ทหารระดมพลกู้สวนผึ้ง

 


ทหารส่งกำลังกู้สวนผึ้ง น้ำล้นอ่างแล้วเร่งขนย้ายด่วน! 

ระดมกำลังทหารช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จากเหตุน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง และ อ.บ้านคา เข้าท่วมจนถนนชำรุด โรงเรียนได้รับความเดือดร้อน ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของไว้ยังที่ปลอดภัย รองผู้ว่าฯลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำห้วยมะหาด อ.บ้านคา หลังปริมาณน้ำล้นต้องเร่งระบาย อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ เร่งแจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำขนสิ่งของขึ้นที่สูง 

               

( 10 ต.ค. 63 ) พล.ต.บรรยง  ทองน่วม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ นำกำลังพลเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ร่วมกับจังหวัดราชบุรี  อำเภอสวนผึ้ง  อำเภอบ้านคา มีกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.ตะนาวศรี ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง และ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี หลังจากที่เกิดฝนตกติดต่อนานเกือบ 5 วันแล้ว ส่งผลให้น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.จอมบึง อ.ปากท่อ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วจำนวนมาก  กลุ่มฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน  ส่งผลให้มีต้นไม้ล้มกีดขวางทางจราจรออกจากเส้นทางบางจุด เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำออกจากเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางผ่าน 

 

บางจุดน้ำท่วมสูงต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของให้กับประชนในพื้นที่  รวมทั้งเร่งขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนบ้านบึง อ.บ้านคา จากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ฝนยังคงตกลงมาเป็นระยะไม่ขาดสาย คาดว่าสถานการณ์น้ำป่าจะทวีความรุนแรงขยายวงกว้างสร้างความเสียหายในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย      

ทางด้าน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภอบ้านคา  นายนายณฤทธิ์ บุญชัย เกษตรและสหกรณ์จังหวัด นายกิตติศักดิ์ สุภาดี  หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยมะหาด อำเภอบ้านคา  ซึ่งมีความจุประมาณ 4.3 ล้าน ลบ.ม. จากสถานการณ์ในช่วงตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา มีฝนตกในพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยมะหาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเต็มความจุตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม  และเริ่มมีปริมาณน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้น  โดยเฉพาะในวันที่ 9 ตุลาคม  มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างจำนวน 1.121 ล้านลบ.ม. และระบายน้ำออกได้จำนวน 0.879 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมมีน้ำเพิ่มในอ่างเก็บน้ำจำนวน 0.242 ล้านลูกบาศก์เมตร ภายในวันเดียว 

                      

หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อน ทางโครงการชลประทานราชบุรี จึงมีแผนที่จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนก่อน   ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่บริเวณริมตลิ่งสองฝั่งของลำห้วยมะหาด จึงได้ขอเตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวติดตาม เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงด้วย

 

              

นายกิตติศักดิ์ สุภาดี  หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 7-9 ตุลาคม  มีปริมาณฝนตกรวม 100 มิลลิเมตร ทำให้มีมวลน้ำลงอ่างห้วยมะหาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ไหลล้นผ่านการระบายน้ำล้น โดยเฉพาะวันที่ 9 ตุลาคม มีน้ำไหลลงอ่างประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางโครงการฯได้ระบายน้ำจากอ่างห้วยมะหาดไปอ่างชัฏป่าหวาย และอ่างห้วยสำนักไม้เต็ง ประมาณ 2 พันลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และจะดำเนินการติดตั้งกาลักน้ำเพื่อเพิ่มการระบายน้ำอีกทางหนึ่ง อาจส่งผลกระทบสองฝั่งลำห้วยมะหาด และพื้นที่ตอนล่าง 

               

ทั้งนี้โครงการชลประทานราชบุรี ได้แจ้งประกาศเตือนประชาชนที่ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.ปากท่อ  อ.บ้านคา อ.จอมบึง ที่อยู่บริเวณท้ายน้ำให้เตรียมพร้อมขนสิ่งของขึ้นที่สูงด้วย 

                 ////////////////////////////////////////////

พันธุ์ – จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี







ทหารระดมพลกู้สวนผึ้ง ทหารระดมพลกู้สวนผึ้ง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 07:37 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.