วัดโคกหม้อช่วยชาวบ้า่น



ตามพระดำริพระสังฆราชฯ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด - 19  ตั้งโรงทาน  ขายสินค้าราคาถูก แจกข้าวกล่องกลับบ้าน


เจ้าคณะอำเภอเมือง ร่วมกับเจ้าอาวาสวัดโคกหม้อ และชุมชน เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพิษโควิด - 19 มีการนำหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ กุนเชียง น้ำดื่มจำหน่ายราคาถูก พร้อมแจกข้าวกล่องฟรี ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 
                  


(29 มี.ค. 63) พระราชวัลภาจารย์ เจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ราชบุรี เจ้าอาวาสวัดหนองหอย พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ ( โคกหม้อ) อ.เมือง จ.ราชบุรี นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง นายกเทศบาลตำบลหลักเมือง นายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับราชบุรี พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุมชน ร่วมเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากไวรัสโควิด - 19 โดยการนำสินค้าอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย กุลเชียง น้ำดื่ม มาจำหน่ายในราคาต้นทุน เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังได้รับความเดือดร้อนช่วงเกิดภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 สินค้าบางอย่างหาซื้อไม่ได้ และขาดตลาด  
 
              
โดยเทศบาลตำบลหลักเมือง ได้นำเจ้าหน้าที่มาฉีดล้างน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดบริเวณวัดก่อนการจัดกิจกรรม ตั้งโต๊ะรับแจกบัตรคิว ด้านหน้าจะมีจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ จุดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ก่อนที่จะเดินผ่านเข้าไปรับบัตรคิวที่จะระบุสินค้าเป็นกระดาษสี เพื่อซื้อสินค้าแต่ละชนิด โดยมีการเว้นระยะห่างการเดินไม่ให้ใกล้ชิดกัน ประมาณ 2 เมตร และมีเชือกกั้นล้อมอาณาเขตไว้ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องผ่าน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยห่างไกลจากโรค โดยกระดาษที่เจ้าหน้าที่แจกให้แก่ชาวบ้านแต่ละคน จะต้องนำบัตรประชาชนมายื่น พร้อมกับการระบุสินค้าที่ต้องการ เช่น เจลแอลกอฮอล์ขนาด 440 มิลลิลิตร จากราคาปกติจะขายประมาณ 250 - 350 บาท แต่ขายเพียง ขวดละ 100 บาท หน้ากากอนามัยแบบผ้า ปกติจำหน่ายผืนละ 20-35 บาท ขายผืนเพียง 10 บาท น้ำดื่มในตลาดขายแพ็กละ  55 - 65 บาท ขายเพียง 40 / แพ็ก ชาวบ้านคนไหนสนใจอยากซื้อแบบไหนให้นำเงินมอบให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นจะได้กระดาษสีเป็นสัญลักษณ์ไว้หย่อนใส่ในบาตรพระ แล้วก็หยิบสินค้าเดินไปทีละคน ขณะที่นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้นำข้าวกล่องหมูทอดกระเทียมพริกไทย มาร่วมแจกให้แก่ชาวบ้านที่มาซื้อสินค้าด้วย  โดยทุกคนที่ซื้อสินค้าเสร็จแล้ว ก็จะได้รับข้าวกล่องกลับไปรับประทานฟรีคนละ 1 กล่องด้วย 
   
            
นายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับราชบุรี เปิดเผยว่า ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงเวชภัณฑ์ที่จำเป็นในช่วงนี้ เช่น เจลล้างมือ แมสก์ น้ำดื่ม กุนเชียง ของจำเป็นในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ นอกจากนี้ยังมีกระเจี๊ยบอบแห้งจากโรงงานเอามาแจกให้ชาวบ้านได้รับประทาน  ส่วนอนาคตกำลังมองดูว่าสิ่งจำเป็นที่นอกเหนือจากนี้ เช่น ข้าวสาร  อาหารแห้งต่างๆ กำลังคุยหารือกับหลายฝ่ายอยู่ ทราบว่าทุกที่มีขาดสินค้ากันหมด จึงพยายามสืบหาเอาสินค้ามาจำหน่ายเท่าที่ทำได้ไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี

             
พระราชวัลภาจารย์  เจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ราชบุรี  กล่าวว่า เป็นโครงการซึ่งเป็นพระดำริของฝ่าพระบาทสมเด็จพระสังฆราชทรงเมตตามีพระบัญชาให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศ คิดโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน ในการตั้งโรงทาน การจำหน่ายสินค้าราคาไม่แพง พร้อมให้ประสานในพื้นที่และชุมชน เป็นความห่วงใยและความกรุณาที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชน
 
              
อย่างไรก็ตามหลังจากชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าวได้เดินทางมารอกันตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นจำนวนมาก  โดยทางเจ้าหน้าที่ขอจำกัดสิทธิ์ ซื้อสินค้าได้คนละ 1 ครั้ง ต่อ 1 สินค้า เพื่อกระจายเวชภัณฑ์และสินค้าให้กับชาวบ้านรายอื่น ๆ ได้ใช้กันอย่างทั่วถึง 
                                         
/////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี






วัดโคกหม้อช่วยชาวบ้า่น วัดโคกหม้อช่วยชาวบ้า่น Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 01:06 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.