กช.มอบบ้านยายวัย87

 
ทหารช่างมอบบ้านให้ยายวัย87บ้านเก่าเพลิงเผาวอดทั้งหลัง ตามโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”ณ บ้านเลขที่ ๑๐  หมู่ ๔  ตำบลพงสวาย  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี


          วันที่ ๑๗ กันยายน เวลา ๑๐.๓๐ น. กรมการทหารช่าง ทำพิธีมอบบ้านตามโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน” ให้กับ นางสมจิต พันทินดวง อายุ ๘๗ ปี  อาศัยอยู่กับครอบครัว จำนวน ๙ คน ซึ่งประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านเสียหายทั้งหลัง ณ บ้านเลขที่ ๑๐ หมู่ ๔ ตำบลพงสวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมี พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้ นายธรรมศักดิ์  ฤทธิ์แดง นายกเทศมนตรีหลักเมือง  นายนรเศรษฐ  รุ่งจรูญ ปลัดเทศบาลตำบลหลักเมือง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมพิธีมอบบ้านในครั้งนี้ นอกจากนี้ กรมการทหารช่าง ยังได้มอบเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ให้แก่ นางสมจิต พันทินดวง และครอบครัว


        สำหรับบ้านหลังดังกล่าว ทางเทศบาลตำบลหลักเมือง ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ขอรับการสนับสนุนการก่อสร้างบ้านพักผู้ประสบอัคคีภัย  ถึงกรมการทหารช่าง จากนั้น พลโท อนุสรณ์  ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้สั่งการให้ กองพันทหารช่างที่ ๖๐๒ กรมทหารช่างที่ ๑๑ จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วยพร้อมเครื่องมือ  เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยทำการรื้อถอนบ้านที่ถูกไฟไหม้ และสร้างบ้านหลังใหม่ โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๓  รวมระยะเวลา  ๑๓๗ วัน โดยได้ดำเนินการดังนี้.-                           - พื้นที่ใช้สอย จำนวน ๒๒๐ ตารางเมตร                                                                               - สร้างห้องนอน ๕ ห้อง สำหรับ ๕ ครอบครัว ๙ คน                                                               - สร้างห้องน้ำ ๑ ห้อง                                                                                                               - สร้างห้องครัว ๑ ห้อง                                                                                                           - สร้างห้องโถง ๒ ห้อ                                                                                                               - ติดตั้งระบบไฟฟ้าและประปาใหม่


         งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการก่อสร้างบ้านหลังใหม่นี้ ทางเทศบาลตำบลหลักเมืองเป็นผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง  ส่วนกรมการทหารช่าง สนับสนุนยุทโธปกรณ์ พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วย เครื่องมือช่าง และน้ำมันเชื้อเพลิง            


         โครงการ  “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน”  เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบก ที่ให้หน่วยทหาร  ทุกหน่วยของกองทัพบก เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกโอกาส ตามศักยภาพของหน่วย ที่จะสามารถดำเนินการได้ โดย กรมการทหารช่าง เป็นหน่วยหนึ่งที่มีความพร้อมทั้งทางด้านกำลังพล และเครื่องมือช่าง จึงได้จัดให้มีโครงการ “ทหารช่างช่วยชาวบ้าน” ขึ้น โดยทหารช่างสนับสนุน วัสดุก่อสร้างให้ทั้งหมด หรือมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือภาคเอกชน จัดหาวัสดุก่อสร้างมาช่วยในการก่อสร้าง ทั้งนี้ได้เริ่มตั้งแต่  ปี ๒๕๕๙ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเจ้ากรมการทหารช่าง ได้กรุณาอนุมัติให้หน่วยขึ้นตรงของกรมการทหารช่าง ทุกหน่วย  เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และในพื้นที่ที่หน่วยรับภารกิจในงานก่อสร้างต่าง ๆ

--------------------------------





กช.มอบบ้านยายวัย87 กช.มอบบ้านยายวัย87 Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:57 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.