ราชภัฏจอมบึงผลิตแมส



เจลล้างมือให้อจ.นศ.ปชช.ใช้ เป็นแบบอย่างการพัฒนาท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ผ่านความร้อนฆ่าเชื้อเป้าหมายวันละ 200 ชิ้น 
    


ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ได้ผลิตหน้ากากอนามัย พร้อมเจลล้างมือ ให้นักศึกษาใช้เองในรั้วมหาวิทยลัยฯ สู้กับเชื้อโควิด –  19  หลังหน้ากากอนามัยขาดตลาด   
 
                 
( 18 มี.ค.63 ) คณะวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย สาขา สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ได้ให้นักศึกษาใช้เวลาว่างช่วงพักเที่ยง และหลังเลิกเรียนตัดเย็บผลิตหน้ากากอนามัย และผลิตเจลล้างมือ ป้องกันเชื้อโควิด –19 หลังพบว่าตามท้องตลาดทั่วไปขณะนี้ทั้งหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือขาดตลาด   แม้ว่าทางภาครัฐจะมีมาตรการ จำหน่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนในราคาถูก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชน  อีกทั้งช่วงนี้จากการเดินสำรวจตามร้านขายยาในเขต อ.เมืองราชบุรี พบว่า แอลกอฮอล์ ก็ยังขาดตลาดตามไปด้วย หลังมีประชาชนแห่ซื้อไปทำเจลล้างมือกันเป็นจำนวนมาก

               
นางณิภารัตน์ บุญกุล อาจารย์คณะวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย สาขาสาธารณสุขศาสตร์  เปิดเผยว่า การผลิตหน้ากากอนามัยจะใช้วัตถุดิบที่เป็นตัวกันเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์หรือผ้าใยสังเคราะห์ ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซึมความชื้น  0.4 - 0.6  เปอร์เซ็นต์  เวลาหายใจจะช่วยกันความชื้นได้  ส่วนผ้าอีกผืนเป็นผ้าสาลูในการกรองเชื้อโรค หลังจากผลิตแล้วจะนำไปอบฆ่าเชื้อโรค โดยผ้าโพลีเอสเตอร์จะมีคุณสมบัติทนต่อความร้อนได้   230-280  องศาเซลเซียส  ซึ่งจะนำหน้ากากอนามัยชุดละ  10  ชิ้นห่อด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์นำไปอบฆ่าเชื้อประมาณ 120  องศาเซลเซียส ประมาณ  30  นาที   พอครบเวลาที่กำหนดก็ให้นักศึกษาใช้อุปกรณ์หยิบหน้ากากอนามัยบรรจุใส่ถุงพลาสติกเป็นที่เรียบร้อยของการผลิตที่มีความปลอดภัย  ซึ่งจะสามารถผลิตได้วันละ  200  ชิ้น   


เป็นแนวนโยบายของผู้บริหารของมหาวิทยาลัยที่อยากป้องกันเจ้าหน้าที่และนักศึกษาทุกคน มีเป้าหมายการผลิตประมาณ 1,200 ชิ้น  สำหรับให้กับมหาวิทยาลัย  นอกจากนี้ยังมีการผลิตเจลล้างมือเป็นฝีมือการทำของ อาจารย์ ดร.รินรำไพ พุทธิพันธ์ อาจารย์ภณิชา จงสุภางค์กุล และนางเอกรวี ครุฑางคะ  นางสาวศิรินทิพย์ ห่วงทอง นางสาวศศิมา ว่องไว  จะช่วยกันทำช่วงหลังเลิกเรียน  และช่วงหลังเลิกงาน

                
อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ นางนวลละออ กลิ่นมาลี นายกสโมสรโรตารีพลอยราชบุรี และคณะได้เดินทางมาเข้าเยี่ยมชม และศึกษากระบวนการผลิตหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ  ของมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง โดยมี ผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง คณบดีวิทยาลัยมวยไทยฯ อาจารย์ณิภารัตน์ บุญกุล จากสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์และคณะอาจารย์ นักศึกษา สโมสรโรทาแรคท์ พาเยี่ยมชม ศึกษากระบวนการผลิตทุกขั้นตอน เพื่อนำไปเป็นแบบอย่างการพัฒนาท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด –  19   
    
             
โดยหลังจากที่ได้มีการผลิตแล้ว จะแจกจ่ายให้แก่ผู้บริหาร บุคลากรของมหาวิทยาลัย สถานศึกษา และแจกแก่ประชาชนรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงคนละ 1 ชิ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่หาซื้อหน้ากากอนามัยตามร้านค้าในท้องตลาดไม่ได้อีกด้วย 
                                         
/////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา   แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี








ราชภัฏจอมบึงผลิตแมส ราชภัฏจอมบึงผลิตแมส Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 03:05 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.