ท.๑แสดงโขนรำลึกร.๙


ท.๑ วัดสัตตนารถฯ แสดงโขนน้อมรำลึกวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ ๙ นับเป็นรร.เดียวในราชบุรีที่เรียนโขนศิลปะชั้นสูงของชาติ

โรงเรียนเทศบาล ๑ ( วัดสัตตนารถปริวัตร ) อ.เมือง จ.ราชบุรี จัดกิจกรรมแสดงโขนศิลปะชั้นสูง และนิทรรศการ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร 

                   

( ๙ ต.ค.๖๓ ) ที่โรงเรียนเทศบาล ๑ ( วัดสัตตนารถปริวัตร ) เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี นางสาวมาณวิกา ทองเปลว ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ  พร้อมด้วยคณะครู อาจารย์ นักเรียน ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้ชีวิตพอเพียง น้อมรำลึกคำพ่อสอน  เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙  วันที่ ๑๓ ตุลาคม โดยมีนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต ๑ พรรคพลังประชารัฐ  นายสุพจน์ อินทร์แสง ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี นายมนูญ  พลจันทร์  รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี  พร้อมทั้งนักเรียนเข้าร่วมนำกิจกรรมแนวการเรียนการสอนของโรงเรียนมาบูรณาการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้  

 

              

โดยโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดสัตตนารถปริวัตร ยังได้เป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นและมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโรงเรียนให้เข้าสู่การประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้พอเพียงท้องถิ่นในปีการศึกษา ๒๕๖๓ ภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร  การร้องเพลงเทิดพระเกียรติ การแสดงโขนเยาวชนสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้านศิลปวัฒนธรรมไทย 

 

             

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี กล่าวว่า  อยากผลักดันกิจกรรมของการแสดงโขนถือว่าเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทย  ทราบว่าที่โรงเรียนมีการฝึกสอนมาเป็นปีถือเป็นรุ่นที่ ๒ แล้ว น่าจะสนับสนุนช่วยเหลือ และยินดีที่จะประสานหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เข้ามาร่วมสนับสนุน จะเตรียมหารือกับกระทรวงวัฒนธรรมส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี เข้ามาช่วยเหลือทุกกิจกรรมของนักเรียนกับการแสดงโขน อยากให้เป็นอีกหนึ่งอาชีพให้กับเด็กๆ  เช่น กรณีมีงานมงคล งานขาวดำ สามารถติดต่อที่โรงเรียนเพื่อไปแสดง ถือเป็นการสร้างรายได้ให้แก่นักเรียนอีกทาง อีกทั้งวันนี้ทางโรงเรียนยังจัดนิทรรศการในการฝึกอาชีพหลากหลาย เช่น เรียนรู้ฝึกการชงกาแฟ การทำขนม การปลูกผัก การทำผ้าบาติก มองว่าเป็นวิชาความรู้ที่จะติดตัวเด็กไปได้ในอนาคตช่วยสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

                

สำหรับโรงเรียนเทศบาล ๑ เป็นเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในจังหวัดราชบุรี ที่ได้นำ“โขน” ถือเป็นศิลปะชั้นสูงเข้ามาไว้ในการเรียนการสอน ซึ่งมีการรวบรวมศาสตร์และศิลป์หลายแขนง เช่น วรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฎศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ มีท่าทางการต่อสู้ที่โลดโผน ท่ารำ ท่าเต้น การนำศิลปะการพากย์ การเจรจาหน้าพากย์และเพลงดนตรีเข้ามาประกอบการในการแสดง  โดยผู้แสดงจะต้องสวมหัวโขน ซึ่งเป็นเครื่องสวมครอบหุ้มตั้งแต่ศีรษะถึงคอ  แสดงอารมณ์ผ่านการร่ายรำ สร้างลักษณะของตัวละครนั้น ๆ เช่น ตัวยักษ์  ตัวลิง ตัวเทวดา และตัวละครและตัวอื่นๆ  โดยวันนี้โรงเรียนได้มีการจัดแสดงโขน ในชุด จับนาง และชุดหนุมานจองถนน จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๒  มีนักเรียนทั้งชาย หญิงแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงามร่วมแสดง ซึ่ง “โขน” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อปี  ๒๕๕๒ โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ถือเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยที่ประกอบด้วยหลายลักษณะที่โดดเด่นเข้าด้วยกัน ซึ่งถูกยกให้เป็นมรดกของชาติ โรงเรียนจึงหวังต่อยอดความรู้การแสดง “โขน” ให้เป็นเอกลักษณ์ พร้อมทั้งอยากให้มีการสืบทอดเกิดการอนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทย

 

            

หลังจากนั้นทางคณะได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการฐานเรียนรู้ต่างๆของนักเรียนการแสดงนิทรรศการฐานการเรียนรู้พอเพียงจำนวน ๙ ฐาน  ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระบำปลายี่สก ฐาน เครื่องหอมสมุนไพร ฐานผ้าบาติก ฐานธนาคารโรงเรียน ฐานห้องสมุด ฐานธนาคารขยะ ฐานผักไฮโดรโปรนิกส์ ฐานขนมอบแสนอร่อย และฐานกาแฟคนกันเอง อนาคตหลังจบการศึกษาไปแล้ว สามารถนำวิชาความรู้ไปสร้างเป็นอาชีพเสริมหารายได้เลี้ยงครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง.. 

                     //////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






ท.๑แสดงโขนรำลึกร.๙ ท.๑แสดงโขนรำลึกร.๙ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:06 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.