พายุฤดูร้อนถล่มบ้านคา บ้านเรือน โรงเรือนปลูกองุ่นพังเสียหายยับ

เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนกว่า 60 หลังเรือน และโรงเรือนปลูกองุ่น  พังเสียหาย ที่ อ.บ้านคา  จ.ราชบุรี  

         
(  27 เม.ย. 62 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดเหตุมีพายุฤดูร้อนพัดถล่ม ในพื้นที่ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เป็นเหตุให้บ้านเรือนประชาชนกว่า  60 หลังคาเรือน  โดยเฉพาะร้านศาลพระภูมิชื่อเพชรรินศาลพระภูมิ  ซึ่งตั้งอยู่เลขที่  56  หมู่ 16  ต.บ้านคา  อ.บ้านคา ถูกลมพายุพัด จนทำให้โรงหล่อฐานพระภูมิ พังราบไปทั้งหมด   ส่วนบ้านพักคนงานก็ถูกแรงลมหอบเอาหลังคาปลิวหายไปด้วย  ขณะที่บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายไปหลายหลัง   นอกจากนี้ยังมีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ถึงโรงเรือนปลูกองุ่น
 
       
นายจำนอง   บุญเลิศฟ้า  อดีตกำนันตำบลบ้านคา ได้ตรวจสอบความเสียหายของโรงเรือนที่ปลูกองุ่นไร้เมล็ด  ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 10  ต.บ้านคา  ที่ชาวบ้านได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงให้คำแนะนำในการปลูกองุ่นไร้เมล็ดไว้เป็นรายได้เสริมจากอาชีพทำไร่สับปรด 

       
นายจำนอง   เล่าว่า  ได้ติดตามข่าวเรื่องของเกิดพายุในฤดูร้อนอยู่  แต่ไม่คิดว่าจะรุนแรงขนาดนี้  ทำให้โรงเรือนที่ปลูกองุ่นนั้นล้มไปหมด  และกลัวว่าองุ่นที่กำลังออกลูกจะได้รับความเสียหาย จึงได้มาช่วยกันยกต้นองุ่นขึ้น  เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับลูกองุ่นที่ออกมาแล้วแต่ยังไม่สุก  และทำให้รากของต้นองุ่นนั้นได้รับความกระทบกระเทือนให้น้อยที่สุด  แม้ว่าผลผลิตที่ออกมานั้นอาจจะไม่ได้เต็มที่  แต่ก็ขอให้ได้บ้าง  ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้กับทาง อบต.บ้านคา ได้รับทราบแล้ว


อำเภอบ้านคา  จ.ราชบุรี  มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน จำนวน 2 ตำบล คือตำบลหนองพันจันทร์ และตำบลบ้านคา  รวม 10 หมู่บ้าน  มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน  โรงเรือนปลูกองุ่นและผักกางมุ้ง 5 โรง  ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอบ้านคา ได้ประสานให้กับทางผู้นำชุมชนเข้าทำการสำรวจก่อนจะเข้าไปทำการช่วยเหลือในเบื้องต้น  ส่วนในของพื้นที่ทำการเกษตร ก็จะได้ประสานไปยังเกษตรอำเภอบ้านคา ให้เข้าไปช่วยเหลือต่อไป

                                         /////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี
Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:16 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.