สวล.8ติวเข้มฟาร์มหมู

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี จัดสัมมนาผู้ประกอบการเลี้ยงสุกร  ที่ห้องประชุมโรงแรม ณ เวลา อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ


( 9 ก.ย. 63 ) ดร.รวมทรัพย์ คะเนดะ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8  กล่าวเปิดโครงการสัมมนาสร้างความรู้ให้สถานประกอบการเลี้ยงสุกรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ห้องประชุมโรงแรม ณ เวลา อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งสำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8  ได้ดำเนินโครงการลดของเสียในพื้นที่วิกฤตและจัดการคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำหลัก ภายในโครงการบูรณาการงบประมาณการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 2563  หลังจากช่วงที่ผ่านมา สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 8 ได้รับเรื่องร้องเรียนและขอความอนุเคราะห์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบของสถานประกอบการเลี้ยงสุกร กรณีเกิดน้ำเสียจากการระบายน้ำทิ้งลงแหล่งน้ำสาธารณะหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 

จากการติดตามคุณภาพน้ำคลองวัดประดู่ และคลองสาขา ในพื้นที่เขต อ.ปากท่อ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ คลองปากท่อ คลองวันดาว คลองห้วยโรง  ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมถึงเสื่อมโทรมมาก  สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 จึงร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี เห็นถึงความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายแหล่งกำเนิดมลพิษทางน้ำ จึงได้กำหนดจัดสัมมนาให้กับผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสุกรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาชนเกิดความตระหนัก มีส่วนร่วมในการจัดการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ร่วมกัน 

   


         
สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการปรับปรุงระบบการเลี้ยงสัตว์ของประเทศไทยให้เป็นรูปแบบมาตรฐานเดียวกันและมีคุณภาพ  คุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยในการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์จากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่ได้รับการรับรองเป็นฟาร์มมาตรฐานจากรมปศุสัตว์ เอื้ออำนวยความสะดวกทางการค้าแก่ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ส่งออก เป็นการลดมลภาวะจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรคในฟาร์มเลี้ยงสัตว์  เมื่อฟาร์มปศุสัตว์มีมาตรฐานที่ดีขึ้น ไม่เฉพาะแค่ฟาร์มสุกรเพียงชนิดเดียว แต่รวมไปถึงฟาร์มวัวนม ฟาร์มแกะ ฯลฯ จะทำให้สิ่งแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ ฟาร์มมีความสะอาดมากขึ้น และยังทำให้ปลอดเชื้อโรคด้วย

                         //////////////////////////////////////////

พันธุ์ – จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




สวล.8ติวเข้มฟาร์มหมู สวล.8ติวเข้มฟาร์มหมู Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:21 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.