หลงบูชาที่แท้พระยัดไส้



หลวงพ่อวอนโรงงานใช้สติ!


เจ้าอาวาสวัดอุบลวรรณาราม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โอดมีญาติโยมนำพระพุทธรูปบูชามาถวายเพื่อแก้บนจำนวนมาก หลงบูชามานานนับปี  คิดว่าเป็นพระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แต่กลับเจอพระยัดไส้หินคลุก และแกลบ อยู่ในองค์พระ วอนโรงงานทำให้ดีกว่านี้หน่อยถึงจะได้เป็นบุญ
   
            
( 14เม.ย. 63 ) พระครูปลัดผดุงศักดิ์ ธมมทีโป เจ้าอาวาสวัดอุบลวรรณาราม ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.ศรีสุราษฎร์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้โพสต์คลิปวีดีโอผ่านโลกโซเชียล ถึงการพบพระพุทธรูปสอดไส้หินคลุก และแกลบ ยัดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์  อยู่ด้านในองค์พระจำนวนมาก  หลงกราบไหว้มานานหลายปี และมีจำนวนมากที่ญาติโยมนำมาถวายเพื่อแก้บน แต่รู้สึกหดหู่ใจ ที่มีการสร้างพระพุทธรูปกันมาแบบนี้ โดยที่ประชาชนเองก็ไม่รู้และได้นำมาถวายวัด เข้าใจว่าทำจากเรซิ่นอย่างดีแถมมีราคาแพง 
 
             
พระครูปลัดผดุงศักดิ์  ธมมทีโป  เจ้าอาวาสวัดอุบลวรรณาราม  กล่าวว่า สาเหตุที่มีการลงเฟซบุ๊ค  เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์จะทำการนำพระพุทธรูปมาสรงน้ำพระตามประเพณีของไทย  แต่บังเอิญได้ช่วยกันยกพระพุทธรูปทำให้พระตกจากหิ้ง  รู้สึกตกใจมากที่พบว่าด้านในองค์พระกลับกลายเป็นหินคลุก หรือหินเกล็ดบรรจุอยู่ภายในฐาน ซึ่งก็ได้หลงบูชาไว้เพราะสังเกตจากการทำสร้างมาถวายเนื้อพลาสติกมีความสวยงาม และมีน้ำหนักมาก คิดว่าคงจะเป็นเนื้อเรซิ่นอย่างดีของจริงก็เลยหลงบูชาอยู่นาน และไม่ใช่เฉพาะแค่องค์นี้องค์เดียว มีโยมนำมาถวายดูสวยงามมาก บางครั้งจะนำมาถวายจากการสะเดาะเคราะห์ แต่ด้านในเป็นพลาสติกธรรมดาและยังหลอกทำข้างในองค์ยัดกระดาษหนังสือพิมพ์ และเอาแกลบใส่เข้าไปในองค์พระพุทธรูป จะได้ราคาถูก เห็นแต่ประโยชน์ของตัวเอง ถามว่าคนทำบุญจะหมดทุกข์หรือเพิ่มทุกข์กันแน่ถ้ารู้ความจริง บางองค์เพิ่งรับมาไม่นาน ซึ่งน่าจะทำให้ดี คนที่เขามีเคราะห์จะได้เบาบางลงบ้างจากที่เขามีความตั้งใจทำ แต่นี่กลับไปเพิ่มเคราะห์เพิ่มทุกข์ให้กับเขาอีก 
 
              
จึงขอฝากไว้ทั้งด้านโรงงานผลิต หรือ คนที่จะซื้อมาถวายบูชาขอให้ใช้สติในการพิจารณา หากเป็นไปได้ขอเป็นทองเหลืองก็แล้วกัน  แต่หากมีราคาแพงไปก็ให้หาวิธีการอื่นทำบุญดีกว่าที่จะมาทำแบบนี้เพราะไม่เกิดประโยชน์ แต่จะเกิดโทษเสียเปล่า ๆ  ที่ได้ผลประโยชน์คือเจ้าของโรงงานมากกว่า   ตอนแรกที่เจอคิดว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ  แต่มาดูอีกทีกลับกลายเป็นหินลูกรัง โดยพระพุทธรูปองค์นี้มีโยมมาถวายและบอกว่า อาจารย์บูชาให้ดีเพราะมีราคาแพงประมาณ 5,900 บาท  ซึ่งคิดแล้วถ้าไปซื้อลูกรังมาถมวัดยังได้มากกว่านี้อีก ส่วนอีกองค์เป็นเม็ดแกลบ นำมาบูชาได้ไม่นานก็แตกหัก ไม่มีความคงทนเลย เสียงเงินเปล่าประโยชน์  
 
            
ทั้งนี้เจ้าอาวาสวัดยังได้พาไปดูถ้ำไห  ซึ่งใช้ไหสมัยโบราณนำมาเรียงต่อแถวยาวโบกปูน สร้างมาแต่สมัยพระมหาพิน อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน สร้างก่อนปี พ.ศ. 2500 ลงไป อยู่ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ที่รากเลื้อยปกคลุมไหเป็นฐานจนแน่นหนา  ด้านในเป็นโพรงถ้ำ มีพระพุทธรูปที่ญาติโยมนำมาถวายและเกิดการแตกหักจำนวนมาก ตามที่องค์พระจะเป็นลักษณะมีหินคลุก หินเกล็ด แกลบ  บรรจุอยู่ในองค์พระ  เอามาเก็บไว้ในถ้ำไหแห่งนี้ เพราะไม่รู้จะนำไปเก็บไว้ที่ไหนแล้ว จึงขอวิงวอนโรงงานสร้างพระอย่าทำออกมาเลยแบบนี้ ไม่ดี ไม่ทน เมื่อคนที่อยากทำบุญรู้ก็หมดศรัทธาไปด้วย
                 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่วัดอุบลวรรณาราม อยู่ติดลำคลอง มีทัศนียภาพที่สวยงามเป็นธรรมชาติ และยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ และมีวิหารหลวงพ่อแดง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวอำเภอดำเนินสะดวกให้ความเคารพนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล  บางคนมาขอโชค ขอลาภ ด้านค้าขายก็มักจะประสบความสำเร็จ สามารถเข้ามากราบไหว้บูชาได้ 
                                  ////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี







หลงบูชาที่แท้พระยัดไส้ หลงบูชาที่แท้พระยัดไส้ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 05:37 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.