กุ้งออนไลน์ขายกันสดๆ





ใช้ขนส่งเดลิเวอรี่วันต่อวัน ปรับกลยุทธ์ช่วงวิกฤตโควิด 

เกษตรกร ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี มีแนวคิดปรับธุรกิจการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด - 19 ด้วย วิธีส่งทางเดลิเวอร์รี่ มีรถขนส่งถึงมือลูกค้าไม่เกินวันได้กุ้งสด มีคุณภาพราคาถูก



        
        
( 24 เม.ย. 63 ) อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงกุ้งก้ามกรามมากที่สุดในจังหวัดราชบุรี ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด - 19   ทำให้เกษตรกรต้องปรับตัวการเลี้ยง การจำหน่ายกุ้งมาก เนื่องจากไม่สามารถส่งออกจำหน่ายต่างประเทศได้ ทำให้กุ้งเหลือตกค้างอยู่ในพื้นที่บ่อจำนวนหลายพันตัน  ส่งผลทำให้เกษตรกรหลายรายต้องพยายามมองหากลยุทธ์ทำการตลาดกันทุกทาง เพื่อเร่งระบายสินค้า  ทั้งโฆษณาขายผ่านระบบออนไลน์  ผ่านทางโลกโซเชียลต่าง ๆ การส่งทางพัสดุไปรษณีย์ และส่งเคอร์รี่ ได้สินค้าแบบรวดเร็วแบบถึงบ้าน แม้ไม่มีกำไรในการขายในช่วงนี้ แต่ก็ขอเอาเงินทุนคืนกับการที่ได้ลงทุนไปกลับมาบ้าง 

 
            

สำหรับที่ประกอบฟาร์ม ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 5 ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ  เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ผลิตกุ้งก้ามกรามมีคุณภาพ ได้ปรับตัวและพัฒนาการส่งจำหน่ายกุ้งให้เทคนิคการบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วกว่าวิธีการต่าง ๆ ดังกล่าว  ถึงมือลูกค้าไม่เกินครึ่งวันและยังมีคุณภาพกุ้งสดใหม่



        
     
นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว  เจ้าของบ่อกุ้งประกอบฟาร์ม  และเป็นนายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย  เปิดเผยว่า  สำหรับการขายกุ้งช่วงวิกฤตโควิด – 19  จากที่ผ่านมาระบบการค้าขายกุ้ง กับปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง  ได้รับความเดือดร้อนมาก ทั้งเรื่องค่าอาหาร ค่าลูกพันธุ์ แรงงาน ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถูกตัดระบบหมดเพราะขายของออกไม่ได้  แต่ยังโชคดีนิดที่ยังมีโอกาสที่ทุกคนอยู่กับบ้านกันหมด  แต่ต้องบริโภค จะทำอย่างไรที่จะนำตรงนี้เป็นสะพานเชื่อมต่อไปหาผู้บริโภคได้ โดยเป็นโอกาสของผู้บริโภคมากที่ไปหาซื้อของสดที่ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ก็จะไม่ได้สินค้าลักษณะสดๆแบบนี้รับประทาน เลยคิดธุรกิจแบบออนไลน์หาคนที่รู้จักและช่วยกันแชร์ต่อ มีช่องทางการทำงานขึ้นมาเรื่อยๆ อาทิตย์แรกที่ได้ยอดถึง 2 ตัน  ตอนนี้ได้มีการปรับปรุงพัฒนาให้รวดเร็วยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก หากเป็นทั่วประเทศใช้ระบบขนส่งห้องเย็น แต่ ณ ตอนนี้ส่งที่กรุงเทพฯไม่ใช้รถห้องเย็นแล้ว แต่ใช้ระบบขนส่งโดยรถยนต์ส่วนตัว มีทั้งแท็กซี่และรถอื่นๆที่ถูกปิดระบบอยู่ในช่วงนี้เหมือนกัน ก็ได้นำมาร่วมมือกันทำงาน สามารถทำสินค้าวันนี้ส่งให้ถึงมือลูกค้าภายในวันนี้เช่นกัน และจะได้ของสดขึ้นมาอีก 1 วัน  
   


           

ข้อดีอีกเรื่องคือ ผู้บริโภคไม่เคยได้รับประทานกุ้งก้ามกรามที่สดคุณภาพดีแบบนี้ เพราะมีการส่งตรงไปถึงผู้บริโภคเลย  มีแนวคิดว่าหลังจากที่ผ่านวิกฤตช่วงสถานการณ์เชื้อโควิด - 19 ผ่านไปก็ยังจะคงทำธุรกิจนี้ต่อไปอีกเพื่อให้มีอีกเส้นทางหนึ่งที่จะไปเชื่อมโยงผู้บริโภคได้ของดีมีคุณภาพ และสามารถควบคุมการผลิตได้ไม่ให้ของออกมาล้นตลาดหรือไม่ตรงใจกับผู้บริโภคได้ อนาคตคิดว่าจะนำแนวความคิดนี้กระจายไปให้ทุกจังหวัดที่เลี้ยงกุ้งได้ทำ แต่อย่าไปแย่งตลาดกัน จะทำให้ตายพร้อมกันหมด ควรกำหนดราคากลางเพื่อให้ผู้บริโภคได้กินของถูก  ถ้าทางเราคือฟาร์มส่งตรงถึงผู้บริโภค และมีคนที่รับจ้างส่งให้ผู้บริโภคเท่านั้น 



  
           
สำหรับกุ้งที่ฟาร์มเป็นการเลี้ยงกุ้งกรามเพศผู้ล้วน ไม่ได้เลี้ยงรวมตัวผู้ตัวเมีย ทำให้คุณภาพเนื้อแตกต่างกัน ความอร่อยก็ต่างกัน ต้องลองกินดูจะได้รู้ว่ากุ้งที่นี่แตกต่างจากที่อื่นขนาดไหน กล้ายืนยันในนามของนายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ไม่ทำผู้บริโภคผิดหวัง 

   
      
      
ส่วนการส่งกุ้งก้ามกรามลูกค้าจะใช้ระบบออนไลน์ เช่น ลูกค้าสั่งมาวันนี้ทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ มีเส้นไหนบ้าง  จะมีทีมงานคอยรับงานจากลูกค้า พอเวลา 15.00 น. ก็จะตัดรอบ คนที่โอนเงินก่อนเวลา 15.00 น.ก็จะได้สินค้าในวันรุ่งขึ้น หลังจากเวลาบ่าย 3 โมงเย็นก็จะเลื่อนไปอีกวัน ส่งไปคนที่รับจ้างขนสินค้าไปให้ลูกค้าแต่ละจุดที่ได้สั่งไว้  ถ้ากล่องที่อยู่ด้านล่างจะเป็นเส้นทางระยะไกล กล่องข้างบนถึงเป็นระยะใกล้ถึงก่อน จัดเรียงลำดับเพื่อความสะดวก รวดเร็ว โดยจะใช้รถแท็กซี่มาจากกรุงเทพฯที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด - 19 เหมือนกัน ทำให้ต้องมาร่วมมือกันก่อนในช่วงนี้ก่อน เป็นลักษณะการจ้างเหมา กล่องเล็ก กล่องใหญ่ให้เป็นราคาเดียวกันหมด คือ กล่องละ 100 บาท คันหนึ่งมีรายได้ต่อวันประมาณ 2,000 -2,500บาท  



             

นายวุฒิ แก้วตา อายุ 40 ปี เจ้าของรถส่งสินค้า ชาว จ.นครสวรรค์  เปิดเผยว่า  ช่วงวิกฤตโควิด-19 แทบไม่มีลูกค้าเลย ส่วนมากรถที่วิ่งตอนนี้เป็นรถของตัวเอง ได้ไม่ได้ก็ต้องวิ่ง แต่ถ้าแบบเช่าขับตอนนี้รถจอดที่อู่กันหมดแล้ว เพราะไม่มีรายได้ วิ่งไปไม่เหลือมีแต่ขาดทุน ต่อมาเจอกับเจ้าของบ่อกุ้งกับสวนมะม่วงเลยได้มีโอกาสพูดคุยกันเรื่องนี้ และได้ร่วมมือกัน อย่างน้อยได้เงินเลี้ยงครอบครัวก็ยังดี  ส่วนใหญ่ที่ส่งลูกค้าอยู่แถวปากเกร็ด  ปากน้ำ  กรุงเทพฯ พอรู้จักพื้นที่วิ่งส่งบริการได้ บางวันมีสินค้าเยอะได้ชวนเพื่อนมาร่วมวิ่งส่งด้วย  ส่วนเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่รัฐบาลบอกจะให้นั้น ตนเองไม่ได้รับ ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุอะไร  ไม่อยากคิดมาก และพยายามหาทางช่วยตัวเองก่อนดีกว่าจะไปรอให้คนมาช่วยเรา



           
  
สำหรับขนาดไซส์กุ้งก้ามกรามเพศผู้ล้วนส่งขายทางระบบออนไลน์ได้แก่ เบอร์ 1 ขนาด 8-10 ตัว/โล ราคากก.ละ 370 บาท  เบอร์ 2 ขนาด  11-13 ตัว/โล ราคากก.ละ 330 บาท เบอร์ 3 ขนาด 14-15 ตัว /โล ราคา กก.ละ 280 บาท การบรรจุจะมีเทคนิคเพื่อรักษาคุณภาพ คือให้นำน้ำแข็งป่นและเกลือโรยไปในด้านล่างก่อน แล้วนำกุ้งแต่ละไซส์วางเรียงเป็นแถวจะมีกล่องขนาด 2 - 10  กก. จะมีสติ๊กเกอร์สีและชื่อผู้รับและผู้นำส่งติดไว้ด้านข้าง เพื่อความชัดเจนกรณีส่งถึงมือลูกค้าถูกต้อง จากนั้นให้นำน้ำแข็งโรยให้เต็มแล้วจึงโรยเกลือด้านบนอีกครั้ง จากนั้นจึงปิดฝาให้สนิทแล้วจับเขย่าให้เกลือและน้ำแข็งเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้กุ้งคงความสดอยู่ได้นานถึงมือลูกค้าเป็นของดีมีคุณภาพ 
                                   
 ////////////////////////////////////////////
พันธุ์ -  จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






กุ้งออนไลน์ขายกันสดๆ กุ้งออนไลน์ขายกันสดๆ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 22:02 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.