สวนผึ้งช้ำ!ถนนพังไม่คืบ

 


สวนผึ้งช้ำ! ถนนพังไม่คืบ  อบจ.แจงเหตุล่าช้าติดขั้นตอน

ชาวบ้านห้วยน้ำหนัก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โวยหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแลซ่อมถนนสายบ้านห้วยม่วง –  บ้านห้วยน้ำหนัก ถูกน้ำป่ากัดเซาะเกือบขาดสัญจรไม่ได้ เดือดร้อน สำนักสงฆ์ โรงเรียน หมู่บ้าน ต้องใช้เส้นทางอ้อมไกลหลายกิโลเมตร ด้าน อบจ.เตรียมสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก คาดประมาณ 4 เดือนแล้วเสร็จ 


( 27 พ.ย. 63 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อหลายวันช่วงประมาณต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริเวณอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งหลายพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่ที่  3 - 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง  ถูกน้ำป่ากัดเซาะถนนชำรุดเสียหาย การสัญจรไป มา ลำบาก จนไม่สามารถสัญจรเส้นทางสายบ้านห้วยม่วง - บ้านห้วยน้ำหนักได้ ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรที่ปลูกพืชผักทางการเกษตรรวมทั้งนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนที่ผ่านเข้าออกในหมู่บ้านห้วยอะนะ บ้านวังโค บ้านห้วยผาก บ้านห้วยน้ำหนัก ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรที่ผ่านเข้าออกถนนสายนี้  ต้องใช้เส้นทางเบี่ยงอ้อมไปอีกเส้นทางหนึ่ง ระยะทางไกลถึงเกือบ 9 กิโลเมตร  บางช่วงเป็นทางถนนลูกรังเป็นหลุมเป็นบ่อ  มีฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าไปในร้านค้าชุมชน ทำให้มีการนำอิฐบล็อก ปูนซีเมนต์มาวางโบกก่อสร้างขวางถนนเพื่อไม่ให้รถวิ่งเร็ว และยังป้องกันอันตรายจากรถนักท่องเที่ยววิ่งผ่านเส้นทางแต่ละวันมีจำนวนมาก    

นายทวีวัฒน์ แย้มพรม อายุ 52 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.ตะนาวศรี เปิดเผยว่า มีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณกว่า 2,000 คน ที่มีบัตรประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ที่ไม่มีบัตรกว่า 100 กว่าหลังคาเรือน ตอนนี้ปัญหาเส้นทางใช้ผ่านได้แค่รถจักรยานยนต์  ถ้าเป็นรถยนต์ต้องอ้อมไปใช้ทางอีกสายหนึ่งซึ่งไม่ค่อยดี หลังจากเสียหายมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบพื้นที่รับปากว่าจะดำเนินการให้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการแจ้งชาวบ้านในพื้นที่ทราบเรื่อง อีกทั้งช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนที่สวนผึ้งมาก  พอถึงช่วงที่ถนนชำรุดจะต้องอ้อมไปใช้อีกทาง  บางคนได้ยกเลิกการเดินทางไปเที่ยวที่อื่น ทำให้ชาวบ้านและรีสอร์ต ร้านค้าขายของได้รับผลกระทบ ถ้าภาครัฐช่วยปรับปรุงถนนลูกรังให้เป็นถนนลาดยางก็จะดีมาก เพราะช่วงหัวและช่วงท้ายดำเนินการลาดยางไปแล้ว คงเหลือช่วงตรงกลางที่เว้นการทำไว้  

นางสาวภัทรินทร์ มาไว อายุ 40 ปี เจ้าของร้านค้า เปิดเผยว่า เส้นทางสายบ้านห้วยม่วง – บ้านห้วยน้ำหนัก จะใกล้กว่าอีกสายหนึ่ง นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาทางนี้ และจะโทรมาสอบถามเส้นทางว่าสามารถผ่านไปได้แล้วหรือไม่ บางคนไม่ชำนาญเส้นทางก็จะยกเลิกการเดินทางไปที่อื่น  ส่วนรถนักเรียนก็ไม่ได้เข้ามารับ ส่งนักเรียนที่นี่แล้ว จากที่ค่าน้ำมันรถ ค่ารถได้เท่าเดิม แต่ต้องอ้อมเส้นทางไปไกล และได้ให้นักเรียนนั่งรถจักรยานยนต์ออกมาผ่านจุดถนนชำรุด เพื่อไปขึ้นรถรับส่งไปเรียน ร้านค้าก็ไม่มีใครมาซื้อ  รวมทั้งผู้ประกอบการรีสอร์ต ไม่มีนักท่องเที่ยวมาพักก็เดือดร้อน อยากให้เร่งซ่อมแซมถนน หรือทำทางเบี่ยงให้ก่อน เพื่อให้รถยนต์วิ่งผ่านเข้าออกได้ก่อนเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงปีใหม่จำนวนมาก 

ด้านนายชัยกฤต พ่วงผลฉาย เจ้าของร้านค้า เปิดเผยว่า ถนนสายที่ยังเป็นถนนลูกรังเชื่อมโยงระหว่างหน่วยราชการ เช่น ศูนย์ศิลปาชีพ  หน่วยทหาร  ศูนย์เด็กเล็ก  2 ศูนย์  ด้านในมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง  มีที่พักแบบโฮมสเตย์ กว่า 30 แห่ง  ถือเป็นการเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นน่าจะหางบพิเศษ หรืองบเร่งด่วนมาดำเนินการปรับปรุงให้ชาวบ้าน ส่วนราชการก็ได้รับความสะดวก  หากถนนสายบ้านห้วยน้ำหนัก – บ้านห้วยม่วงผ่านออกไม่ได้ ก็ยังมาใช้ถนน มีระยะทางประมาณ 900 เมตรผ่านเข้าออกได้  ด้านหัวและด้านท้ายลาดยางมาหลายปีแล้ว เหลือตรงกลางที่ยังไม่ได้ดำเนินการ นักท่องเที่ยวที่ผ่านมายังบอกไปว่า ขอให้ช่วยกันแชร์ผ่านเฟ้ซบุ้ก ถ้าอยากได้ถนนใหม่ให้ช่วยกันแชร์ให้ถึงผู้มีอำนาจเพื่อจะได้ลงมาตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องฝุ่นละออง ช่วงหน้าฝนก็มีปัญหาน้ำขังเละเหมือนโคลน

         

นายสมชาย มณีวิหก ผู้อำนวยการกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. ) ราชบุรี  เปิดเผยว่า  ตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่น้ำเซาะพังแล้วพบว่าเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ การจะดำเนินการใด ๆ ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 นั้นจะต้องดำเนินการขอใช้พื้นที่ ต้องทำเป็นหนังสือ พร้อมแบบก่อสร้างใช้ระยะเวลากว่า 10 วัน  หลังแบบเสร็จจึงทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ไปที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดที่ดูแลเรื่องป่าไม้อยู่  หลังได้รับการยืนยันจากหน่วยงานป่าไม้แล้วให้ดำเนินการได้ จึงทำเรื่องขออนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบ  มีการกำหนดราคากลาง มีขั้นตอนการเสนอราคา โดยปลัด อบจ.มองว่าเป็นงานที่เร่งด่วนจึงใช้วิธีเชิญชวนเพื่อให้ได้ตัวผู้รับจ้างเร็วขึ้น ซึ่งหากใช้ระบบจัดซื้อจัดจ้างแบบปกติจะใช้เวลานาน คาดว่าหลังจากนี้ไม่น่าเกินเดือนธันวาคมได้ลงนามในสัญญาจ้างแน่นอน ใช้งบประมาณ 2,430,000 บาท ตัวสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กสาย รบ. 4043  บ้านห้วยม่วง – บ้านห้วยน้ำหนัก กว้าง 7 เมตร ยาว  26 เมตร  ส่วนท่อระบายน้ำเดิมที่มีต้องขุดออกเพราะหากไปใช้ท่อแบบเดิม ถึงปีหน้าเกิดน้ำท่วมซ้ำขาดอีก  จึงจะสร้างเป็นสะพานคอนกรีต เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวให้น้ำได้ระบายเต็มที่ ถ้าลงนามสัญญาจ้างไม่เกิน 120 วัน หรือประมาณ 4 เดือน จะต้องแล้วเสร็จ

ส่วนเรื่องของถนน 900 เมตรที่ยังเป็นลูกรังอยู่นั้น ก็ได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่ไปแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ สปก. คาดว่าในปี พ.ศ. 2565 จะสามารถดำเนินการสร้างถนนลาดยางได้                    

////////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





สวนผึ้งช้ำ!ถนนพังไม่คืบ สวนผึ้งช้ำ!ถนนพังไม่คืบ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:35 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.