วัดโคกหม้อจัดพิธีใหญ่



อธิษฐานจิตหน้ากากคลุมหน้า


เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ใช้ฤกษ์วันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 จัดพิธีอธิษฐานจิตหน้ากากคลุมหน้า 500 ชิ้นที่วัด ร่วมกับประชาชนจัดทำขึ้น เตรียมมอบแก่บุคลากรทางการแพทย์ 9 เม.ย. นี้

              
เวลา 17.00 น. (7 เม.ย. 63) หลังจากที่ พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ)  ได้ร่วมกับประชาชนจิตอาสา เครือข่ายบิสคลับราชบุรี และ นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส. เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  นายกุลฑล ปุรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายบิสคลับราชบุรี พร้อมสมาชิกฯ จัดทำหน้ากากแบบคลุมหน้าหรือ Face sheal  ขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา จำนวน 500 ชิ้น เพื่อเตรียมแจกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แพทย์และพยาบาลรวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์จึงมีความเสี่ยงสูง 

                 
พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีจิตอาสาได้ร่วมกันทำ  Face sheal ไว้สำหรับให้บุคลากรทางแพทย์ได้ใช้ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมานั้น เพื่อเป็นสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทีมแพทย์และพยาบาลที่ได้ทุ่มเทเสียสละ อุทิศตนเพื่อการรักษาคนไข้และยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัส-19 จึงได้นำ Face sheal ที่ได้จัดทำขึ้น เข้าพิธีอธิษฐานจิต แผ่เมตตาบารมีให้กับทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งผู้ป่วยจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19  ให้หายจากโรคดังกล่าวโดยเร็ว  จึงได้นำหน้ากากคลุมหน้าทั้งหมดเข้าพิธีสวดพระพุทธมนต์อธิษฐานจิต ด้วยการล้อมสายสิญจน์รอบภายในอุโบสถ
   
                
โดยวันนี้ถือเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ ทางวัดได้สวดปาติโมกข์ ซึ่งหมายถึง คัมภีร์ที่รวมวินัยของสงฆ์ 227 ข้อ คัมภีร์ที่ประมวลพุทธบัญญัติอันทรงตั้งขึ้นเป็นพุทธอาณา มีพุทธานุญาตให้สวดในที่ประชุมสงฆ์ทุกกึ่งเดือน เรียกว่า สงฆ์ทำอุโบสถ บทปาติโมกข์เหล่านี้ปรากฎอยู่ในพระวินัยปิฎกหมวดสุตตวิภังค์ หลังจากนั้นจึงได้สวดมนต์บทที่ใช้ในพิธีอธิษฐานจิตอีก จำนวน 16 บท ประกอบไปด้วย บทนะมะการะปาฐะ  บทนะมะการะสิทธิคาถา  บทนะโมการะอัฏฐะกะบทมังคะละสุตตัง บทกะระณียะเมตตะสุตตัง  บทโมระปะริตตัง บทอาฏานาฏิยะปะริตตัง บทโพชฌังคะปะริตตัง บทอะภะยะปะริตตัง บทมงคลจักรวาลใหญ่  บทคาถาโพธิบาท  บทมงคลจักรวาลแปดทิศ  บทพุทธชัยยมงคลคาถา บทพลจักรรัตนสูตร บทพระปริตร และบทระตะนะสุตตัง รวมทั้งหมด 16 บท  เป็นอันเสร็จพิธี พร้อมเตรียมแจกหน้ากากคลุมหน้าให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 2 โรงพยาบาลที่จะเดินทางมารับที่วัดในวันที่  9 เมษายนนี้ 


                   
                 ////////////////////////////////////////
พันธุ์ -  จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี







วัดโคกหม้อจัดพิธีใหญ่ วัดโคกหม้อจัดพิธีใหญ่ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 23:02 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.