รฟท.จ่อเปิดใช้ สะพานขึงข้ามแม่กลอง

 สะพานขึงรถไฟแห่งแรกของไทยที่ราชบุรี  ใกล้เสร็จแล้ว รฟท.เปิดพิธีเชื่อมต่อช่วงสุดท้ายข้ามแม่น้ำแม่กลอง คาดสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในอนาคต

(  24 มิ.ย. 65 )  นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายอุคม เพชรคุต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พลตรีวิกร เลิศวัชรา รองเจ้ากรมการทหารช่าง  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายดนุช ยนตรักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริง (1964) จำกัด ร่วมเปิดการเชื่อมต่อ ช่วงสุดท้ายบรรจบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟ นครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทางประมาณ 93 กิโลเมตร มีมูลค่างานก่อสร้าง รวมทั้งสิ้น 8,198,000,000 บาท ในการร่วมแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการก่อสร้าง  จากความร่วมมือเชิงบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการก่อสร้าง  

สืบเนื่องจากการตรวจพบวัตถุระเบิดสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ในลำน้ำในบริเวณที่จะทำการก่อสร้างสะพานรถไฟ ซึ่งเดิมมีรูปแบบเป็นเสาตอม่อยู่ในลำน้ำรูปแบบเดียวกันกับสะพานจุฬาลงกรณในปัจจุบัน และจากผลการสำรวจการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดจะมีความเสี่ยงสูงและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการนาน เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น  จึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสะพานรถไฟเป็นแบบผสม เป็นแบบคานคอนกรีตสมดุล (Balance Cantilever) ผสมกับการมีเคเบิ้ลขึง (Tension Cable) เรียกชื่อ สะพานแบบ  Extradosed เป็นสะพานขึงสำหรับรถไฟแห่งแรกในประเทศไทย มีความยาวสะพานรวม 340 เมตร มีช่วงสะพาน 3 ช่วง) โดยช่วงสะพานที่ข้ามแม่น้ำแม่กลองมีความยาว 160 เมตร 

ในปัจจุบันการก่อสร้างโครงสร้างหลักของสะพานแล้วเสร็จเกือบสมบูรณ์ และอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมสำหรับการเทคอนกรีตโครงสร้างชิ้นสุดท้าย เพื่อเชื่อมต่อโครงสร้างสะพานทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน การก่อสร้างสะพานและโครงการฯใกล้แล้วเสร็จ จะทำให้การให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์ของรถไฟ มีความสมบูรณ์สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ดีขึ้น อีกทั้งสะพานแห่งนี้จะเป็นสิ่งก่อสร้างที่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดราชบุรีและของประเทศในอนาตต


นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม หัวหิน สัญญาที่ 1 เป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ตั้งแต่นครปฐม ชุมพร ที่เป็นหนึ่งในความตั้งใจและความภูมิใจของการรถไฟฯ ที่จะได้เพิ่มขีดความสามารถที่จะอำนวยความสะดวก ในการการคมนาคมขนส่งและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเปิดประตูไปสู่ภาคใต้ และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการต่อขยายการก่อสร้างทางคู่ไปจนถึงสุไหงโกลกต่อไป  การรถไฟแห่งประเทศไทยหวังอย่างยิ่งว่าเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการจะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการขนส่งและการท่องเที่ยวกับประชาชนชาวราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียงด้วย

                                               

 ////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




รฟท.จ่อเปิดใช้ สะพานขึงข้ามแม่กลอง รฟท.จ่อเปิดใช้  สะพานขึงข้ามแม่กลอง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 03:46 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.