบอนุญาต รับส่งผู้โดยสารในตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังมีการร้องเรียนผ่านหน่วยงาน 

         
เวลา 10.30 น.  (  22 ต.ค. 62 )   นายมาโนช สรังษี เจ้าพนักงานตรวจเรือชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครปฐม  ร่วมกับ พ.ต.ท.สืบศักดิ์  ผันสืบ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว 1  ( กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี ) พ.ต.ท.ปัญญา ปิ่นเปโต รอง ผู้กำกับการปราบปราม สภ.ดำเนินสะดวก  นายวสันต์ หงส์ศุภางค์พันธ์ ปลัดอำเภอดำเนินสะดวก ฝ่ายความมั่นคง นำเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบบริเวณท่าเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หลังได้รับความเดือดร้อนกรณีเรือยนต์วิ่งเร็วส่งเสียงดัง มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานผ่านไลน์ และเฟซบุ๊คตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เนื่องจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และมีชื่อเสียงระดับโลก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

         
นายมาโนช สรังษี เจ้าพนักงานตรวจเรือชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค  เปิดเผยว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้ใช้ความยืดหยุ่นในการบังคับใช้กฎหมายในระยะหนึ่งแล้ว  แต่ต่อจากนี้ไปได้ประสานกับตำรวจท่องเที่ยวและทางพื้นที่จะร่วมกันบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นยิ่งขึ้น  อีกทั้งได้ปิดป้ายประกาศห้ามขับเรือเร็วไว้หลายจุด หากมีการร้องเรียนเข้ามาอีก สามารถโทรศัพท์แจ้งมาที่หน่วยงานตามที่ได้ติดป้ายไว้ ยิ่งถ้ามีคลิป หรือภาพถ่ายชัดเจนก็จะตามไปจับถึงท่าเทียบเรือได้เลยทันที โดยใช้มาตรา 102 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และมาตรา 175 เป็นมาตรา พ.ร.บ.ตามน่านน้ำไทย จะมีโทษต่อไปถ้ายังประพฤติกระทำอีกจะปรับพร้อมยึดใบอนุญาตควบคุมเรือไว้ตามอำนาจไม่เกิน 2 ปี  ซึ่งจะดำเนินการขั้นต้น 2 – 6 เดือน และสุดท้ายจะเพิกถอนใบอนุญาต จากการตรวจสอบเบื้องต้นวันนี้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ ผู้ประกอบการเรือให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ช่วงที่ตรวจสอบยังไม่พบเรือที่วิ่งเร็ว อาจจะเป็นเพราะได้จัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็จะมีการจับกุมอยู่ตลอดตามยอดสถิติปีนี้ประมาณ 10 ราย  อาจจะเป็นเรื่องที่เกิดจากพฤติกรรมและความคึกคะนองของวัยรุ่น ซึ่งได้จัดอบรมเพิ่มเติมเรื่องการเพิ่มศักยภาพของนายท้ายเรือ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ร่วมกันรักบ้านเกิดด้วย

               
พ.ต.ท.สืบศักดิ์  ผันสืบ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว 1  (กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี )  เปิดเผยว่า   หลังจากมีการร้องเรียนผ่านไลน์ และเฟซบุ๊ก และศูนย์ดำรงธรรม มีเรื่องเกี่ยวกับการขับขี่เรือของผู้ให้บริการ  เรื่องเสียงดัง  กรมเจ้าท่ามีเครื่องตรวจตามเกณฑ์ที่กำหนด  เรื่องควันจากท่อไอเสียได้ประสานกรมควบคุมมลพิษมาตรวจร่วมกันถือว่าผ่านเกณฑ์   เรื่องขับขี่เรือเร็วจะเริ่มเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพราะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีและความปลอดภัย   จึงมาบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงานทั้งกรมเจ้าท่าที่ถือ พ.ร.บ.เดินเรือน่านน้ำไทยร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว และยังร่วมกับปลัดอำเภอดำเนินสะดวก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดำเนินสะดวกร่วมตรวจสอบพื้นที่

           
มองว่าต้องขยับความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือท่าเรือต่าง ๆ   แต่กลับมีการร้องเรียนผ่านเข้ามาที่หน่วยงาน ทำให้ต้องสร้างความชัดเจนและความแตกต่างของท่าเรือ  รวมทั้งแบ่งสีเสื้อ สีของธง อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ ทำให้วันนี้ได้จัดแบ่งผู้ประกอบการไว้ 3 ระดับ  ระดับแรกเป็นการพูดคุยซึ่งก็ให้ความร่วมมือดีไม่มีปัญหา ระดับ 2  เริ่มมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาบ้างแต่ก็ยังให้ความร่วมมือดีกับเจ้าหน้าที่  ระดับ 3 เพิกเฉย ไม่สนใจ ทำผิดบ่อยครั้ง จะเป็นกลุ่มที่ได้ทำประวัติไว้เป็นข้อมูลไว้วิเคราะห์ อาจจะไปตรวจสอบมากขึ้นและนำสู่การดำเนินคดี โดยกลุ่มสุดท้ายมีอยู่ส่วนน้อย ผู้ประการส่วนใหญ่จะให้ความร่วมมือดี โดยตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นคลองและสายน้ำตามธรรมชาติที่อยากให้คงความสวยงาม มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก  แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะไม่คุ้มค่ากับชื่อเสียงที่เสียไป จึงพยายามป้องกัน  หากตรวจสอบพบการกระทำผิดกฎหมายของผู้ประกอบการเรือได้ดำเนินการปรับเต็มอัตราโทษตามกฎหมายด้วย


             
อย่างไรก็ตามบรรยากาศการตรวจสอบเรือนำเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นั่งเรือเที่ยวชมตลาดน้ำดำเนินสะดวกกันอย่างคึกคัก เรือบางลำได้ถูกเรียกให้ตรวจสอบใบอนุญาต ว่าถูกต้องหรือไม่ บางลำไม่ถูกต้องได้ถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการปรับตามกฎหมายด้วย
                                                /////////////////////////////////////
พันธุ์ -  จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




ติวเข้มตลาดน้ำดำเนิน ติวเข้มตลาดน้ำดำเนิน Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:59 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.