โอ๊ะป่อยสวนผึ้งคนแน่น



แห่เที่ยวทำบุญเสริมสิริมงคล รับศักราชใหม่คึกคัก 3 วันเฉลี่ยเกือบหมื่น  อากาศช่วงนี้เย็นสบาย ถูกใจนักท่องเที่ยว


ที่ตลาดโอ๊ะป่อย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นักท่องเที่ยวนับพันทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์บนแพไม้ไผ่  เสริมสิริมงคลต้อนรับปีศักราชใหม่ 2020  ริมลำธารน้ำใสสะอาด ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามชายแดนไทย และยังได้เที่ยวชม ชิม ช้อป อาหารพื้นบ้านหลากหลาย

                
( 31 ธ.ค. 62 )  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีศักราชใหม่ 2020  ที่ จ.ราชบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดโอ๊ะป่อย ตรงข้างกับวัดป่าท่ามะขาม  ตั้งอยู่ริมธารน้ำ แม่น้ำลำภาชีที่ไหลทอดยาวมาจากเทือกเขาตะนาวศรี บริเวณหมู่ที่ 2  ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง  เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดทั้งไกลและใกล้นับพันคนหลั่งไหลเข้ามาพักผ่อน เลือกซื้ออาหารพื้นถิ่นห่อด้วยวัสดุธรรมชาติ เพื่อรอทำบุญตักบาตรกับพระภิกษุจำนวน 5 รูป ที่จะยืนบนแพไม้ไผ่ล่องมาตามลำน้ำภาชีในช่วงเช้า เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อการทำบุญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2563 ท่ามกลางอากาศเย็นสบายวัดอุณหภูมิเช้าวันนี้ได้ประมาณ 21 องศาเซลเซียส 


ตลาดแห่งนี้ ถือเป็นอีกจุดแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวจะให้ความชื่นชอบสนใจเดินทางมาพักผ่อนช่วงวันหยุด เนื่องจากมีสภาพบรรยากาศเป็นหุบเขา มีต้นไม้ใหญ่  มีการนำสินค้าแปรรูป เสื้อผ้าทอมืออย่างผ้าทอชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงมาวางจำหน่ายราคาไม่แพง  มีขนมโบราณแปลก ๆ มาให้เลือกชิม อย่างข้าวแดกงาใช้ครกโบราณตำแล้วโรยด้วยงาดำที่คั่วบดเป็นผงส่งกลิ่นหอมเย้ายวน นำมาย่างเมื่อได้ที่จึงนำมาตัดเป็นชิ้น ๆแล้วจะราดด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 และยังมีขนมโบราณอีกหลายชนิดให้เลือกชิม ในตลาดยังประดับตกแต่งด้วย “ คังด้ง ” เป็นภาษากระเหรี่ยง  หมายถึงรังใยแมงมุง ตามความเชื่อหมายถึงการคุ้มครอง ปกปักรักษา มีการใช้เส้นด้ายหลากสีมาเย็บร้อยเป็นรูปทรงต่างๆผูกร้อย ลักษณะเป็นโมบายห้อยระย้าสวยงามตามจุดต่างๆในตลาดริมลำธาร นักท่องเที่ยวหลายคนชื่นชอบหยิบโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย

            
จ.ส.ต. วิโรจน์  กล้าวรางกูร ผู้จัดการตลาดโอ๊ะป่อย  เปิดเผยว่า   ช่วงเช้าจะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรกับพระภิกษุที่ล่องแพมาจากลำธาร ทางตลาดได้จัดชุดชะลอมสำเร็จกับอาหารสดในตลาด เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาร่วมทำบุญกันเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว ช่วงเวลา 7.45น.- 8.00 น.  นอกจากนี้ยังมีคังด้ง ที่หลากสีสันแขวนไว้ตามจุดต่างๆไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพสวยงามเป็นที่ระลึก และยังมีอาหารหลากหลายของ 2 หมู่บ้าน สินค้าโอท็อปต่างๆ มาวางจำหน่าย  โดยช่วงปีใหม่นี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันเยอะมากตลอด 3 วันที่ผ่านมาเฉลี่ยเกือบหมื่นคน  เนื่องจากมีการกดเช็กอินจำนวนคนทุกวันที่เปิดตลาด อีกทั้งสภาพอากาศดีเย็นสบาย สังเกตจากการแต่งกายชุดของนักท่องเที่ยวที่มีเสื้อกันหนาวมาเที่ยวกัน
 
             
ส่วนจุดไฮไลท์กับภาพพระภิกษุล่องแพไม้ไผ่มาตามลำธารน้ำใส จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปดักรอบริเวณริมตลิ่งบันทึกภาพบรรยากาศกันด้วยความประทับใจด้วย ส่วนอาหารที่เด่นขึ้นชื่อก็จะมาหลายอย่าง เช่น ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย  มีผัดไทยม่อนไข่ ข้าวแดกงามีภาษาพื้นที่ถิ่นว่า “หมี่สิ”  เป็นอาหารธัญพืช ทำจากข้าวเหนียวตำให้ละเอียดแล้วเอาผสมกับงาดำเป็นเนื้อเดียวกันแล้วเอามาย่างจะทำให้มีลักษณะกรอบนอก นุ่มใน และจะมีน้ำจิ้มพิเศษมีการผสมน้ำผึ้งเดือน 5 เอามาราดบนขนมข้าวแดกงา ขายกระทงละ 25 บาท 

               
สำหรับตลาดโอ๊ะป่อยจัดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ที่ติดต่อกัน เช่น เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ สำหรับช่วงปีใหม่ได้จัดตลาดไว้ 5 วัน เพื่อต้อนรับวันหยุดในเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 28 ธันวาคม - 1 มกราคมนี้  

             
นายณรงค์ศักดิ์ สีชาย   นักท่องเที่ยวจาก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กล่าวว่า  มาเที่ยวครั้งที่ 2 กับครอบครัว เพราะเป็นธรรมชาติดีอยู่ใกล้กรุงเทพฯด้วย ไปมารถไม่ติด วันนี้ตั้งใจมาใส่บาตรตอนเช้าเป็นการทำบุญต้อนรับปีใหม่ด้วย อากาศวันนี้เย็นสบายดีประมาณ 21 องศาเซลเซียส  ปีใหม่นี้ชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่สวนผึ้ง โดยเฉพาะที่ตลาดโอ๊ป่อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่นดี  มีอาหารเป็นธรรมชาติ ชาวบ้านในพื้นถิ่นทำเอามาขายเอง อร่อย อย่างอาหารบาตรพระมีทั้งอาหารสดห่อใส่ใบตองและอาหารแห้งใส่ชะลอม สามารถเลือกซื้อทำบุญตักบาตรได้

            
นายนิรุต สาสี่  นักท่องเที่ยวจาก อ.มีนบุรี  กรุงเทพฯ มากับเพื่อนที่ฉะเชิงเทรา กล่าวเช่นเดียวกันว่า ตลาดโอ๊ป่อยอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แถมที่นี่อากาศดีมากและยังมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เคยมาเป็นครั้งแรกที่พระล่องแพไม้ไผ่มารับบาตรตอนเช้า  คิดว่าจะชวนเพื่อนๆมาเที่ยวกันอีกในช่วงวันหยุด 


                                        ////////////////////////////////////////////
พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





โอ๊ะป่อยสวนผึ้งคนแน่น โอ๊ะป่อยสวนผึ้งคนแน่น Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 00:58 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.