ทหารช่้างวางพวงมาลา



พระบิดาเหล่าทหารช่าง ครบ๘๓ปีวันสิ้นพระชนม์ทรงสร้างคุณูปการมากมายล้วนก่อเกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองจนปัจจุบัน


วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๓๐ นาฬิกา กรมการทหารช่าง ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ ครบ ๘๓ ปี ของ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาเหล่าทหารช่าง โดยมี พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานกล่าวสดุดี และวางพวงมาลาของกรมการทหารช่าง ต่อจากนั้น เป็นการวางพวงมาลาของผู้บัญชาการกองพลทหารช่าง , ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๑ , ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ ๑๖ , รองผู้บัญชาการโรงเรียนทหารช่าง , ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ ๑ รักษาพระองค์ , ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ ๑๑ ,  ผู้บังคับการกรมทหารช่างที่ ๒๑ ,  นายกสโมสรโรตารีราชบุรี , ผู้อำนวยการสำนักงานไปรษณีย์ เขต ๗ ราชบุรี , ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการ ทีโอที ราชบุรี , นายสถานีรถไฟราชบุรี , ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี และผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาราชบุรี  ณ  บริเวณ พระอนุสาวรีย์  พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน หน้ากองบัญชาการกรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี


พระประวัติ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร ประสูติเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๒๔  เป็นพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาวาด เมื่อยังทรงพระเยาว์ ได้ศึกษาหนังสือไทยที่โรงเรียนสวนกุหลาบ ครั้งเมื่อมีพระชนมายุได้ ๑๓ พรรษา จึงได้เสด็จไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในด้านการโยธาธิการ ณ โรงเรียนแฮร์โรว์ และทรงศึกษาต่อวิชาวิศวกรรมจนจบหลักสูตรวิศวกรรมโยธา  ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ต่อจากนั้น ได้เสด็จเข้าศึกษาวิชาการช่างทหารบก ที่โรงเรียนวิศวกรรมทหาร  ณ เมืองแซทแฮม  ทรงศึกษาการสร้างและวางรางรถไฟ สะพาน ถนน การขุดคลอง และการสื่อสาร        ทางวิทยุโทรเลข ตลอดจนการก่อสร้างอาคารสถานที่ต่าง ๆ และได้ทรงฝึกงานภาคสนาม และเข้าร่วมซ้อมรบในนามกองพันทหารช่างอังกฤษหลายครั้ง เมื่อสำเร็จการศึกษา ได้เสด็จกลับประเทศไทย และนำความรู้ต่างๆ ที่ได้รับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง ในด้านต่าง ๆ ดั้งนี้ .-


ด้านการรถไฟ   เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวง ได้เปลี่ยนแปลงปรับปรุงสัญญาณประแจกล  โทรคมนาคม  และบุกเบิกพัฒนากิจการต่าง ๆ ของกรมรถไฟหลวง พร้อมทั้งเชื่อมเส้นทางรถไฟสายเหนือและสายใต้เข้าด้วยกัน สร้างทางรถไฟจาก นครราชสีมา ไปถึง อุบลราชธานี  สายตะวันออกจาก ฉะเชิงเทรา ถึง อรัญประเทศ และการขุดถ้ำสร้างอุโมงค์รถไฟขุนตาล แล้วเสร็จก่อนกำหนดถึง ๙ เดือน


ด้านวิทยุโทรเลขและการไปรษณีย์  เมื่อดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์และคมนาคม ได้วางหลักการควบคุมไปรษณีย์ให้ทันสมัย และขยายโครงการวิทยุให้กว้างขวาง เชื่อมการคมนาคมกับประเทศต่าง ๆ รวมทั้งการสื่อสารต่าง ๆ และการส่งข่าวทางหนังสือพิมพ์  ริเริ่มกิจการวิทยุกระจายเสียง โดยได้ทรงตั้ง  “สถานีวิทยุกรุงเทพ ฯ ที่พญาไท”  ตั้งสถานีอยู่ที่พระราชวังพญาไท ทำให้สามารถส่งข่าวสาร  และเผยแพร่นโยบายของทางราชการ ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างรวดเร็ว ทั้งยังส่งเสริมกิจการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียง นับว่าทรงเป็นผู้วางรากฐานกิจการวิทยุกระจายเสียง การโฆษณาและประชาสัมพันธ์


ด้านการธนาคาร  เมื่อทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์และคมนาคม ได้รับกิจการคลังออมสินมาดูแล และวางแผนงานคลังออมสินเป็นแผนกต่าง ๆ กับทั้งประชาสัมพันธ์ชักจูงให้ราษฎร เห็นประโยชน์ของการออมเงิน จนกระทั่งสามารถเพิ่มยอดเงินฝากได้อย่างรวดเร็ว จากคลังออมสินได้พัฒนามาเป็นธนาคารออมสินในปัจจุบัน


ด้านสโมสรโรตารี  เมื่อครั้งเสด็จไปพำนักที่ประเทศสิงคโปร์ ทรงได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าภาค ของสโมสรโรตารี่สากล ภาคที่ ๘๐ และได้ทรงก่อตั้งสโมสรโรตารี่แห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก


ในด้านการทหาร  เข้ารับราชการทหาร และได้จัดตั้งกองทหารช่างในแบบสมัยใหม่ ที่ให้บริการทางด้านการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว ควบคู่ไปกับงานโยธา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งจเรทหารช่าง ได้ปรับปรุงขีดความสามารถของเหล่าทหารช่าง วางระเบียบการช่างทหาร ให้เป็นรากฐานของเหล่า ทำให้กิจการของเหล่าทหารช่าง เจริญรุดหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศตราบจนปัจจุบัน 
พระองค์ทรงประชวรและสิ้นพระชนม์  ณ  โรงพยาบาลในเมืองสิงคโปร์  เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๔๗๙  คำนวณชันษาได้ ๕๔ ปี ๗ เดือน ๒๒ วัน

--------------------------------------------


         
                                                                                                           






ทหารช่้างวางพวงมาลา ทหารช่้างวางพวงมาลา Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:38 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.