ราชบุรีคุมเข้มโควิด-19



ออกมาตรการคุมสถานที่เสี่ยง
ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อ 19 มีนาคม 2563 กำหนดให้มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด  โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้



1. มาตรการด้านสถานที่ :


1.1 ปิดไม่มีกำหนดหรืองดทำการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย : ได้แก่
     - สถานที่เล่นการพนันทุกประเภทตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน เช่น บ่อนไก่ (ให้รวมถึงสนามซ้อมไก่ด้วย) สนามวัวลาน บ่อนกัดปลา สนามมวย เป็นต้น ให้งดออกใบอนุญาต กรณีได้ออกใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้แล้วก็ให้ยกเลิกเช่นกัน
      - สถานศึกษาทุกประเภทและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. ทั้ง ของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถานกวดวิชา, โรงเรียนสอนวิชาชีพ,โรงเรียนสอนทักษะกีฬา ฯลฯ

1.2 ปิดตั้งแต่ 20 มีนาคม-2 เมษายน 2563:
     - สถานบริการตาม กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และสถานบันเทิงอื่นใด ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ กล่าวคือ มีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มประเภทอัลกอฮอล์บริการลูกค้า โดยมีดนตรีหรือการละเล่นอื่นใด เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ลูกค้า
     - ร้านคาราโอเกะ ร้านเกมส์ โรงภาพยนตร์ ตามกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวัสดุเทปโทรทัศน์ หรือโรงมหรสพตามกฎหมายว่าด้วยควบคุมอาคาร
     - สถานที่ออกกำลังกายภายในอาคาร (ฟิตเนส) และสปาตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
     - สนามกีฬาของรัฐทุกแห่ง

1.3 ไม่ปิดหรืองดให้บริการ แต่ให้ผู้ประกอบการเฝ้าระวัง และมีมาตรการคัดกรองลูกค้าอย่างเข้มงวด รวมทั้งอำนวยความสะดวกด้านการเฝ้าระวังมิให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น จัดให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัย, มีจุดล้างมือพร้อมสบู่, มีเจลล้างมือหรืออัลกอฮอล์ให้บริการทำความสะอาดแก่ลูกค้าอย่างเพียงพอ เป็นต้น ทั้งนี้ ให้คณะทำงานโรคติดต่อประจำ อปท. และ สสอ. เฝ้าระวังตรวจสอบเป็นประจำ หากไม่ปฏิบัติหรือปฏิบัติต่ำกว่ามาตรฐาน ให้เสนอ ผวจ. พิจารณาสั่งการเป็นรายๆไป ได้แก่
      - ห้างสรรพสินค้า, ห้างสะดวกซื้อ, ตลาดนัด, ตลาดชุมชน, ตลาดวัฒนธรรม, ชุมชน otop นวัตวิถี , ตลาดถนนคนเดิน เป็นต้น
      - กิจการนวดแผนโบราณ/นวดไทย/นวดเพื่อสุขภาพ
      - ร้านอาหารหรือภัตตาคารทั่วไป



2. มาตรการด้านกิจกรรม :

2.1 งดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดโรค covid-19 อาทิ การจัดการแข่งขันกีฬาทุกประเภท (ไม่รวมถึงการเล่นกีฬาเป็นการส่วนบุคคล), การจัดแสดงคอนเสิร์ตหรือมหรสพต่างๆ เช่น ลิเก งิ้ว ละคอน โขน เป็นต้น ตลอดจนกิจกรรมทางศาสนาหรือวัฒนธรรม (ยกเว้นการประกอบศาสนพิธีตามควรแก่กรณี)


2.2 กิจกรรมใดที่มีการรวมคนเป็นจำนวนมากส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ต้องงดออกใบอนุญาตใดๆ ทั้งสิ้น อาทิ งดออกใบอนุญาตใช้เสียง, งดอนุญาตให้ปิดกั้นการจราจรหรือใช้พื้นที่ทางหลวง เป็นต้น


2.3 มาตรการตามข้อ 2 บังคับใช้ระหว่าง 20 มีนาคม-2 เมษายน 2563




3. มาตรการอื่นๆ

3.1 ปิดศูนย์บริการ OSS ของสำนักงานจัดหางานจังหวัดราชบุรี ตั้งแต่ 20 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป.


3.2 ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกสังกัดงดการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งไปราชการ ฝึกอบรม สัมมนา ดูงานหรือไปทำธุระส่วนตัว (ยกเว้นมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง) สำหรับประชาชนทั่วไปขอความร่วมมืองดเดินทางไปต่างประเทศเช่นกัน


3.3 ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐทุกประเภทลดความแออัดโดยเหลื่อมเวลาการทำงาน และสนับสนุนให้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดประชุม ตลอดจนยกเลิกหรือเลื่อนโครงการฝึกอบรม/สัมมนาที่ไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งออกไป.


3.4 ให้สถานีรถไฟและสถานีขนส่งรถประจำทางและรถตู้โดยสารสาธารณะ จัดระบบคัดกรองผู้โดยสาร และจัดเจลหรืออัลกอฮอล์ทำความสะอาดมืออย่างเพียงพอ ทำความสะอาดห้องผู้โดยสารทุกรอบที่มีการขนส่งถึงปลายทาง ให้พนักงานผู้ควบคุมยานพาหนะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง โดยให้คณะทำงานโรคติดต่อประจำอำเภอกำกับดูแลใกล้ชิด หากดำเนินการต่ำกว่ามาตรฐานให้เสนอ ผวจ. พิจารณาเป็นรายๆไป


******************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี






ราชบุรีคุมเข้มโควิด-19 ราชบุรีคุมเข้มโควิด-19 Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 21:36 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.