สนธิกำลังทหารดับไฟป่า




สนธิกำลังทหารดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน




วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๓ กรมการทหารช่าง ได้รับการประสานจาก นายมนตรี  โภคานิตย์ ปลัดป้องกันอำเภอบ้านคาและเลขานุการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอบ้านคา ขอกำลังพล  จิตอาสาจากกรมการทหารช่าง เพื่อเข้าควบคุมไฟป่า  โดย พันเอก คมกฤช  ศิริไพศาล ผู้บังคับกองพัน ทหารช่างที่ ๑๑๑ กรมทหารช่างที่ ๑๑  ได้จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วย
  


ร่วมกับกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ , ชุดกิจการพลเรือนที่ ๑๒๐๖  (กองพลพัฒนาที่ ๑) , อาสาสมัครสังกัดกองร้อยอาสา รักษาดินแดนอำเภอบ้านคาที่ ๑๑ , ราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ร่วมกว่า ๖๐ นาย เข้าระงับเหตุดับไฟป่า และทำแนวกันไฟป่าในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตพิ้นที่หมู่ ๑ ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี บริเวณระหว่างเขาอีต้องและเขาหินแผ่น โดยใช้เวลากว่า ๕ ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าได้สำเร็จ และได้ช่วยกันทำแนวกันไฟจุดดังกล่าวประมาณ ๔ กิโลเมตร 



จากการตรวจสอบพบว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ป่าเสียหายไปประมาณ ๔ ตารางกิโลเมตร หรือ ๒ พันกว่าไร่  ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากมีกิ่งไม้ และใบไม้แห้งทับถมอยู่มาก เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ลุกตามผิวดิน กระแส ลมแรงจึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เป็นอันตรายต่อไม้ทุกชนิด และเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในบริเวณดังกล่าว 



อย่างไรก็ดีผลการปฏิบัติงานสามารถควบคุมไฟป่าในพื้นที่ไว้ได้ และทางหน่วยราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและคอยแจ้งเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก




สนธิกำลังทหารดับไฟป่า สนธิกำลังทหารดับไฟป่า Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:01 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.