รพ.เจ็ดเสมียนติดใหม่




ส่งยาถึงบ้านลดติดเชื้อโควิด



วันที่ 2 เม.ย.63 จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว และลดความแออัดของผู้รับบริการ ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ ระหว่างเจ้าหน้าที่ของ รพ. และผู้รับบริการ ทางคณะแพทย์ รพ.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดย พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ ผอ.รพ.เจ็ดเสมียน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้มีแนวคิดจัดระบบการจัดส่งยาถึงบ้านและทางไปรษณีย์ โดยไม่ต้องพบแพทย์ ให้แก่คนไข้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทาง รพ. เน้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็งต่างๆ



ส่วนยาที่จะจัดส่งต้องไม่เป็นยาอันตรายหรือเสื่อมสภาพง่าย เมื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ หรือยาที่มีการควบคุม เช่น ยาเคมีบำบัด ยาเสพติด ส่วนในกลุ่มสิทธิ์การรักษาเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง เบิกจ่ายตรงท้องถิ่น ประกันสังคมในจังหวัดราชบุรี หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รพ.เจ็ดเสมียน หรือคนไข้ที่พักอาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบของ รพ.เจ็ดเสมียน โดยเริ่มจัดส่งยา ให้กับผู้ป่วยที่มีนัดรับยากับทาง รพ.ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.63 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย



พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ กล่าวว่า คนไข้ที่จะเข้าโครงการจัดส่งยาถึงบ้านและทางไปรษณีย์ โดยไม่ต้องพบแพยท์ ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ รับยาชนิดเดิม ขนาดเดิมมาอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ไม่มีภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็งต่างๆ เนื่องจากกลุ่มคนไข้พวกนี้จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทาง รพ.จึงมีนโยบายลดความเสี่ยงในกลุ่มคนไข้พวกนี้ และลดความแออัดภายใน รพ. เนื่องจากคนไข้ต้องมาพบแพทย์และมารอรับยา ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส



พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับคนไข้ที่มีอาการป่วยด้วย โรคหลอดเลือดสมอง, โรคหลอดเลือดหัวใจ, แขน ขาซีกใด ซีกหนึ่ง อ่อนแรง ปากเบี้ยว มุมปากตก เดินเซทรงตัวไม่ได้ เจ็บแน่นหน้าอกมาก หอบเหนื่อยง่ายผิดปกติ เป็นลมวูบ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เหงื่อออกมาก เวียนศีรษะ ใจสั่น ซึ่งถือเป็นอาการผิดปกติที่ต้องรีบมารักษากับทาง รพ.ทันที ทาง รพ.ก็เปิดรักษาให้ตามปกติ หรือโทร 1669

*******************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี








รพ.เจ็ดเสมียนติดใหม่ รพ.เจ็ดเสมียนติดใหม่ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:33 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.