ตลาดเกษตรกรตัวจริง



ตลาดเกษตรกรตัวจริงแหล่งรวมสินค้าเกษตรจากผู้ผลิตโดยตรง


เปิดศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร อ.เมือง จ.ราชบุรี เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรของเกษตรกร มีการจำหน่ายสินค้าปลอดภัยได้มาตรฐาน ช่วงก่อนหน้านี้ได้ผลตอบรับดีมีผู้บริโภคมาเลือกซื้อสินค้าที่มาวางจำหน่ายกว่า 2 แสนบาท ต่อสัปดาห์ รวมระยะเวลา 5 ปี ยอดรวมประมาณ 40 ล้านบาท

           
( 12 ก.ค. 62 )   นายสำราญ สาราบรรณ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ สมาชิกวุฒิสภา พลตำรวจตรี ปรัชญ์ชัย ใจชาญสุขกิจ สมาชิกวุฒิสภา นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดร่วมเปิดศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกร จ.ราชบุรี  ณ ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกร  อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหาร การขับเคลื่อนจังหวัดราชบุรีเมืองอัจฉริยะ Smart City  ด้วย

         
สำหรับการเปิดศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกรครั้งนี้ สืบเนื่องจากพลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมจ.ราชบุรี  มีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดตั้งตลาดเกษตรกร เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรของเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน เป็นเกษตรกรตัวจริง ต้องมาจำหน่ายสินค้าด้วยตัวเอง  ผู้ผลิตพบผู้บริโภคโดยตรง ทำให้เกษตรกรทราบว่าจะผลิตสินค้าอย่างไรที่ผู้บริโภคต้องการ โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดก่อสร้างตลาดเกษตรกรจังหวัดขึ้น บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองทุกวันอังคารและวันศุกร์ตั้งแต่เช้าถึงช่วงเที่ยง ตั้งแต่ปี  2557 ถึงปัจจุบัน รวมเวลา 5 ปี  โดยปี 2561 สำนักงานเกษตรจังหวัดได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 15 ล้านบาท  เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่เลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัยของผู้บริโภคและเกษตรกรผู้ผลิต  มีช่องทางการจำหน่ายที่ชัดเจน เป็นการรวมกลุ่มการบริหารจัดการในรูปของคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว

         
ช่วงที่ผ่านมามีผู้บริโภคให้การตอบรับดี มีผู้บริโภคมาเลือกซื้อสินค้าประมาณสัปดาห์ละ 800 -1,000 คน ยอดจำหน่ายประมาณ 225,000 บาท ต่อสัปดาห์ รวมระยะเวลา 5 ปี มียอดจำหน่ายรวมประมาณ 40 ล้านบาท มีร้านค้ามาร่วมจำหน่ายจำนวน 34 ร้าน  แบ่งโซนร้านค้าออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซน A มีสินค้าประเภทประมงและแปรรูป  โซน B สินค้าพืชผักผลไม้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP  และเกษตรอินทรีย์  โซน C สินค้าปศุสัตว์และแปรรูป และโซนC  เป็นสินค้าแปรรูปอื่น รวม 80 ร้าน   ซึ่งเป็นนโนบายที่พัฒนาการเกษตรกร มุ่งเน้น 4 ประเด็นหลัก เรื่องลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพและผลผลิตต่อหน่วย  การบริหารจัดการ และการวางแผนการผลิตและเพิ่มช่องทางการตลาด อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงผลผลิตที่มีคุณภาพและได้รับการรองมาตรฐานจากกิจกรรมแปลงใหญ่เข้าสู่ตลาดเกษตรกร

           
อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศการเปิดตลาดเกษตรกรวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชน และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ เข้ามาเลือกซื้อสินค้าพืชผัก มีทั้งผลไม้สดๆ จากสวนในราคาถูก ทั้งผักสวนครัว   ขิง ข่า ตระไคร้  พริก ผักบุ้ง ผักสลัดสด ผักกูด  ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวกล้องงอก ชมพู่ มะพร้าวน้ำหอม น้ำข้าวโพดกินสด อินทผลัมกินผลสด ส้มโอ ชมพู่ ฝรั่ง และสินค้าแปรรูปต่างๆที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าซื้อกลับไปบริโภค



                                            //////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี




ตลาดเกษตรกรตัวจริง ตลาดเกษตรกรตัวจริง Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 23:06 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.