เปิดสัมมนารถไฟทางคู่

เปิดสัมมนาโครงการรถไฟทางคู่และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าพัฒนาเมืองราชบุรี

คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร  จัดสัมมนาโครงการ”รถไฟทางคู่และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าพัฒนาเมืองราชบุรี ณ โรงยิมเนเซียม  มีประชาชนและนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม 

                    

( 25 ก.ย. 63 ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวเปิดการสัมมนาเรื่อง โครงการ “ รถไฟทางคู่และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาจังหวัดราชบุรีกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนคนรุ่นใหม่ ” จัดโดยคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร  ณ โรงยิมเนเซียม อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชาชารัฐ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประมาณ 900 คน 


ภายในงานมีการบรรยายในหัวข้อ “หน้าที่และอำนาจ และกรอบการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน”  การอภิปรายหัวข้อ “รถไฟทางคู่ + กองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาจังหวัดราชบุรีกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนคนรุ่นใหม่”  โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การแสดงความคิดเห็นของประชาชน 

          

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า  การดำเนินการของรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาห กิจเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งระบบราง โดยระบบรถไฟทางคู่เพื่อการขนส่งและการจัดระบบโลจิสติกส์ในระยะที่ 1 แนวเส้นทางนครปฐม-ชุมทางหนองปลาดุก- หัวหิน เป็นโครงการภายในแผนการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมืองของ จ.ราชบุรี ซึ่งมีส่วนหนึ่งของเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ราชบุรี เมื่อพิจารณาจากศักยภาพด้านต่างๆของราชบุรี พบว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่การคมนาคม สามารถเชื่อมโยงไปยังภาคใต้และภาคตะวันตกได้อย่างสะดวก  และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียง สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี นอกจากนี้ราชบุรียังมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาไปสู่เมืองการค้า บริการ และอุตสาหกรรม  มีการคาดการณ์ว่าเมื่อรถไฟทางคู่เปิดให้บริการทั้งระบบจะทำให้โครงข่ายคมนาคมและการขนส่งทางรางมีความทันสมัย  การเดินทางของประชาชนและขนส่งสินค้าทางรถไฟสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น 


 นอกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมแล้ว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้าก็นับเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากไฟฟ้าเป็นปัจจัยพื้นฐานของการพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม  จึงมีการสร้างโรงไฟฟ้ากระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยการสร้างโรงไฟฟ้าได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และประชาชนที่อยู่อาศัยรอบโรงไฟฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


ทั้งนี้พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550  จึงกำหนดให้มีการจัดตั้ง “กองทุนพัฒนาไฟฟ้า” เพื่อเป็นทุนสนับสนุนให้มีการให้บริการไฟฟ้าไปยังท้องที่ต่างๆอย่างทั่วถึง เพื่อกระจายความเจริญไปสู่ท้องถิ่น  พัฒนาชุมชนในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและเทค โนโลยีในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย โดยคำนึงถึงความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งราช บุรีเป็นจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าหลายแห่ง  และมีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้าจ.ราชบุรี 1- 6  เพื่อพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินโครงการต่างๆเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้ามาโดยตลอด 

                    

เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกำลังในการพัฒนาเมืองราชบุรีในอนาคต  ทางคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร จึงเห็นควรให้ดำเนินโครงการสัมมนา”เรื่องรถไฟทางคู่และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาจังหวัดราชบุรี กับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนคนรุ่นใหม่”  ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้จะได้ทราบผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศ ตลอดจนความคิดเห็น ปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่จากภาคประชาชนและเยาวชนคนรุ่นใหม่  และยังได้ทราบผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จ.ราชบุรี ตลอดจนความคิดเห็น ปัญหา และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดจากระบบรถไฟทางคู่และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โดยคณะกรรมาธิการสามารถนำข้อมูล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ไปใช้ประกอบการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของ รฟท.และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ 

                               /////////////////////////////////

พันธุ์ – จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





เปิดสัมมนารถไฟทางคู่ เปิดสัมมนารถไฟทางคู่ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:30 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.