“ส.ส.แคมป์” นำคณะตรวจสะพานข้ามแยกเขางู หลังชาวบ้านถ่ายคลิปจุดเสี่ยงให้ดู หวั่นซ่ำรอยพระราม 2 นายช่างฯ การันดีไม่มีปัญหา ปลอดภัย 100 %
( 5 ส.ค. 65 ) นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ นายอำเภอเมืองราชบุรี นายอัศนีย์ สุภานัย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงราชบุรี นางสาววิลาสินี สุพานิชวรภาสน์ นายก อบต. เจดีย์หัก นายเชษฐพงศ์ บางอวด นายช่างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 3087 (แยกเขางู) จ.ราชบุรี 1 แห่ง ร่วมประชุมหารือดูความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้มีการก่อสร้างคืบหน้าไปมากแล้ว ส.ส.กุลวลี เผยว่า เนื่องจากมีชาวบ้านที่สัญจรถนนสายดังกล่าวได้นำคลิปวีดีโอ พร้อมรูปถ่ายมาร้องเรียนการก่อสร้างบริเวณขอบราวสะพานที่นำแผ่นปูนมาวางลักษณะห้อยอยู่ค่อนข้างหวาดเสียว เกาะเกี่ยวอยู่กับขอบราวลักษณะหมิ่นเหม่ไม่เป็นระเบียบ บางจุดโผล่ให้เห็นเหล็กเส้นที่อยู่ด้านใน บางจุดก็ถ่างออกมาจากราวขอบสะพาน แต่ละแผ่นมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ถูกนำมาวางบิดเบี้ยวไม่เท่ากัน ชาวบ้านเกรงจะเกิดอันตรายหล่นลงมาทับรถยนต์ ที่สัญจรผ่านไปมา ซ้ำรอยเหมือนกับอุบัติเหตุสะพานกลับรถที่ จ.สมุทรสาคร ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจดูเพื่อให้เกิดความมั่นใจ
ด้าน นายเชษฐพงศ์ บางอวด นายช่างโครงการฯ กล่าวว่า เวลาขับรถมองดูเห็นแล้วอาจจะไม่ปลอดภัย แต่จริง ๆ แล้วการติดตั้งแผ่นปูนขอบทางสำเร็จรูป เป็นการเซฟตี้ 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 จะมีเหล็กที่โผล่ไว้จากแผ่น อย่างที่ 2 จะมีเหล็กที่โผล่จากตัวโครงสร้างสะพาน และจะร้อยติดกันจะมีเหล็กร้อยล็อกเป็นชิ้นไป ข้างบนจะมีการเชื่อมมีช่วงเชื่อมตัวที่ล็อกไว้ กับเชื่อมตัวบนกลับมาหาโครงสร้างเดิม พอหลังจากที่แขวนติดตั้งได้แล้วเสร็จ จะมีการตรวจสอบแนวกับระดับ เมื่อได้แนวกับระดับแล้วจะเทคอนกรีตยึดเป็นชิ้นเดียวกันของขอบทาง แต่หากดูตอนนี้จะมองเห็นว่าเป็นคนละชิ้นกัน ส่วนโอกาสที่แผ่นปูนจะหล่นลงมาด้านล่างนั้นไม่มีเลยแข็งแรง ร้อยเปอร์เซ็น ต์ เพราะว่าจะโดนเหล็กล็อกที่วิ่งตามยาวล็อกไว้ และเหล็กที่โผล่ออกมาจากโครงสร้างและเหล็กที่โผล่ออกมาจากแผ่นคอนกรีตจะประสานกัน โอกาสหล่นคงไม่มี
ส่วนที่ชาวบ้านพบเห็นบางจุดนั้นยังไม่ได้ดำเนินการเทคอนกรีต เนื่องจากตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจับแผ่นปูนแขวนเพื่อจะจับแนววัดระดับ ซึ่งการแขวนนี้ก็จะมีเหล็กเชื่อมไว้ และมีเหล็กร้อยวิ่งตามราวสะพานตามที่เห็น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าแผ่นปูนที่ติดขอบสะพานมีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขณะนี้ทางโครงการฯมีความเป็นห่วงกรณีมีประชาชนขับขี่รถจักรยานยนต์เห็นถนนกำลังจะแล้วเสร็จ จะเข้ามาใช้ถนนเส้นนี้ขณะที่การก่อสร้างยังไม่เรียบร้อย อาจจะทำให้รถบรรทุกในโครงการฯที่กำลังทำงานมองไม่เห็น อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงขอให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรหลีกเลี่ยง
ส.ส.กุลวลี ยังกล่าวถึงสะพานที่จะข้ามแม่น้ำแม่กลองทั้ง 2
แห่ง ทางกรมทางหลวงได้เก็บรายละเอียดไปแล้ว เรื่องแนวทางการเตรียมก่อสร้างสะพานใหม่
อยู่ระหว่างที่กรมทางหลวงออกแบบลักษณะเรื่องรูปแบบก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
จากข้อมูลทราบว่าสะพานสิริลักษณ์มีอายุการสร้างมาประมาณ 60 ปี
ได้ชำรุดทรุดโทรมแตกหัก
ซึ่งจะทุบไปทีละฝั่งเพื่อดำเนินการ
แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือการทำอีไอเอ
ใช้เวลาเกือบปี คาดว่าในปี 2568
กรมทางหลวงจะได้ตั้งงบประมาณในการทุบ
และก่อสร้างสะพานสิริลักษณ์ในอนาคต
ส่วนสะพานธนรัชต์ มีอายุเก่าแก่ประมาณ 60 ปี
ซึ่งเป็นสาพานที่ทอดข้ามแม่น้ำแม่กลองเข้าตัวเมืองราชบุรี
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาแนวทางที่จะบูรณะสะพานอยู่เช่นกัน
///////////////////////////////
พันธุ์
- จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี