เจาะบาดาลช่วยเกษตร


ธ.ก.ส. เปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำบาดาล เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสนับสนุนงบประมาณ จัดสร้างเสร็จเรียบร้อย

รอง ผอ.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก ธ.ก.ส. ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำบาดาล เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน ที่ อ.จอมบึง สร้างความมั่นคงในพื้นที่ทำเกษตรปลอดภัย 

 

          

( 18 ส.ค. 63 )  นายเฉลิมชัย ชาตะรัตน์  รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายจรูญ วรสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการนายช่างเทคนิคอาวุโส ผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสิงห์ สวัสดี เกษตรอำเภอจอมบึง ร่วมเปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำบาดาล เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืนที่บริเวณบ้านของนายทองสุข มั่นคง อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 7 ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  โดยมีสิบเอกชัยวัฒน์ หาญธนะสุกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส. จ.ราชบุรี  นางสุจินต์ ศรีเมธากุล ผู้จัดการสาขาจอมบึง  นายไพบูลย์ หนาแน่น ผู้จัดการสาขาปากท่อ นายภราดร นิลนพคุณ ผู้จัดการสาขาเขาขวาง  นายประจักษ์ ปฐมานุรักษ์ ผู้จัดการสาขาราชบุรี นายโชคดี ตั้งจิตร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัด นายสิงห์ สวัสดี เกษตรอำเภอจอมบึง  มีชาวบ้านบริเวณหมู่ที่ 7 หมู่ 8 หมู่ 11 ต.ปากช่อง เข้าร่วมกิจกรรม 

 

         

โดยบ้านของนายทองสุข มั่นคง มีเนื้อที่กว่า 40 ไร่ ในพื้นที่มีการปลูกข้าวโพด อ้อย  มันสำปะหลัง และพืชผักอื่น ๆ ไว้ มีสภาพแห้งแล้ง จึงได้ทำโครงการขอรับการสนับสนุนระบบน้ำบาดาล จากสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี เมื่อปี 2559 และได้รับการอนุมัติงบประมาณจัดสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2563  มีพื้นที่ใกล้เคียงได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำประมาณ  177 ไร่  โดยนายโชคดี ตั้งจิตร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัด ได้ให้คำแนะนำเกษตรกรที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ควรปลูกพืชลักษณะผสมผสานหลายชนิดไว้ในพื้นที่แทนการปลูกพืชชนิดเชิงเดี่ยว  พร้อมให้คำนวณระบบน้ำที่ทำการเกษตรให้เหมาะกับการปลูกพืชแต่ละชนิด  การดูสภาพดินที่เหมาะสมแก่การปลูกพืชผักแต่ละชนิด การรวมกลุ่มของเกษตรกรในการปลูกผักส่งจำหน่ายเพื่อสร้างความเข้มแข็ง การใช้สารชีวภัณฑ์ที่ปลอดภัย และไม่ใช้สารเคมี  เพื่อเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์ซึ่งมีตลาดรองรับสร้างรายได้ที่มั่นคง 

 

           

สิบเอกชัยวัฒน์ หาญธนะสุกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จ.ราชบุรี  กล่าวว่า ธ.ก.ส.ได้ทำ เอ็ม โอ ยู ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในการเติมเต็มระบบน้ำให้กับเกษตรกร ซึ่งอดีตพื้นที่แถวนี้มีสภาพน้ำแล้ง ที่นี่ถือว่าโชคดีที่ได้รับงบประมาณจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ช่วยเรื่องระบบน้ำไปถึงไร่นาของเกษตรกรในพื้นที่ ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาลให้แก่พื้นที่ แต่บางครั้งระบบส่งต่อท่ออาจจะไปไม่ถึง  ปีนี้ทาง ธ.ก.ส.มีสินเชื่อเรียกว่าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้  โดยโครงการนี้คิดอัตราดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ 2 ปี มีระยะเวลาให้ถึง 10 ปี  พอปีที่ 3 จะคิดอัตราดอกเบี้ย MRR – 2  ซึ่งปกติตอนนี้ดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส.อยู่ที่ 6.50 บาท อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาเกิดโรคระบาดโควิด - 19  ธ.ก.ส.ก็ยังมีสินเชื่อผ่อนปรนให้อีก 3 โครงการที่ดีให้แก่ผู้สนใจด้วย 

 

            

ส่วนโครงการครึ่งไร่คลายจนเป็นโครงการที่ ธ.ก.ส.เห็นว่าสามารถใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับชาวบ้านให้พึ่งพาตนเองได้ โดยให้เกษตรกรปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่  ถ้าเหลือจากกิน ทาง ธ.ก.ส. จะหาตลาดเล็กๆมาช่วยให้เกษตรกรนำพืชผักไปขาย เป็นการสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่ง  ซึ่งโครงการนี้ทาง ธ.ก.ส.กิจการฝ่ายภาคตะวันตกได้ทำมาแล้วทั้งหมด 9 คน ซึ่งเป็นต้นแบบ ส่วนปีนี้ทางสำนักงานธ.ก.ส. จ.ราชบุรีจะขยายโครงการครึ่งไร่คลายจนให้เพิ่มเป็น 27 คน เป็นต้นแบบแก่เกษตรกรทั่วไป 

                   ///////////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี



เจาะบาดาลช่วยเกษตร เจาะบาดาลช่วยเกษตร Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:38 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.