แท้งค์เก่าเอามาทำสุขา



ไอเดียบรรเจิดจากวัดโขลง อายุแท้งค์น้ำไม่ต่ำกว่า 40 ปีไม่ได้ใช้งานนานแล้ว ดัดแปลงเป็นสุขาอบ่างดีสีสันสวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เป็นอย่างดี


เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  ได้ไอเดียเก๋ดัดแปลงแท้งค์น้ำเก่าของวัดอายุหลายสิบปี  มาปรับปรุงสร้างเป็นห้องปลดทุกข์ ดีกว่าทุบทิ้ง หลังจากที่วัดมีห้องสุขาน้อย ไม่เพียงพอรองรับแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานกาดวิถีชุมชนคูบัว  
 
            
( 15 ม.ค. 63 ) ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี หมู่ที่ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ทุกวันศุกร์- เสาร์ – อาทิตย์  จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกลิ่นไอเยือนถิ่น  กาดวิถีชุมชนคูบัว ในบรรยากาศการแต่งกายพื้นถิ่นอย่างสวยงาม ของวัฒนธรรมประเพณี ไท – ยวน  ชมเมืองโบราณสถานบ้านคูบัว เลือกซื้อ  นั่งกินโตก ชิมอาหาร ขนมโบราณ ของฝาก ของที่ระลึกฝีมือชาวบ้าน  เที่ยวไม่ไกล สะดวก ปลอดภัย และมีความสุข  แต่ละสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะเวียนมาเที่ยวชม จนบริเวณหนาแน่นไปด้วยผู้คน    
 
           
ห้องน้ำจึงเป็นหลักสำคัญยิ่ง  ที่มีไม่เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลกันมาจำนวนมาก  ทางวัดจึงมีการสร้างเพิ่ม  แท้งค์น้ำปูนกลม ๆ ที่อยู่ในสภาพเก่าแก่อายุหลายสิบปีไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานแล้ว  ถูกดัดแปลงเป็นห้องสุขาที่สวยเก๋ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมกาดวิถีชุมชนคูบัว ได้อาศัยปลดทุกข์   

            
พระครูใบฎีกาสุพจน์  ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรี  กล่าวว่า  ช่วงวันจัดกิจกรรมที่วัดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ทำให้ห้องน้ำไม่พอใช้  จึงมองเห็นว่าแท้งค์น้ำที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานตั้งอยู่จำนวน 6 แท้งค์ คาดว่าอายุไม่น่าต่ำกว่า 40 ปี คูจากสภาพที่มีรากของต้นโพธิ์เกาะเลื้อยพันอยู่ตามผนังแท้งค์น้ำดูลักษณะเป็นศิลปะที่สวยงาม มาดัดแปลงเป็นห้องน้ำก่อนจำนวน 3 แท้งค์   ด้วยการปรับปรุงปูกระเบื้องอย่างดี  ด้านบนมีฝาถังน้ำช่องระบายอากาศถ่ายเท มีชักโครกอย่างดี เพื่อเป็นที่ปลดทุกข์ให้เป็นสถานที่ความสุขของญาติโยมที่มาเที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัวแห่งนี้ อยากทำให้ดี  พอเข้ามาแล้วเกิดความสบายใจ มีความสุข นำเงินจากการเก็บเล็กผสมน้อย จากการกวนกาละแม ส่วนหนึ่งแบ่งเงินที่ขายกาละแมไปช่วยเหลือมอบแก่ผู้ป่วยติดเตียงไปแล้ว อีกส่วนก็นำมาต่อเติมสร้างห้องสุขาประมาณห้องละเกือบ 30,000 บาท  อีกทั้งสร้างห้องน้ำเสร็จก็ยังมีแนวคิดว่าบริเวณรอบห้องน้ำจะเปิดเสียงดนตรีธรรมะเบา ๆ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามานั่งบริเวณนี้  ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อนาคตตรงนี้จะเป็นสวนหินไว้ให้นักท่องเที่ยวที่มาได้เดินนวดเท้าไปด้วย  ได้ยินเสียงเพลงธรรมะขับกล่อม คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ บริเวณด้านหน้าก็จะมีอ่างล้างมือ มีภาพเขียนฝีมือชาวบ้านที่มีความสามารถพิเศษ ได้มาช่วยกันเขียนงานศิลปะตามจินตนาการที่ชอบไว้อย่างงดงาม 
 
              
สำหรับคนที่จะมาเที่ยวกาดวิถีชุมชนคูบัว สามารถมาใช้บริการห้องน้ำ ห้องสุขา ปลดทุกข์ สุขสบายได้ เมื่อยามรู้สึกปวดอึ  ซึ่งทางวัดยินดีต้อนรับ.. 
                   
                                         /////////////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี


แท้งค์เก่าเอามาทำสุขา แท้งค์เก่าเอามาทำสุขา Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:38 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.